Mong ước của một doanh nhân!

Cập nhật: 14-10-2013 | 00:00:00

Sinh ra trong một gia tộc có truyền thống 3 đời làm nghề gốm sứ, đến nay nghề gốm đã gắn bó với gia đình ông ngót 100 năm. Với ông những sản phẩm được kết tinh từ “tinh hoa của đất, tinh xảo từ người” đã và mãi mãi vẫn còn cuốn hút ông. Bởi nhờ nó mà ông đã thành đạt, là chủ nhân của một doanh nghiệp sản xuất gốm sứ nổi tiếng trong, ngoài nước với cơ ngơi đồ sộ, trang thiết bị hiện đại và những dòng sản phẩm nức tiếng. Ông là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I (xã Hưng Định, TX.Thuận An) Lý Ngọc Minh.   

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I Lý Ngọc Minh giới thiệu dòng sản phẩm gốm sứ cao cấp Ly’Horeca với khách hàng Ảnh: PHI LONG

Đột phá bằng công nghệ mới

Nói đến ngành gốm sứ của tỉnh, có thể nói từ trước đến nay Minh Long I là đơn vị tiên phong, là cánh chim đầu đàn trong việc nghiên cứu, mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường… Dấu ấn dám nghĩ, dám làm trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất của Minh Long I là ngay từ năm 1993, công ty đã đi tiên phong trong việc mạnh dạn đầu tư lò gas để nung sản phẩm thay thế lò nung bằng củi thông thường, đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp đơn vị sản xuất những mặt hàng có chất lượng ổn định, đồng bộ và giá trị cao hơn. Từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và mở đường cho phong trào sử dụng lò gas để nung sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành gốm sứ Bình Dương.

Đối với quy trình sản xuất, Minh Long I đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, trang bị hệ thống máy móc thiết bị hiện đại như máy ép áp lực, máy rót tự động, máy tạo hình trục lăn, máy tạo hình đúc áp lực cao, máy tạo hình dập bột áp lực cao, máy sấy sản phẩm… được nhập khẩu từ các nước nổi tiếng về nghề gốm sứ như Đức, Pháp, Nhật, Ý… Bên cạnh đó là mạnh dạn cải tiến, hoàn thiện những thiết bị máy móc theo yêu cầu sản xuất của mình. Năm 2005, Minh Long I đã bắt đầu sản xuất sản phẩm phù điêu làm bằng máy - đây được xem là bước đột phá cho loại sản phẩm mỹ thuật. Năm 2006, đơn vị chế tạo khuôn thủy lực cho máy ép dập thủy lực cao, sáng kiến này đã làm giảm 2/3 chi phí cho công ty khi phải nhập khuôn từ nước ngoài vào và chế tạo máy in màu tự động (inpad) vừa làm giảm giá thành, vừa tạo ra những dòng sản phẩm chất lượng với giá bình dân hơn. Năm 2007, Minh Long I sáng tạo ra dòng sản phẩm men ngà, đẹp, bền và cứng hơn sứ thường; cùng với đó là ứng dụng thành công công nghệ Nano vào sản phẩm làm cho mặt men láng bóng, khó trầy xước và hàng loạt những nghiên cứu, sáng kiến khác phục vụ cho việc sản xuất sản phẩm ngày càng đẹp hơn, chất lượng hơn và giá thành cạnh tranh hơn…

Đặt nền tảng dựa vào bản sắc văn hóa dân tộc

Ông Lý Ngọc Minh cho biết: “Tôi luôn cố gắng kết hợp giữa phương thức sản xuất thủ công truyền thống với hệ thống máy móc hiện đại nhằm bảo đảm những sản phẩm gốm sứ ra đời dù mang tính đồng loạt nhưng vẫn chứa đựng nét tinh túy của cách làm truyền thống, vẫn thể hiện được cái “thần” và cái “hồn” của một ngành nghề thủ công nổi tiếng ở Bình Dương”. Không chỉ đột phá, đi đầu trong việc sử dụng thiết bị, công nghệ hiện đại mà đơn vị còn thực hiện những phương thức quản lý doanh nghiệp một cách khoa học từ rất sớm. Năm 2002, Minh Long I đã đầu tư áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và trở thành công ty chuyên sản xuất, kinh doanh gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu và gia dụng cao cấp đầu tiên ở Việt Nam được cấp chứng chỉ này lúc ấy.

