“Mang áo giáp” cho tàu vươn khơi, bám biển an toàn

Cập nhật: 17-06-2014 | 00:00:00

   (Ảnh minh họa: Công Định-Hữu Trung/TTXVN)

Nhiều ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã mạnh dạn đầu tư vốn không chỉ để đóng mới tàu cá công suất lớn, mà còn trang bị thêm lớp "áo" inox bảo vệ rắn chắc cho tàu để giảm thiểu rủi ro khi xảy ra va chạm trên biển.

Đây là sáng kiến mới mang lại hiệu quả cao.

Ngư dân Phạm Văn Hoa, xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Tôi có hai tàu cá cỡ trung với tổng công suất 800 CV, chuyên hành nghề giã cào trên vùng biển Hoàng Sa. Nhưng thời gian gần đây, nhìn thấy tàu Trung Quốc liên tục quấy rối, đâm va làm chìm tàu của bạn biển, gây thiệt hại hàng tỷ đồng, uy hiếp trực tiếp tính mạng thuyền viên nên tôi quyết định bán hai tàu cũ, gom vốn đầu tư đóng mới tàu cá lớn công suất 800 CV với số tiền hơn 7 tỷ đồng. Ngoài ra, tôi còn đầu tư thêm 100 triệu đồng bọc lớp inox bảo vệ quanh bô tàu, đuôi tàu. Việc bọc inox có tác dụng hạn chế bào mòn gỗ, kéo dài tuổi thọ của tàu; tăng khả năng chống đỡ khi bị va ép mạnh.”

Tàu mới của anh Hoa có chiều dài 25m, có sức chứa khoảng 120 tấn cá, tôm các loại.

Theo ngư dân Hồ Văn Hùng, xã Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa, tàu gỗ khi bị đâm là vỡ ngay, rất nguy hiểm. Vì thế, anh nghĩ đến việc bọc lớp inox bảo vệ.

Ở phần bô tàu, anh cho thợ bọc inox với độ dày 0,3cm; còn phần đuôi bọc 0,8cm; sau khi bọc xong tàu trở nên rắn chắc, có thể tự tin vươn khơi xa dài ngày để bảo vệ ngư trường và chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tùy theo chất lượng, chủng loại và độ dày của lớp bọc mà giá cả có thể dao động thêm , cao nhất thì khoảng 150 triệu đồng. Với tính năng ưu việt của lớp vỏ bọc inox, nhiều cơ sở đóng tàu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã nhân rộng mô hình và khuyến khích ngư dân sắm tàu để chủ động hơn khi hành nghề trên biển.

Riêng tại cơ sở đóng tàu Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú, thành phố Quảng Ngãi, chỉ trong thời gian ngắn đã hạ thủy hàng chục tàu cá loại này, công suất từ 800 - 1.000 CV, các đội thợ hiện đang khẩn trương hoàn thiện các tàu còn lại để sớm bàn giao cho ngư dân hạ thủy, hướng về vùng biển truyền thống Hoàng Sa thân yêu đánh bắt hải sản, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên