Xung quanh thông tin xúc xích của Vietfood có chất cấm: Dưới ngưỡng cho phép và an toàn cho người sử dụng

Cập nhật: 09-05-2016 | 09:23:22

Những ngày qua, thông tin sản phẩm của Cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Vietfood - ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát, Bình Dương) bị Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội tạm giữ và lập biên bản vi phạm hành chính với lý do sản xuất hàng hóa không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn thực phẩm. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thành Danh, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết:

Vietfood phải ngừng sản xuất do thông tin sản phẩm xúc xích của cơ sở có chất gây ung thư Ảnh: THANH HỒNG

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương (gồm Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm và thủy sản, Chi cục QLTT, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh) đã tiến hành kiểm tra và lấy 4 mẫu xúc xích của Vietfood gửi xét nghiệm. Hiện nay vẫn chưa có kết quả xét nghiệm, tuy nhiên bước đầu có thể kết luận, cơ sở này có đầy đủ hồ sơ pháp lý và hồ sơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện các điều kiện sản xuất thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc hợp pháp theo đúng quy định hiện hành.

Theo ông Nguyễn Thành Danh, hiện nay trên thị trường có một số sản phẩm xúc xích trong nước sản xuất và nhập khẩu vẫn thể hiện trên nhãn hàng hóa là có sử dụng sodium nitrat 251 và có số giấy xác nhận Công bố chất lượng do Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp. Đồng thời, sodium nitrat 251 là chất phụ gia nằm trong danh mục Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm và theo tiêu chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (CODEX) hàm lượng tối đa là 300mg/kg.

Như vậy, kết quả kiểm nghiệm từ Chi cục QLTT thành phố Hà Nội cho thấy sản phẩm xúc xích của Vietfood có chứa chất sodium nitrat 251 với hàm lượng từ 55mg/kg đến 100mg/kg dưới ngưỡng cho phép thì một số phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài) lại liên tục đưa ra các thông tin sai lệch. Những thông tin này không những có nguy cơ đẩy Cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt bị phá sản, mà còn ảnh hưởng đến cả ngành sản xuất thực phẩm từ thịt là xúc xích.

Ông Nguyễn Thành Danh cho biết thêm, quy định pháp luật về quản lý phụ gia thực phẩm hiện nay không rõ ràng. Do đó, doanh nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn đã được cơ quan chức năng cấp giấy, hàm lượng dưới ngưỡng cho phép của Việt Nam và cả quốc tế vẫn bị xử phạt. Trên thế giới, nhiều nước vẫn sử dụng sodium nitrat làm phụ gia thực phẩm với hàm lượng an toàn cho người tiêu dùng.

Ông Danh cho rằng, đây không phải là vấn đề của Vietfood, mà liên quan đến cả ngành sản xuất xúc xích và chế biến thực phẩm từ thịt. Hơn nữa, cần sớm có tiếng nói của các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực này để tránh sự tung tin sai sự thật, gây hoang mang cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến nền kinh tế nước nhà.

 

 THANH HỒNG - KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2249
Quay lên trên