Với chiến lược sản xuất sản phẩm là đặt nền tảng trên bản sắc văn hóa của người Việt Nam, sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu đặc điểm của các nền văn hóa dân gian, những kiểu kiến trúc đặc trưng ở các vùng miền, kiến trúc đền, đài, lăng tẩm tiêu biểu của đất nước, công ty đã thiết kế một loạt các hoa văn mang tên: “Hồn Việt”, “Sơn Hà”, “Cẩm Tú”… Bên cạnh đó là sáng tạo nhiều họa tiết, hoa văn thể hiện được cái hồn của quê hương Việt Nam như hình ảnh cây tre, mái đình, trẻ em đang thả diều, thôn nữ giặt áo ở bờ ao, những bà mẹ giã gạo trong buổi hoàng hôn… nhằm thể hiện ý tưởng muốn “thổi” hồn dân tộc trên từng sản phẩm của ông Lý Ngọc Minh…

Mới đây, ngày 7-10-2013, sau 8 năm nghiên cứu thị trường, thiết kế, thử nghiệm, Minh Long I đã giới thiệu dòng sản phẩm gốm sứ cao cấp với giá tiết kiệm chuyên dụng dành riêng cho khách sạn, nhà hàng, quán ăn (gọi tắt là kênh Horeca). Sản phẩm được sản xuất với nguyên liệu gốm cao cấp nung ở nhiệt độ cao và phủ men siêu mịn theo công nghệ nano, đạt được hiệu quả về độ cứng chắc, chịu độ va chạm cao và chống trầy xước. Theo ông Lý Ngọc Minh: “Ly’Horeca là một bước đột phá quan trọng của đơn vị để đáp lại sự yêu mến của khách hàng và cảm ơn thị trường đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt 25 năm qua”…

Sẻ chia là hạnh phúc

Xuất thân từ một gia đình lao động, cha mất sớm, bản thân từ nhỏ không có điều kiện học hành nhiều, những vất vả của con nhà nghèo ông đã từng nếm trải. Bằng những nỗ lực, kiên trì, ý chí vươn lên của bản thân, ông đã tự học tập, nghiên cứu và trở thành một doanh nhân tài năng, nổi tiếng trong ngành sản xuất gốm sứ cao cấp trong và ngoài nước, đưa Công ty TNHH Minh Long I từ xuất phát điểm là một lò chén thủ công mang tính gia đình, đến nay đã phát triển thành một công ty chuyên sản xuất gốm sứ cao cấp với tổng vốn đầu tư trên 50 triệu USD, trang bị hệ thống máy móc, thiết bị và lò nung hiện đại, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động mỗi năm, tổng kim ngạch xuất khẩu bình quân vài chục triệu USD /năm.

Khi đã thành đạt, nổi tiếng, nghĩ đến những năm tháng vất vả của mình, ông luôn tìm cách giúp đỡ lại những hoàn cảnh không may như một cách đáp ơn cuộc đời đã mỉm cười với ông. Hàng năm Minh Long I dành từ 200 - 600 triệu đồng cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội như giúp đỡ người nghèo khổ, bệnh tật; tiếp bước cho học sinh giỏi nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn để các em có thêm điều kiện đến trường; chia sẻ với đồng bào là nạn nhân của thiên tai bão lụt, thăm viếng tặng quà cho những mảnh đời bất hạnh, xây nhà tình nghĩa, tình thương…

Yêu nghề, gắn bó với nghề từ khi còn trẻ cho đến khi tóc đã hoa râm, ông vẫn vẹn nguyên sự “thủy chung” với mối tình “gốm sứ”. Gặp ông trong những giờ phút thư thả hiếm hoi, ông thường say mê kể chuyện về nghề mà không biết mệt. Có lúc mãi nói chuyện, quá giờ trưa ông mới ăn vội ổ bánh mì nguội của phần ăn bữa sáng. Ông trải lòng: “Mong ước lớn nhất của tôi là thông qua các sản phẩm gốm sứ mang đậm nét văn hóa dân tộc của Minh Long I sẽ góp phần giới thiệu cho thế giới về đất nước và con người Việt Nam và cũng để chứng tỏ cho bạn bè thế giới thấy rằng, người Việt Nam sẽ làm được những gì thế giới làm được…”.

Với việc mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng năng lực sản xuất và không ngừng phát triển, Minh Long I là đơn vị kinh tế khẳng định được thương hiệu của mình ở thị trường trong và ngoài nước, có những ưu thế vượt trội hơn so với nhiều đơn vị có cùng ngành nghề. Nhiều sản phẩm gốm sứ cao cấp của Minh Long I vinh dự được Nhà nước chọn làm quà tặng cho các đoàn khách quý… Từ năm 2009 đến nay, đơn vị đang tiếp tục dự án đầu tư xây dựng mới hệ thống nhà xưởng khoảng 120.000m2, đồng thời đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại bậc nhất châu Á với công nghệ chuyển giao từ các nước như Đức, Nhật…

HƯƠNG BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter