Lực lượng vũ trang Bình Dương: Nhiều hoạt động ấm áp nghĩa tình

Cập nhật: 23-07-2014 | 00:00:00

Bằng việc thực thi chính sách xã hội, chính sách quân đội, hậu phương quân đội… các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Bình Dương đã và đang ra sức thực hiện có hiệu quả phong trào đền ơn đáp nghĩa; góp phần cùng toàn xã hội chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với nước và người nghèo trên địa bàn.

 

Đại diện Bộ CHQS tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên Ảnh: T.LIÊM

Mãi mãi tri ân

Đối với chính sách thương binh, liệt sĩ, từ năm 2011 nhờ quán triệt thực hiện Chỉ thị số 523-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội (2011- 2015), việc phối hợp cùng các ngành có liên quan luôn bảo đảm chặt chẽ. Theo đó, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã hoàn thành thủ tục đề nghị giải quyết 1 trường hợp liệt sĩ, 4 giấy chứng nhận thương binh, chuyển 9 hồ sơ báo tử công nhận liệt sĩ và 4 hồ sơ thương binh cho ngành lao động - thương binh và xã hội quản lý theo quy định. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn trả lời 120 đơn, thư về tìm mộ liệt sĩ, 15 đơn, thư về chính sách thương, bệnh binh; tổ chức khảo sát và tìm kiếm quy tập được 18 hài cốt liệt sĩ đưa về các nghĩa trang.

Từ năm 2011 đến nay, việc giải quyết các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp cho cán bộ, chiến sĩ được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các cấp thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ, công khai theo quy định với kinh phí trên 10 tỷ đồng. Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho 175 trường hợp với số tiền hơn hơn 2 tỷ đồng; mua thẻ bảo hiểm y tế cho 1.703 thân nhân gia đình quân nhân tại ngũ.

Song song đó, việc đóng góp vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo… được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tích cực tham gia. Kết quả đã xây tặng 13 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho đối tượng chính sách, cựu chiến binh và quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 720 triệu đồng. Trong các dịp lễ, tết ngoài việc trích quỹ tăng gia sản xuất, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp tham mưu địa phương thăm hỏi động viên, tặng quà các đơn vị quân đội, họp mặt cán bộ quân đội nghỉ hưu, chăm lo hỗ trợ lễ, tết cho quân nhân tại ngũ, dân quân tự vệ, dự bị động viên, thanh niên lên đường nhập ngũ và hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, chiến sĩ mới, đối tượng chính sách… với tổng kinh phí mỗi năm hơn 65 tỷ đồng. Đặc biệt, vào dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), ngành quân y tỉnh còn kết hợp quân dân y tổ chức về các địa phương vùng sâu, vùng xa để khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí và tặng quà cho 2.398 lượt đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn, với số tiền trên 767 triệu đồng.

Tăng cường thực thi chính sách

Đại tá Nguyễn Công Danh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, khẳng định đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã hoàn thành khá cơ bản việc chi trả các chế độ chính sách cho các đối tượng theo Quyết định 290, 188 và 142 của Thủ tướng Chính phủ đối với những người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cụ thể, chi trả trợ cấp 1 lần theo Quyết định 290 cho 5.243 trường hợp, với số tiền trên 20 tỷ đồng; Quyết định 142 cho 1.946 trường hợp, hơn 9 tỷ đồng. Riêng đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, đã hoàn thành hồ sơ đề nghị 5.870 trường hợp. Quân khu 7 ra quyết định chi trả trợ cấp cho 5.328 trường hợp, tổng kinh phí hơn 22 tỷ đồng; ngoài ra còn trợ cấp mai táng phí 184 trường hợp, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 1.555 trường hợp theo quy định.

Với sự nỗ lực và thực hiện bằng cả tinh thân và trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ đã cống hiến cho nền độc lập nước nhà, hy vọng các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh sẽ làm ấm lòng các gia đình thương binh - liệt sĩ, người có công với cách mạng, góp phần củng cố, tạo thêm niềm tin tưởng của nhân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế và tăng cường giữ vững an ninh trên địa bàn một địa phương đầy năng động và sáng tạo hôm nay.

 

 THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên