Nuôi dế đem lại thu nhập ổn định

Cập nhật: 20-07-2013 | 00:00:00

Ông Nguyễn Thành Sinh ở khu phố Trung Thắng, phường Bình Thắng (TX. Dĩ An) thời gian qua được nhiều người dân ở khu phố biết đến vì có cách làm ăn mới mang lại hiệu quả cao. Ông là hội viên nông dân (ND) tiêu biểu tham gia tích cực các phong trào của hội ở địa phương và thành công trong việc thực hiện mô hình nuôi dế thương phẩm.

Mô hình nuôi dế tại nhà của ông Nguyễn Thành Sinh

Sau khi tham gia chương trình triển khai mô hình nuôi dế do Phòng Kinh tế TX.Dĩ An và Hội ND phường Bình Thắng phối hợp tổ chức vào năm 2007, ông Sinh nhận thấy mô hình này khả thi, không quá phức tạp để thực hiện nên quyết định đến Củ Chi (TP.HC M) học hỏi kinh nghiệm nuôi dế thương phẩm. Những ngày đầu khởi nghiệp vốn ít nên ông chỉ mua 6 ổ khoảng 500 con giống với giá 300.000 đồng, rồi chịu khó tìm tòi, học hỏi để có thêm kiến thức về mô hình này. Sau 3 năm nhân giống tăng số lượng, ông Sinh đem dế ra thị trường tiêu thụ. Với 80 thùng dế sinh sản và dế thương phẩm trên diện tích đất khoảng 50m2, mô hình nuôi dế cho gia đình ông thu nhập 8 - 10 triệu đồng/tháng.

Theo kinh nghiệm nuôi dế của ông, giai đoạn quan trọng là lúc dế mọc cánh, lúc này chúng hay cắn nhau nên cần để giấy hoặc lá chuối khô trong thùng để chúng ẩn nấp. Thức ăn của dế chủ yếu là cám trộn ít với cỏ khô, rau mầm, xà lách và dùng vải thấm nước cho chúng uống nước. Vòng đời của con dế từ lúc nở đến lúc xuất bán từ 40 - 45 ngày; dế sinh sản nuôi trong khoảng thời gian khoảng 60 ngày là bắt đầu đẻ, mỗi con dế đẻ khoảng 300 - 400 trứng. “Nuôi dế không đòi hỏi nhiều vốn, nhiều đất, chỉ cần nắm bắt được cách chăm sóc hợp lý là thành công. Thu nhập từ dế không lớn nhưng bảo đảm ổn định, giải quyết được lao động nhàn rỗi”, ông Sinh nói.

Ông Lê Tấn Thành, Chủ tịch Hội ND phường Bình Thắng cho biết: Với mô hình nuôi dế thành công của ông Sinh, hội sẽ tiếp tục tổ chức cho hội viên, ND tham quan để nhân rộng mô hình này, cũng như các mô hình khác như trồng nấm bào ngư, nuôi nhím, trồng hoa lan; đồng thời, kết hợp mở các lớp tập huấn chăm sóc cây cảnh và phối hợp trình diễn mô hình nuôi cá dĩa… 

 

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên