Doanh nhân Nguyễn Văn Hạnh: Không bột vẫn gột nên hồ

Cập nhật: 09-10-2013 | 00:00:00

Từ một anh thợ sửa chữa điện tử, ngoài vốn liếng là kinh nghiệm anh không có mặt bằng kinh doanh, không vốn và không công nhân, nhưng giờ đây hệ thống Trung tâm điện máy Minh Hạnh do anh Nguyễn Văn Hạnh xây dựng đã không ngừng phát triển, thương hiệu được khẳng định.

Đi lên từ kinh nghiệm

Năm 2005, anh Hạnh chỉ là một người thợ sửa chữa điện tử thuê, tiền lương không đủ lo cho gia đình, cái khó vẫn mãi vây quanh. Tháng 6-2006, trên một diện tích nhỏ chưa đến 60m2 thuê được, anh quyết định mở riêng cho mình một tiệm sửa chữa điện tử. Kể lại với chúng tôi những ngày đầu lập nghiệp, anh nói: “Khi mở cửa hàng nhỏ tôi chỉ có một suy nghĩ là lấy kinh nghiệm của bao năm đi làm cũng như kỹ thuật mà mình được học để sửa chữa, tư vấn cho khách hàng sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả và bền lâu nhất. Nơi tôi mở tiệm đông dân cư nên sẽ rất cần đến những đồ dùng cho sinh hoạt trong gia đình, do đó tôi quyết định mua đồ điện tử về bán thêm. Mỗi lần tôi chỉ lấy về mỗi thứ từ 3 - 5 chiếc như nồi cơm điện, quạt điện. Nhưng sau đó tôi được một anh nhà ở đối diện chỉ tôi nên mua hàng chính hãng về bán bởi nhu cầu của người dân ngày càng nâng cao. Từ đó tôi chỉ lấy hàng trực tiếp của nhà sản xuất về bán”. Tích tiểu thành đại, tiền lời từ việc buôn bán anh đã gom lại và vay mượn thêm để đầu tư mua nhiều sản phẩm hơn, phát triển cửa hàng. Cũng từ đây, Trung tâm điện máy Minh Hạnh được thành lập. Có thể thấy, từ một cửa hàng nhỏ đã mở rộng và phát triển lên thành một trung tâm đã đánh dấu bước ngoặt lớn, có ý nghĩa trong sự nghiệp kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Văn Hạnh.

Đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng là điều mà doanh nhân Nguyễn Văn Hạnh luôn nỗ lực hướng tới

Với phương châm “vừa học vừa làm”, “phát huy nội lực là chính”, chỉ sau 7 năm hoạt động (2006-2013), số vốn của Minh Hạnh đã tăng gấp nhiều lần, doanh thu hàng năm đạt gần 24 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, anh Hạnh cho biết: “Ngày 3-9 vừa qua, chúng tôi đã thành lập thêm một trung tâm mới trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc phường An Phú, TX.Thuận An. Sự phát triển này là bàn đạp để tôi có thể đạt được mục tiêu đề ra, mỗi năm thành lập thêm 2 trung tâm điện máy Minh Hạnh”.

Nhạy bén với thị trường

Với mục đích phát triển thị trường nhằm đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng trong khu vực, đặc biệt là phục vụ đời sống của công nhân, hiện nay hệ thống Trung tâm điện máy Minh Hạnh đã có 6 địa điểm tại Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Tân Uyên. Thành quả này đã khẳng định một tầm nhìn nhạy bén của doanh nhân Nguyễn Văn Hạnh về thị trường, nắm bắt và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng trong sử dụng hàng điện máy.

Mặc dù Bình Dương là nơi tập trung nhiều “đại gia” về siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Co.op Mart, Big C, các trung tâm điện máy như Thành Lộc, Trung Thảo… nhưng hệ thống Trung tâm điện máy Minh Hạnh vẫn ngày càng mở rộng. Trao đổi thêm với chúng tôi, anh Hạnh tự tin nói: “Chúng tôi không hề lo ngại khi thấy bất kỳ một siêu thị, trung tâm điện máy lớn ra đời tại Bình Dương. Bởi chúng tôi có niềm tin vào chính sản phẩm và phong cách chăm sóc khách hàng của riêng mình”. Anh Hạnh cho biết thêm: “Điều thành công nhất của Minh Hạnh là chúng tôi luôn trực tiếp tư vấn cho khách hàng. Những nơi tưởng chừng như rất vắng vẻ, có phần hơi heo hút thì Trung tâm điện máy Minh Hạnh lại có mặt để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân. Tôi luôn nói với tất cả anh em nhân viên của Minh Hạnh là phải phục vụ tốt để khách hàng tìm đến với mình và tin dùng sản phẩm của Minh Hạnh”.

Bên cạnh việc mở rộng thị trường, sự có mặt của Minh Hạnh ở những khu vực chủ yếu là công nhân và xa thành thị đã góp phần kích cầu tiêu dùng, đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế địa phương.

Coi trọng nguồn nhân lực

Nhận thức sâu sắc rằng, người lao động vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp, trong suốt thời gian qua, song song với việc phát triển thị trường, doanh nhân Nguyễn Văn Hạnh đã luôn chú trọng việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực. Do vậy, anh đã mời các chuyên gia giỏi về trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn cho người lao động, nhằm bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ để nâng cao năng lực chuyên môn. Từ đó, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công nhân viên ngày một nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hiện nay, bình quân mức lương của người lao động thuộc hệ thống Minh Hạnh từ 6 - 11 triệu đồng/ tháng. Tất cả mọi người ở đây được sống và làm việc trong môi trường thân thiện, lành mạnh như một đại gia đình mà người “anh cả” là doanh nhân Nguyễn Văn Hạnh.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết
Tuyệt vời quá a ơi.
Phạm Cương (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên