Xuân tình nguyện

Cập nhật: 04-01-2020 | 07:42:09

Những ngày tháng chạp vội vã, đất trời mở hội mùa xuân chào đón một năm mới. Xuân căng tràn sức sống như những chàng trai, cô gái thanh niên tình nguyện góp sức trẻ với những việc làm tốt để mùa xuân tình nguyện lan tỏa trong cuộc sống và xã hội.


Thị Đoàn Dĩ An tặng quà và học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước)

Đến những vùng xa

Vào những ngày cận kề tết, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức chương trình hoạt động tình nguyện thăm, tặng quà và giao lưu với thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Đắk Lắk. Trong hoạt động tình nguyện này, Tỉnh đoàn trao tặng 250 “Chiếc cặp mơ ước”, mỗi chiếc trị giá 500.000 đồng, 50 suất học bổng và các phần quà tặng, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho thiếu nhi, đội viên vượt khó học tốt. Bên cạnh đó, đoàn cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của tỉnh còn tham gia các hoạt động công tác xã hội, thăm, tặng quà cho 2 gia đình chính sách, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng; tổ chức các trò chơi dân gian cho thiếu nhi, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí 250 người dân địa phương.

Những ngày cuối tháng 12 vừa qua, không khí buổi sớm mai mang chút lạnh, các thành viên trong đoàn tham gia hoạt động tình nguyện mùa xuân do Thị đoàn Dĩ An tổ chức nhanh chân lên xe đến tỉnh Bình Phước. Từ Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An, đoàn xuất phát khi trời hừng sáng. Ngồi trên xe di chuyển, ai cũng nôn nao mong đến nơi để chia sẻ với học trò ở trường Tiểu học Bù Gia Mập, Tiểu học Đắk Á và THCS Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước). Khi đến nơi, thấy các em học sinh đã chờ đón sẵn, cả đoàn ai nấy đều có chung một cảm giác thân thương, thật gần gũi và ấm áp. Chương trình tình nguyện diễn ra trong tinh thần vui vẻ, Thị đoàn Dĩ An đã tặng 3.000 cuốn tập trắng, 30 chiếc cặp ước mơ trị giá 15 triệu đồng và quần áo mới cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Vân Khanh, Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết: “Hàng năm, vào dịp chào đón năm mới, tuổi trẻ Dĩ An đều tổ chức các hoạt động tình nguyện đến các địa bàn vùng sâu vùng xa. Đây vừa là dịp thực hiện tinh thần nghĩa tình hậu phương quân đội, vừa góp phần giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên giới”.

Chung tay vì cộng đồng

Trong không khí tết đến xuân về, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa diễn ra khắp nơi, phát huy tinh thần của ĐVTN trên địa bàn tỉnh. “Uống nước nhớ nguồn” vẫn luôn là công tác thường xuyên của Đoàn Thanh niên các cấp. Việc thăm, tặng quà, vệ sinh nhà cửa là việc làm cụ thể của ĐVTN các chi đoàn khu ấp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình và người có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, đã trở thành một nét đẹp của tuổi trẻ trong tỉnh. Song song đó, Đoàn Thanh niên cấp huyện có những hoạt động ý nghĩa như: Thị đoàn Bến Cát tổ chức lễ viếng tượng đài, thăm gia đình chị Đoàn Thị Liên; Thị đoàn Thuận An thăm tặng quà gia đình anh hùng Hồ Văn Mên… Các hoạt động này thể hiện tinh thần tuổi trẻ ghi nhớ công ơn của thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh vì độc lập dân tộc để có được những mùa xuân hòa bình, mọi nhà an vui.

Mỗi năm xuân đến, Đoàn Thanh niên luôn háo hức với hoạt động tình nguyện, chung tay xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp và tình nguyện trong các lễ hội đầu năm mới. Điển hình tại TP.Thủ Dầu Một, phong trào “Xuân tình nguyện” của Thành đoàn là các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng trong lễ hội chùa Bà. Chung tay bảo vệ môi trường, Chi đoàn khu phố Tân An (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) tổ chức chương trình “Đổi rác thải - nhận quà yêu thương” thu hút hơn 600 lượt ĐVTN và người dân khu vực tham gia. Các bạn ĐVTN và người dân đã cùng nhau thu gom rác thải giấy vụn, lon, chai nhựa các loại được nhận lại bình thủy tinh hoặc 1 xấp bao lì xì…

Trên thực tế, nhiều người lao động xa quê vẫn còn chưa có điều kiện đón tết đầy đủ. Vì thế, “Xuân tình nguyện” của Đoàn Thanh niên còn tập trung vào đối tượng là công nhân lao động xa quê và con em công nhân ở trọ. Đây là một hoạt động trọng tâm của toàn Đoàn trong những ngày tết đến xuân về. Đoàn Thanh niên từ cấp tỉnh đến xã, phường đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để chia sẻ với trẻ em và công nhân lao động khó khăn bằng những phần quà xuân ý nghĩa.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nói: “Trong nhiều năm qua, họat động tình nguyện mùa xuân của tuổi trẻ trong tỉnh luôn được triển khai thực hiện tích cực, phát huy tinh thần xung kích của thanh niên làm những việc thiết thực cho cuộc sống để cho mùa xuân thêm tươi. Qua những hoạt động tình nguyện sẽ tuyên truyền, làm lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, xung kích, tình nguyện của ĐVTN, chung tay xây dựng, phát triển quê hương Bình Dương văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên