Xét xử vụ kiện đòi Viện KSND Tây Ninh bồi thường thiệt hại

Cập nhật: 16-03-2022 | 14:58:15

(BDO) Ngày 16-3, sau nhiều lần tạm hoãn, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên tòa xét xử vụ ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1961, ngụ tại xã Minh Tân, Dầu Tiếng) kiện Viện KSND Tây Ninh đòi bồi thường tiền thiệt hại vì bị bắt giam oan sai 40 năm. Trong vụ án này Viện KSND Tây Ninh đóng vai trò bị đơn trong vụ án.


Trong phiên tòa ngày 16-3, nguyên đơn đã giảm yêu cầu bồi thường so với ban đầu từ 10,9 tỷ đồng xuống 3,5 tỷ đồng nhưng phía bị đơn không đồng ý

Tại phiên xử, nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Dũng cùng người đại diện đã quyết định cắt giảm yêu cầu bồi thường so với trước đây. Theo đó, số tiền bồi thường nguyên đơn đề nghị trong lần ra tòa lần này là khoảng 3,5 tỷ đồng, thay vì số tiền đòi bồi thường như yêu cầu năm 2020 là 10,9 tỷ đồng. Phía nguyên đơn cũng đề nghị được nhận tạm ứng khoản tiền tương ứng với trách nhiệm bồi thường từ phía bị đơn.

Phần hòa giải giữa nguyên đơn và bị đơn đã không thành do bị đơn là phía Viện KSND tỉnh Tây Ninh không đồng ý yêu cầu bồi thường từ phía nguyên đơn. Phía bị đơn cho biết, nếu nguyên đơn chấp nhận thì sẽ tiến hành bồi thường như quyết định trước đây theo đúng quy định, tức số tiền bồi thường là khoảng 1,059 tỷ đồng. Sau một buổi sáng tổ chức xét xử, Hội đồng xét xử quyết định nghị án kéo dài, dự kiến phiên toà tuyên án sẽ diễn ra vào cuối tháng 3-2022.

Trước đó, ông Dũng là 1 trong 8 người bị oan sai trong vụ án “cướp tài sản riêng của công dân” do Công an huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 26-7-1979, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh tiếp nhận điều tra, sau đó Viện KSND Tây Ninh ra Quyết định đình chỉ điều tra vào năm 1983, trả tự do cho các bị can sau 1.386 ngày do các bị can không có hành vi phạm tội. Ông Dũng đã kiện Viện KSND Tây Ninh bồi thường tiền cho những năm tháng chấp hành án đến ngày thả tự do. Sau khi thả tự do, ông Dũng đã chuyển qua Bình Dương sinh sống. 

Năm 2020, Viện KSND tỉnh Tây Ninh ra quyết định bồi thường oan sai cho những người trong gia đình ông Dũng với các mức bồi thường khác nhau.Ông Dũng không chấp nhận số tiền bồi thường 1,059 tỉ đồng nên đã làm đơn khởi kiện Viện KSND tỉnh Tây Ninh ra TAND tỉnh Bình Dương đòi bồi thường oan sai với số tiền 10,952 tỉ đồng.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=640
Quay lên trên