Xử lý vi phạm phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”: Tuyên truyền, nhắc nhở trước, xử lý sau

Cập nhật: 06-10-2021 | 09:51:22

Để giữ vững “vùng xanh” trong trạng thái “bình thường mới”, lực lượng công an (CA) các địa phương tiếp tục tăng cường tuần tra nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) gắn với xử lý vi phạm về phòng, chống dịch bệnh (PCDB) nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.


Lực lượng chức năng TP.Dĩ An lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh

Nhắc nhở trước, xử lý sau

Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết: “Sau khi UBND TP.Dĩ An triển khai các biện pháp nới lỏng PCDB, CA phường vẫn tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát liên phường nhưng rút bớt lực lượng để thành lập 4 tổ tuần tra lưu động với 30 cán bộ, chiến sĩ tuần tra bảo đảm ANTT gắn với PCDB trên địa bàn phường.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng CA chủ yếu xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tích lũy đến nay CA phường đã phát hiện lập biên bản 697 trường hợp vi phạm về PCDB, an toàn giao thông, trật tự đô thị”.

Trong khi đó Trung tá Hà Hạnh Phúc, Trưởng CA phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Trong tuần đầu thực hiện trạng thái “bình thường mới”, CA phường chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở người dân khi lưu thông phải bảo đảm các điều kiện y tế theo quy định. Đối với các cơ sở kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh và đăng ký phương án hoạt động với UBND phường theo quy định. Trong quá trình hoạt động phải bảo đảm an toàn về PCDB. Sau thời gian nhắc nhở, CA phường sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không đủ điều kiện lưu thông, sản xuất, kinh doanh theo quy định”.

Tháo dỡ nhiều chốt kiểm soát

Để giữ vững “vùng xanh”, huyện Phú Giáo đã tháo dỡ các chốt không cần thiết để tạo điều kiện cho người dân lưu thông trong huyện, kiểm soát chặt bên ngoài vào huyện. Đến ngày 5-10, toàn huyện có 51 chốt kiểm soát với 385 đồng chí tham gia. Bên cạnh đó, CA huyện Phú Giáo còn duy trì tổ tuần tra lưu động với nhiệm vụ tuần tra xuyên suốt trên các tuyến đường liên huyện và ĐT741 nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phát hiện, xử lý vi phạm về PCDB. Tích lũy đến nay, lực lượng CA huyện Phú Giáo đã phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính 751 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Tương tự, UBND TP.Thuận An cũng đã có văn bản hướng dẫn thực hiện kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp PCDB trong trạng thái “bình thường mới”. Trong đó, Chủ tịch UBND TP.Thuận An giao CA thành phố chủ trì phối hợp với các ngành chức năng và UBND các xã, phường nắm chắc và dự báo đúng tình hình, kịp thời phát hiện xử lý ngay từ đầu những dấu hiệu có nguy cơ gây mất ANTT, không để phát sinh thành các “điểm nóng”; duy trì các tổ tuần tra lưu động của CA thành phố và các xã, phường để kiểm soát lưu thông, di chuyển của người dân và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo ghi nhận, hiện CA các xã, phường TP.Thuận An vẫn đang duy trì công tác tuần tra lưu động bảo đảm ANTT gắn với xử lý vi phạm PCDB. Cụ thể tại phường Vĩnh Phú, CA phường đã phối hợp với CA thành phố thành lập 2 tổ phản ứng nhanh và 2 tổ tuần tra vũ trang để tuần tra 24/24 giờ nhằm nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Qua công tác tuần tra, lập biên bản, Chủ tịch UBND phường đã ban hành 702 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Kiểm soát chặt điều kiện lưu thông

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, mặc dù địa phương đã trở về trạng thái “bình thường mới” nhưng tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Để góp phần từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, CA thị xã đã triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT và PCDB trong tình hình mới. Theo đó, CA thị xã vẫn tiếp tục duy trì 13 chốt kiểm soát tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn nhằm phát hiện ngăn chặn kịp thời người rời khỏi nơi cư trú khi chưa được phép. Bên cạnh đó, CA thị xã còn chỉ đạo 3 tổ cơ động phản ứng nhanh và 20 tổ tuần tra vũ trang tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm phòng, chống tội phạm gắn với PCDB. Lũy kế đến nay, các tổ tuần tra đã tổ chức được hơn 2.700 cuộc, ra quyết định xử phạt 2.265 trường hợp với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng; kiểm tra, nhắc nhở 16.737 trường hợp.

Để tiếp tục duy trì những thành quả đạt được trong công tác PCDB, các địa phương kêu gọi người dân không chủ quan, cần thực hiện nghiêm các quy định của cơ quan chức năng để sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên