Khi trung thu không tặng... bánh trung thu!

Cập nhật: 22-09-2012 | 00:00:00

Còn một tuần nữa là đến Tết Trung thu (TT). Rằm tháng tám âm lịch với trăng vàng, bầu trời xanh trong, với từng trái bưởi vàng óng, ngọt lừ và mâm bánh dẻo mẹ chuẩn bị được mọi người háo hức chờ đợi trong dịp Tết TT - tết đoàn viên này. Dưới ánh trăng sáng, quây quần bên gia đình, bạn bè để thưởng thức miếng bánh ngọt, chén trà thơm sẽ cho mọi người cảm giác lâng lâng hạnh phúc.

Bởi thế nên có lệ tặng quà TT là hộp bánh trang nhã. Ai cũng mong mình đem tặng những người mình tri ân hộp bánh, gói trà thật ngon để người đó sẽ cùng gia đình thưởng thức bánh trong ánh trăng thanh bình. Dần dần, nét văn hóa này được nhiều người “truyền trao” cho nhau trở nên một tục lệ tặng quà TT thật nên thơ, thú vị cho cả người đi tặng và được tặng.

Thế nhưng, “nguy cơ” nét đẹp văn hóa này bị mai một khi nhiều người ái ngại không dám tặng bánh TT cho người mình yêu quý. Bởi thông tin về bánh giả, bánh kém chất lượng tràn lan trên báo chí. Hỏi ai dám mua bánh khi đọc báo thấy nhân bánh TT được làm sẵn, giá rất... bèo! Nhân hạt sen nhưng không thấy... hạt sen đâu. Trứng, mứt thì ôi thiu, mốc khi cán bộ kiểm tra an toàn thực phẩm... sờ đến. Thị trường ế vẫn ế dù Tết TT đang đến gần. Trong tuần đầu tiên của tháng tám có nơi đã bán bánh... hạ giá! Trong tình hình chung như vậy, nhiều người đắn đo không dám tặng bánh bởi sợ chuyện... hậu ăn bánh có bị gì không...

Chuyện thật như đùa là có cô giáo mầm non nói rằng, cô sợ... bánh TT lắm! Cô kể Tết TT phụ huynh học sinh đem tặng quá chừng hộp bánh. Ăn không hết và sợ... tăng cân nên cô “lục tìm” tất cả người thân để tặng lại. Báo hại gia đình cô nhiều người theo nghề giáo nên tình trạng chung là nhà nào cũng “không cần bánh nữa đâu nhé, đừng đem sang!”. Ăn không hết lại sợ hư bánh thế là “mở rộng” danh sách: cho hàng xóm, trẻ mồ côi, trẻ bán vé số... Kể chuyện này với một vị bác sĩ, anh cười cho biết: “Đúng rồi, lo chất lượng bánh là phải bởi, TT là loại bánh nướng dẻo, không để được lâu. Hồi nhỏ, nhà tôi ở nông thôn. Mẹ tôi tự làm bánh TT cho con ăn. Để vài ngày là ôi thiu liền. Nay, từ đầu tháng 7 âm lịch đã bày bán bánh và có khi gần hết tháng 8 mới... hết mùa! Ăn phải bánh chất lượng kém, mang họa như không”.

Nhưng không lẽ TT không tặng quà? Thế là có nhiều chuyện vui vui xảy ra. Nhiều người thân của tôi nhờ tư vấn giùm coi tặng gì trong dịp này? Tôi trả lời tưng tửng: “Hay là... tặng sách! TT năm nay có tiểu thuyết Sông của Nguyễn Ngọc Tư mới xuất bản đó, mua tặng đi nhé!”. Nói là nói thế thôi chứ ai lại thay bánh bằng... sách! Mấy đứa bạn cũng đang “vò đầu bứt tai” khi không biết tặng cô giáo của con món quà TT gì cho có ý nghĩa. Vì có thể, cô cũng đang thừa bánh ấy chứ! Thế là có người nói thôi tặng cô hộp mỹ phẩm nho nhỏ, hay là tặng phiếu mua hàng trong siêu thị?... Ôi chao, chuyện tặng quà TT tưởng dễ hóa ra khó thật chứ!

Đó là chúng ta chưa đề cập đến tệ nạn “mượn” TT để tặng cái gì khác thật có giá trị, để “chạy” cho mục đích gì khác chứ không phải là đem đến không khí ấm cúng của tết đoàn viên...

NGỌC BẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên