Xử lý vi phạm từ thông tin người dân cung cấp

Cập nhật: 08-05-2024 | 08:52:22

Nhờ hình ảnh ghi lại các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) do người dân cung cấp mà lực lượng cảnh sát giao thông có cơ sở xác minh, xử phạt. Đây cũng là một trong những cách làm nhận được sự ủng hộ của người dân trong thời gian qua.

 Bà T.T.P làm việc tại cơ quan công an vì có hành vi điều khiển ô tô chạy ngược chiều

Xác minh, xử lý nhanh

Trao đổi với P.V, Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, Phó trưởng Công an (CA) TP.Bến Cát, cho biết mới đây CA thành phố đã gửi thông báo đến người dân trên địa bàn về việc kêu gọi cung cấp hình ảnh, video ghi nhận lại các trường hợp vi phạm an toàn giao thông, từ đó làm cơ sở để lực lượng chức năng xử lý. Qua phát động, người dân đã gửi về CA TP.Bến Cát clip ghi lại hình ảnh nữ tài xế lái xe chạy ngược chiều.

Theo clip, trưa ngày 6-5, một phụ nữ điều khiển ô tô con đi ngược chiều trên tỉnh lộ gây nguy hiểm và bức xúc cho người đi đường. Nhận được clip, ngay trong chiều cùng ngày, Đội CSGT trật tự (TT) đã xác minh và mời bà T.T.P. (49 tuổi, ngụ TP.Bến Cát) đến làm việc. Tại buổi làm việc, lực lượng chức năng đã lập biên bản về hành vi đi ngược chiều của bà P. để xử lý theo quy định.

 Tiếp nhận nhiều thông tin người dân cung cấp

Sau khi CA tỉnh gửi thư ngỏ kêu gọi người dân chung tay phòng ngừa tai nạn giao thông, từ ngày 26-4 đến ngày 6-5, toàn tỉnh đã tiếp nhận 23 tin báo về vi phạm trật tự ATGT do người dân cung cấp. Hiện lực lượng CSGT đang xác minh, xử lý và sẽ phản hồi kết quả xử lý để người cung cấp tin được biết.

Trước đó, CA TP.Bến Cát cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông T.V.S. (39 tuổi, ngụ Bình Dương) về hành vi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều. Qua thông tin từ người dân ghi nhận và cung cấp, tại đường NA3, KCN Mỹ Phước 2 có một ô tô con đi ngược chiều, gây nguy hiểm cho người đi đường. Nhận được thông tin, Đội CSGT-TT nhanh chóng vào cuộc xác minh và mời ông S. lên làm rõ. Ông S. đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết không tái phạm. “Khi người dân gửi thông tin vi phạm đến, CA TP.Bến Cát sẽ phân công cán bộ nhanh chóng tiếp nhận, xác minh vụ việc và xử lý. Các hành vi vi phạm sẽ được đăng trên trang thông tin để răn đe và khuyến cáo người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông”, Thượng tá Nguyễn Minh Tấn thông tin.

Cũng từ clip người dân cung cấp, cán bộ Phòng CSGT CA tỉnh đã mời ông T.V.T, tài xế xe khách lên làm việc. Theo clip, tài xế T. điều khiển xe ô tô chở khách chạy trên tuyến Quốc lộ 13 chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Lực lượng chức năng đã lập biên bản hành vi vi phạm trên để xử lý theo quy định; đồng thời buộc tài xế T. và chủ phương tiện ký cam kết thực hiện đúng các quy định về TTATGT.

Kênh tiếp nhận tin báo

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, đánh giá thời gian qua, với sự vào cuộc, chung tay của các sở, ban ngành cũng như sự quyết liệt xử lý vi phạm nên tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn và ùn tắc giao thông đều giảm. Qua theo dõi các trang mạng, nhiều hình ảnh vi phạm TTATGT được người dân cập nhật rất nhanh, đây là một kênh để lực lượng chức năng xác minh và xử lý các vi phạm. Từ đó, CA tỉnh phát động toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh một cách khách quan, chính xác về hành vi vi phạm TTATGT trên địa bàn tỉnh cho lực lượng CA xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại tá Ngô Xuân Phú nhấn mạnh, khi phát hiện các hành vi như: Đón, trả khách không đúng nơi quy định; dừng, đỗ sai quy định; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; lái xe đi vào đường cấm, đi ngược chiều đường; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông… người dân có thể sử dụng các thiết bị điện tử, camera hành trình ghi nhận thông tin, hình ảnh kèm theo ngày, giờ phát hiện vi phạm và đặc điểm của phương tiện gửi đến Phòng CSGT hoặc CA các huyện, thị, thành phố để xử lý.

“Khi gửi các thông tin vi phạm, người gửi cần cung cấp thông tin hoặc phương thức liên lạc để cơ quan CA phản hồi kết quả xử lý. Cơ quan CA bảo đảm bí mật danh tính của người cung cấp tin. Ngoài ra, khi nhận được những nguồn tin hay và thường xuyên, CA tỉnh cũng sẽ tính tới việc khen thưởng để động viên”, Đại tá Ngô Xuân Phú nhấn mạnh.

 Ngay khi nhận được hình ảnh của người dân cung cấp, Đội CSGT-TT CA huyện Bắc Tân Uyên đã tiến hành làm việc với ông L.B.T.H. (37 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) để xác minh, làm rõ hành vi chạy ngược chiều. Qua làm việc, ông H. thừa nhận thực hiện hành vi vi phạm.

Đại diện CA huyện Bắc Tân Uyên cho biết các thông tin phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông, các hành vi vi phạm trật tự ATGT từ người dân cung cấp sẽ được CA huyện tiếp nhận 24/24 giờ qua nhiều hình thức. Người dân có thể liên hệ trực tiếp, hoặc qua mạng xã hội.

 QUỲNH ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên