6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, thặng dư thương mại đạt 2,5 tỷ USD; nhiều doanh nghiệp (DN) có hợp đồng xuất khẩu hàng hóa ổn định và tăng so với cùng kỳ năm 2017. Với những thuận lợi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia mang lại, cùng sự nỗ lực của tỉnh và các DN sẽ giúp Bình Dương hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu hàng hóa đã đề ra trong năm 2018.
Kim ngạch xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao
Trong 6 tháng qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh có hợp đồng xuất khẩu hàng hóa ổn định, dài hạn và tăng so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 11,2 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 19,1%, chiếm tỷ trọng 80,4% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh là sản phẩm gỗ, hàng dệt may, giày dép, hàng điện tử, điện thoại vàlinh kiện... tiếp tục tăng trưởng khá.
Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Trưởng bộ phận kế hoạch, Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TX.Dĩ An), cho biết công ty chuyên về sản xuất phụ kiện ô tô, xe máy như bộ dây, dây điện, túi khí, đồng hồ đo. 6 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu của công ty tăng 17% so với cùng kỳ năm 2017. Sản phẩm của công ty xuất khẩu chủ yếu sang thị trường các nước Nhật, Anh, Canada, Thái Lan… Dự kiến, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu của công ty tiếp tục tăng trưởng khá nhờ đơn hàng dồi dào, thị trường xuất khẩu ổn định.
Dây chuyền sản xuất của Công ty TPR Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore II). Ảnh: PHƯƠNG LÊ
Xuất khẩu của cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng trong năm 2018 dự báo tiếp tục khởi sắc nhờ sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và DN, những lợi thế từ các FTA Việt Nam tham gia có hiệu lực, cùng với đó thị trường xuất khẩu được mở rộng… Theo bà Trương Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương - Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát (TX.Dĩ An), trong thời gian qua nhiều DN da giày trong tỉnh đã tích cực đầu tư dây chuyên sản xuất công nghệ hiện đại, tìm hiểu và mở rộng thị trường xuất khẩu. Sản phẩm của các DN thành viên bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Riêng đối với Công ty Liên Phát, từ đầu năm đến nay hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục ổn định và tăng trưởng khá; lượng đơn hàng xuất khẩu tăng khoảng 10%, doanh thu tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh
Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Bình Dương, nhận định với nhiều thuận lợi trên các mặt như hiện nay, Việt Nam sẽ sớm trở thành công xưởng quốc tế, vì nhiều DN lớn trên thế giới đã dần chuyển sang đặt hàng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các DN trong nước đã và đang tích cực đầu tư công nghệ mới, tái cấu trúc sản xuất, nâng cao trình độ nghiệp vụ đội ngũ cán bộ quản lý, nhờ đó năng suất và chất lượng sản phẩm được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, ông Xô cũng cho rằng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, trước hết là rào cản từ chính sách hàng rào kỹ thuật về thuế quan của nhiều thị trường xuất khẩu; bên cạnh đó nguồn nguyên liệu trên thế giới đang biến động khó lường. Mặt khác, sức lao động trẻ của Việt Nam dần không còn do dân số đang già đi nhanh chóng; nền công nghiệp phát triển mạnh, trong khi nguồn lực lao động lại không đáp ứng được yêu cầu thực tế… Do đó, các DN trong nước cần nhìn nhận thấu đáo những khó khăn để có hướng phát triển phù hợp, hiệu quả.
Theo lãnh đạo Công ty Giày Thái Bình (TX.Dĩ An), để nâng cao hiệu suất cạnh tranh, công ty đã mạnh dạn đầu tư áp dụng công nghệ quản trị DN của Cộng hòa Liên bang Đức, đáp ứng yêu cầu công nghệ trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Còn bà Nhung thì cho biết thêm, cuối năm lượng đơn hàng sẽ tăng, do đó để bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm, kịp thời tiến độ giao hàng, Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam sẽ tuyển dụng thêm lao động, có chế độ tốt để thu hút người lao động.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đẩy mạnh hoạt động sản xuất, xuất khẩu, trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Theo đó, tỉnh sẽ kịp thời giải quyết những khó khăn cho nhà đầu tư; tổ chức đối thoại, gặp gỡ DN, hiệp hội ngành hàng để giải quyết những vướng mắc trong sản xuất kinh doanh; cùng với đó là tăng cường xúc tiến thương mại, giới thiệu cơ hội đầu tư...
PHƯƠNG LÊ