Dựa vào dân để tấn công tội phạm

Cập nhật: 19-07-2014 | 00:00:00

Lực lượng Công an Bình Dương nói chung và lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) nói riêng đã ra đời từ những ngày đầu kháng chiến. Cùng với các lực lượng khác như Quân đội nhân dân, lực lượng CSND đã chiến đấu trừ gian diệt ác, trấn áp bọn phản cách mạng, bảo vệ chính quyền, vùng căn cứ kháng chiến và bảo vệ nhân dân. Đến nay, lực lượng CSND ngày càng lớn mạnh và luôn biết dựa vào nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ.

Từng bước trưởng thành

Qua các phong trào như: “Bảo vệ trị an”, “Bảo mật phòng gian”, phong trào “Ba không”, “Ba phòng”, phong trào “phòng gian, diệt ác” của lực lượng Quốc gia tự vệ cuộc Bình Dương năm xưa, nhiều đối tượng ác ôn khét tiếng đã phải đền tội; vùng căn cứ cách mạng, vùng giải phóng dần được mở rộng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và nhân dân miền Nam đánh đuổi kẻ thù xâm lược.  

Nhằm kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ thi đua lập thành tích, Ban Giám đốc Công an Bình Dương tổ chức khen thưởng các cá nhân xuất sắc vào buổi chào cờ đầu mỗi tháng.

Bước vào giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, Công an Bình Dương được thành lập gồm các lực lượng an ninh vũ trang, trại giam, bảo vệ; sau đó đã phát triển thành những lực lượng chấp pháp, trại giam, an ninh vũ trang, cảnh vệ, khoa học hình sự, trinh sát hình sự. Trong suốt cuộc kháng chiến đầy cam go, ác liệt khi phải đối mặt với nhiều thủ đoạn, âm mưu thâm độc của Mỹ, ngụy như các chiến dịch “tố cộng”, “diệt cộng”, nhưng các lực lượng an ninh Công an tỉnh đã dũng cảm len lỏi vào vùng địch mà “diệt ác, phá kiềm”, bảo vệ an toàn hệ thống giao liên, hành lang căn cứ, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cơ quan đầu não của tỉnh, bảo vệ nhân dân ở vùng giải phóng. Nhiều chiến sĩ Công an tỉnh đã dũng cảm, ngoan cường tham gia các trận chống càn; không ít đồng chí đã anh dũng hy sinh thân mình để “mở đường máu” đưa cán bộ lãnh đạo, đồng đội vượt vòng vây về đến vị trí an toàn…

Hòa bình lập lại, nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn xã hội vào những năm đầu giải phóng, nhiều đơn vị thuộc lực lượng CSND Công an tỉnh từng bước được thành lập như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát Quản lý hành chánh - trị an, Cảnh sát hình sự, Chấp pháp, Trại giam, Cảnh sát khu vực… Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng với truyền thống anh hùng trong đánh giặc, biết dựa vào dân, nên các lực lượng cảnh sát thuộc Công an tỉnh vẫn nỗ lực vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Thời kỳ này, nhiều băng nhóm tội phạm có vũ trang hoạt động rất manh động như băng Võ Tùng Hội cầm đầu cũng đã bị bắt; công tác điều tra xử lý án đạt hiệu quả, các mặt quản lý hành chính, trật tự an toàn giao thông đạt được yêu cầu đề ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Cho đến nay, lực lượng Công an nhân dân nói chung; đặc biệt là lực lượng CSND nói riêng tiếp tục được kiện toàn, phát triển mô hình, tổ chức. Lực lượng CSND Công an tỉnh và công an các huyện, thị đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện những chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước và ngành công an về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự trong tình hình mới. Với tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, công tác giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng lực lượng Công an tỉnh được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và quần chúng nhân dân nhiệt tình ủng hộ; hiệu lực quản lý của Nhà nước về an ninh trật tự được tăng cường.

Dựa vào dân để tấn công tội phạm

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự địa phương, lực lượng CSND Công an tỉnh đã biết dựa vào dân để mở các đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, xác lập các chuyên án triệt xóa các băng nhóm tội phạm, quyết không để tội phạm hoạt động manh động gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tiêu biểu như đã triệt xóa các băng nhóm chuyên dùng búa, dùng gậy đánh người cướp tài sản ở địa bàn TX.Dĩ An và vùng lân cận; triệt phá băng cướp do Đặng Công Danh cầm đầu và nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động ở vùng giáp ranh như băng nhóm Minh Đen, Mười Thu, Phi Đen, Vũ Đức Tuấn, Nguyễn Văn Năm… Trong công tác điều tra phá án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và các huyện, thị đã thể hiện tinh thần vượt khó, mưu trí, sáng tạo và vận dụng tốt các biện pháp nghiệp vụ, khai thác được những nguồn tin giá trị từ người dân. Nhờ vậy mà tỷ lệ điều tra, phá án luôn đạt cao, nhất là các vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng được triệt phá chỉ trong thời gian ngắn, tạo an tâm cho người dân; tiêu biểu như vụ Lê Thanh Vân dùng chất độc giết người cướp tài sản; vụ luật sư Lê Bảo Quốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vụ Hoàng Văn Xuân, Trần Nguyễn Xuân Phương, Ngô Phùng Hiệp, giết người cướp tài sản; băng nhóm Đặng Hùng Phương (tựSáu Thế), Kim Tấn Trường, Dũng Ben giết người do mâu thuẫn, đòi nợ thuê… Gần đây nhất là đã triệt phá thành công hàng loạt số băng nhóm tội phạm, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Đặc biệt, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 713KH và triệt phá thành công đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn tại địa bàn phường Phú Hòa, TP.TDM, bắt giữ 5 đối tượng, tang vật thu giữ là 34 bánh heroin; gần 1.000 gam ma túy tổng hợp dạng đá, 99.400 USD và hơn 4 tỷ đồng... Thành tích này đã được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen và thưởng gần 300 triệu đồng.

Với những đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và trong tình hình mới hiện nay; lực lượng CSND Công an Bình Dương đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Chủ tịch Tôn Đức Thắng tặng lẵng hoa về thành tích đấu tranh chống tội phạm hình sự. Một đơn vị được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng III, 11 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng I, nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng II, hạng III và Huy chương các loại.

“Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống tổ chức của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, Lực lượng CSND Việt Nam đã sớm ra đời từ những ngày đầu giành được chính quyền, trên cơ sở củng cố và phát triển các tổ chức tiền thân trước Cách mạng Tháng Tám, như: “Đội tự vệ đỏ” trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930- 1931, “Ban Công tác đội” năm 1940, “Đội trinh sát”, “Đội hộ lương diệt ác” năm 1945…”. Ngày 20-7-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Pháp lệnh Quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng CSND và Pháp lệnh Quy định chế độ cấp bậc sĩ quan, hạ sĩ quan CSND. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, ngày 20-7 đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng CSND Việt Nam. Đây là dịp để tôn vinh những đóng góp của lực lượng CSND Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng, đó là truyền thống “Mưu trí, dũng cảm, vì nước, vì dân, quên thân phục vụ”…

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên