Hợp tác xã Taxi Minh Giang: Phát huy lợi thế doanh nghiệp nhỏ để ổn định giá cước

Cập nhật: 12-09-2012 | 00:00:00

Như một phản ứng dây chuyền, cứ mỗi lần xăng dầu tăng giá thì các hãng vận tải, taxi lại phải điều chỉnh giá cước. Thế nhưng, tại TX.Dĩ An hiện có một hợp tác xã (HTX) taxi đang “ăn nên làm ra” bằng cách giữ ổn định giá cả cho dù xăng dầu liên tục tăng giá.

Phát huy lợi thế doanh nghiệp nhỏ

Tháng 8 vừa qua, người tiêu dùng (NTD) cả nước đã chứng kiến 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu với mức tăng gần 2.000 đồng/lít, khiến nhiều hãng vận tải, taxi phải nhanh chóng điều chỉnh giá cước cho phù hợp. Bên cạnh giá xăng dầu tăng, tiền lương, tiền công, phí cầu đường, cùng nhiều loại chi phí khác cũng đều tăng theo nên việc các hãng vận tải, taxi tăng giá cước là điều dễ hiểu. Hiện tại, các hãng taxi trong nước đã điều chỉnh tăng giá cước từ 16.000 đồng/km lên 17.500 đồng hoặc 18.000 đồng/km. Trong khi hầu hết các hãng vận tải, taxi đều tăng giá cước thì HTX Taxi Minh Giang (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) chỉ nâng nhẹ mức cước từ 14.000 đồng/km lên 15.500 đồng/km, thấp hơn 2.000 - 3.000 đồng/km so với các hãng taxi trong nước.  

Lợi thế của Taxi Minh Giang là chi phí thấp, chất lượng dịch vụ ổn định

Giám đốc điều hành HTX Taxi Minh Giang Lê Văn Mỹ: “Sẵn sàng chào đón xã viên, nhà đầu tư...”

Thế  mạnh của HTX Taxi Minh Giang là xã viên cũng chính là người kinh doanh trực tiếp, nên không ai chăm sóc khách hàng tốt bằng chính người kinh doanh trực tiếp đó! Lợi thế này đã góp phần quan trọng tạo nên thương hiệu Taxi Minh Giang. Chúng tôi sẵn sàng chào đón xã viên mới có nhu cầu, điều kiện và nhà đầu tư đến với HTX.

Giám đốc điều hành HTX Taxi Minh Giang Lê Văn Mỹ, phân tích: “Chi phí đầu vào tăng thì giá thành phải tăng, vì đó là quy luật! Chúng tôi là doanh nghiệp nhỏ, xuất thân từ địa bàn tỉnh lẻ mà chạy theo quy luật đó thì sẽ khó cạnh tranh nên phải tìm ra thế mạnh để phát huy. Thế mạnh của Taxi Minh Giang là loại hình HTX quy mô nhỏ, chi phí thấp. Do các hãng taxi lớn có tầm hoạt động rộng nên phải xây dựng bộ máy tương xứng để quản lý, còn với Taxi Minh Giang mỗi xã viên đều vừa là người quản lý; người kinh doanh trực tiếp... nên chúng tôi tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể này. Chi phí này chúng tôi dành tặng cho NTD đã gắn bó, đồng hành cùng chúng tôi trong thời gian qua bằng cách giữ ổn định giá cước trong khi giá xăng dầu tăng. Cách làm này làm gia tăng thế mạnh của Taxi Minh Giang”.

Cạnh tranh bằng chất lượng và giá thành

Ông Mỹ cho biết HTX Taxi Minh Giang ra đời tại địa phương, tham gia sản xuất, kinh doanh tại địa phương với chất lượng phục vụ tốt, giá cạnh tranh nên được khách hàng yêu mến, lựa chọn. Chủ nhiệm HTX Taxi Minh Giang Trương Thế Minh nêu thực tế: “Tình hình kinh tế khó khăn khiến NTD phải dè xẻn, tính toán trong chi tiêu. Tôi đã thử theo dõi một phân khúc nhỏ trong hệ thống khách hàng của mình và nhận thấy, trước đây các gia đình trẻ có con nhỏ mỗi khi đứa bé có vấn đề về sức khỏe thì cha mẹ gọi taxi để về TP.HCM khám chữa bệnh cho trẻ. Vào thời điểm đó, chi phí cho một chuyến đi và về chỉ từ 500.000 - 600.000 đồng, nhưng bây giờ phải là 800.000 đồng, tăng gần 50%, trong khi đó các phòng khám có bác sĩ từ các bệnh viện lớn tại TP.HCM đến làm việc tại địa bàn ngày càng nhiều, nên doanh nghiệp cũng phải chuyển hướng kinh doanh để phù hợp với tình hình mới”.

Xác định giá thành chỉ là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu, nên ngoài việc tận dụng tối đa các điều kiện sẵn có để ổn định mặt bằng giá cả, Taxi Minh Giang còn không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, như: Tăng cường đầu tư các dòng xe mới chất lượng cao như Toyota Innova 2 giàn lạnh, Toyota Fortuner, Ford... kết hợp với đào tạo, nâng cao tay nghề người lái xe qua các khóa học đầu vào và sát hạch nâng cao tay nghề.

Chủ nhiệm Trương Thế Minh, chia sẻ: “Có lần mình cùng một số người bạn gọi taxi đi chừng 2km thì bị lái xe chê đi gần nên cằn nhằn! Sau lần đó mình mới hiểu ra là cánh tài xế taxi phải chịu áp lực rất lớn về doanh số. Để không phải chạy lòng vòng tốn xăng, tài xế phải “nằm tài” tại các nhà hàng, nhà hát, bệnh viện để đón khách, nhưng nếu không may gặp khách đi gần, tiền ít thì họ khó chịu là phải. Từ thực tế đó đã giúp chúng tôi xây dựng chiến lược phát triển mới “biết mình biết người”, tức là phải tôn trọng đồng nghiệp, không tham gia kinh doanh tại những nơi đồng nghiệp đang kinh doanh ổn định mà chỉ cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và giá thành, đồng thời tìm kiếm thị trường mới phù hợp với năng lực và sự yêu mến của khách hàng như TX.Dĩ An, huyện Tân Uyên”.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên