Giám đốc công ty ván sàn Sao Nam (KCN Nam Tân Uyên) ĐỖ Thị Kim Loan: “Cần thành lập câu lạc bộ các nhà sản xuất ván sàn...”

Cập nhật: 07-10-2013 | 00:00:00

Với sự phát triển của nền kiến trúc - mỹ thuật hiện đại thì ván sàn chiếm từ 65 - 70% thay cho vật liệu xây dựng mang tính trang trí như gạch ốp tường, gạch men lót sàn… vì nhiều lý do như nhẹ, dễ vận chuyển, giá thành hợp lý, màu sắc và kiểu dáng đa dạng. Đặc biệt là giá cả cạnh tranh và quan trọng hơn là góp phần bảo vệ môi trường. Với đà phát triển của khoa học công nghệ kết hợp với kỹ thuật hiện đại và bàn tay khéo léo, lành nghề của người thợ thì tấm ván sàn vừa có độ cứng, sự chịu đựng với thời tiết khắc nghiệt không thua kém các loại vật liệu xây dựng, trang trí truyền thống khác. Và điểm nhấn quan trọng nữa là gỗ để sản xuất ra ván sàn đều là gỗ có nguồn gốc rõ ràng, trong đó trên 80% là tận dụng từ phụ, phế phẩm công, nông nghiệp nên rất thân thiện với môi trường.

Hiện nay ở thị trường Mỹ, dù tình hình kinh tế chưa thật sự thoát ra khỏi khủng hoảng, nhưng tốc độ xây dựng phát triển rất nhanh (35%) và tốc độ này còn tiếp tục phát triển đến năm 2015. Trong khi đó ván sàn do Việt Nam sản xuất được tiêu thụ mạnh tại hai thị trường lớn là Mỹ và châu Âu. Sao Nam hiện là thành viên của Hiệp hội Chế biến ván sàn của Mỹ nên hiểu rõ việc các nước tiên tiến đều thành lập Hiệp hội Ván sàn, nhưng ở Việt Nam do sự mới mẻ của ngành hàng và số lượng doanh nghiệp nên việc thành lập hiệp hội chưa được chú trọng. Trong khi đó số lượng hàng hóa xuất vào Mỹ ngày một tăng nên không tránh khỏi khó khăn do thuế chống bán phá giá và các hàng rào kỹ thuật khác.

Bài học kinh nghiệm quý và cũng là quy luật của sự tồn tại là hai bên cùng có lợi. Dự kiến năm 2014, 2015 đơn hàng từ Mỹ về Việt Nam sẽ rất lớn. Nếu có sự điều tiết, quản lý từ hiệp hội thì 2/3 sản lượng ván sán được sản xuất tại Việt Nam và 1/3 sẽ hoàn thiện tại Mỹ để tạo công ăn việc làm cho người lao động sở tại, vừa tận dụng nguồn nguyên liệu, thông tin tại đây sẽ giúp cho hàng hóa vào thị trường này được thuận tiện hơn. Khi chưa thành lập được hiệp hội, trước mắt cần hình thành câu lạc bộ các nhà sản xuất ván sàn để chia sẻ thông tin thị trường, đơn hàng, trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Thực tế cho thấy nơi nào hoạt động có bài bản, có tổ chức sẽ hạn chế được rủi ro, thất thoát, kể cả tranh cãi, chen lấn lẫn nhau do làm ăn tự phát, đơn lẻ.

DUY CHÍ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên