Nhiều nông dân khá lên với nghề làm cao su giống

Cập nhật: 21-02-2012 | 00:00:00

Không cần nhiều vốn, kỹ thuật canh tác cũng khá đơn giản, nghề trồng cao su giống đang mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân.

Thời gian qua tại các huyện phía bắc của tỉnh như Phú Giáo, Dầu Tiếng, Tân Uyên các vườn trồng cao su giống xuất hiện ngày càng nhiều. Thông thường chủ vườn tận dụng diện tích đất của gia đình để hình thành nên các vườn cao su giống. Nghề làm cao su giống không đòi hỏi số vốn lớn, kỹ thuật cũng không quá phức tạp mà lại cho thu nhập cao nên trong thời gian qua đã có nhiều người tận dụng vườn trống để thực hiện. Việc phát triển diện tích cao su tại các huyện trong thời gian qua là nguyên nhân làm cho nghề này phát triển.

 Nghề làm cao su giống mang lại nguồn thu nhập cao

Người làm cao su giống có thể mua hạt cao su tại các đại lý bán hạt cao su giống hoặc có thể đi nhặt hạt tại các vườn cao su lâu năm. Tuy nhiên, theo nhiều chủ vườn thì vài năm trở lại đây giá hạt cao su giống cũng đội lên khá cao. Vào lúc cao điểm, giá hạt cao su giống ở mức hơn 20.000 đồng/kg. Ngoài những thời điểm như vô bịch, nhổ cây... nghề này không đòi hỏi nhiều nhân công. Hiện tại, đang xuất hiện 2 cách làm cao su giống phổ biến là trồng hạt cao su trong bịch nylon (gọi là trồng bầu) và thứ hai là khoan lỗ trồng hạt cao su xuống đất (gọi là trồng stump). Sau khoảng 9 - 10 tháng chăm sóc, cây cao su giống được ghép mắt giống và xuất bán sau khi ghép khoảng 20 ngày. Giá cao su giống stump trần hiện đang dao động từ 6.000 - 8.000 đồng/cây, stump bầu từ 15.000 - 18.000 đồng/cây. Tuy nhiên, giá cả cao su giống cũng thay đổi thất thường vào từng thời điểm cũng như loại giống. Tùy theo nhu cầu của thị trường mà các chủ vườn có thể điều chỉnh giống cây cho hợp lý. Các giống cao su đang được ưa chuộng hiện nay là PB260, DK4, Rim600 và VM515.

Để tiện lợi trong việc sản xuất, mỗi vườn cao su giống thường có vườn ươm và vườn cây lấy mắt tháp. Anh Thuận, người có thâm niên trong nghề làm cao su giống tại xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, cho biết: “Nghề làm cao su giống khá nhàn nhã. Những ai mới bước vào nghề cũng thường gặp khó khăn trong giai đoạn đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng khi đã nắm được kỹ thuật thì công việc cũng trôi chảy và khá dễ dàng. Nghề này nếu có thời vừa gặp thời tiết thuận lợi, vừa được giá thì thu nhập cao gấp nhiều lần so với các nghề khác trên cùng diện tích canh tác”. Hiện nay anh Thuận đang canh tác 1 ha cao su giống, số cây giống trong vườn anh dao động khoảng 60.000 - 70.000 cây cùng với số lượng cây tháp. Với số lượng cây giống nói trên, nếu gặp điều kiện thuận lợi anh Thuận có thể thu về hơn 100 triệu đồng/năm.

Đây là nghề ít vốn, dễ làm nên nhiều người đã nhanh chóng khá lên, xây được nhà cửa khang trang không thua kém các gia đình trồng cao su khai thác lấy mủ. Nhiều chủ vườn cao su giống cho biết trong thời gian tới nhu cầu về giống cao su sẽ còn tăng cao do nhiều chủ vườn có xu hướng thanh lý vườn cây để trồng mới. Vì vậy, những người theo nghề này không lo lắng thiếu việc làm.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên