Ổi Lê Đài Loan “một vốn bốn lời”

Cập nhật: 12-12-2013 | 00:00:00

Hiện nay, mô hình trồng ổi Lê Đài Loan được bà con nông dân xã Trừ Văn Thố (Bến Cát) chọn làm mô hình phát triển kinh tế gia đình. Nhiều diện tích ổi cho thu hoạch năng suất cao, giá thành ổn định, thị trường rộng… Từ đó, ổi Lê Đài Loan được coi là mô hình điểm góp phần xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo và giúp người dân vươn lên làm giàu.

Trên địa bàn xã Trừ Văn Thố hiện trồng hơn 10 ha ổi Lê Đài Loan. Gia đình bà Nguyễn Thị Bé (ấp 3) là người “tiên phong” đưa ổi về Trừ Văn Thố trồng từ cuối năm 2011. Ban đầu bà Bé trồng 2.000m2, với 200 nhánh ổi. Chỉ sau 8 tháng, ổi đã đơm hoa, kết trái. Hàng ngày, gia đình bà thu hoạch từ 200 - 300kg, bỏ mối cho bạn hàng ở chợ với giá dao động từ 13.000 - 17.000 đồng/kg. Tính ra lợi nhuận từ ổi cao hơn nhiều nếu trên diện tích này trồng cao su, nhãn hoặc sầu riêng. Sau đó, bà tiếp tục chiết cây để trồng thêm 6.000m2. Bà Bé cho biết, trước đây cũng trên diện tích này, bà đã trồng thử nhiều loại cây ăn quả như nhãn, mít, sầu riêng… song các loại cây này cho năng suất thấp, chất lượng kém, không được giá khiến thu nhập thấp. Nhận thấy nhiều hộ nông dân ở miền Tây trồng ổi cho thu nhập khá cao, bà quyết định tìm mua giống ổi Lê Đài Loan về trồng thay thế toàn bộ giống cây ăn quả cũ. Do có nhiều kinh nghiệm trong việc làm vườn, lại tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật mới vào trồng trọt nên cây ổi đã và đang góp phần giúp gia đình ổn định cuộc sống.

Niềm vui của bà Bé khi vụ ổi năm nay trúng mùa

Nhận thấy mô hình canh tác mới năng suất cao, nhiều người dân xung quanh đã đến học hỏi kinh nghiệm và nhờ gia đình bà Bé chiết giống về trồng. Song song đó, Sở Khoa học - Công nghệ, Hội Nông dân xã Trừ Văn Thố đã phối hợp với Công ty TNHH Việt Phương (chuyên cung cấp giống cây, sản xuất nước ép trái cây tại ấp Bến Ván, xã Lai Hưng, huyện Bến Cát) mở lớp giới thiệu mô hình trồng ổi, cách chăm sóc, thu hoạch, bao tiêu sản phẩm… Từ đó, người dân trong xã đã chuyển đổi mô hình trồng nhãn, mít, sầu riêng sang trồng ổi. Hiện nay, toàn xã có trên 10 ha ổi, trong đó 4,7 ha đã cho thu hoạch, còn lại mới đưa vào trồng. Bà Trần Thị Thủy, hộ trồng ổi, cho biết: “Đây là giống ổi có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm. Giai đoạn sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Thân cây cứng cáp, khỏe mạnh, khả năng chống chịu tốt, ít sâu bệnh. Quả có hình trái lê ổn định, vỏ quả láng, thịt quả màu trắng, giòn và vị ngon. Đặc biệt, ổi Lê Đài Loan lõi quả chỉ có ít hạt, với tỷ lệ thịt quả khoảng 74%, do đó được nhiều người ưa chuộng”.

Một số kinh nghiệm trồng ổi mà người trồng cần biết, khi trái ổi to khoảng 5cm nên dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nylon bọc bên ngoài để trùm trái lại. Khoảng 2 tháng sau khi bọc trái có thể thu hoạch. Kỹ thuật này nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục trái gây hại cho ổi. Trung bình 1 ha có thể trồng từ 600 - 700 cây (khoảng cách 3x5m), năng suất trung bình 1 cây ổi Lê Đài Loan từ 60 - 70kg/năm, lợi nhuận có thể đạt từ 250 - 300 triệu đồng/ha/năm. Mỗi tuần thu hoạch 5 ngày, mỗi ngày trung bình 3 tấn.

Ông Phan Thanh Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trừ Văn Thố, nói: “Để nông dân yên tâm trồng ổi, hội đã thành lập tổ hợp tác trồng ổi Lê Đài Loan. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục mở lớp tập huấn trồng ổi, khuyến khích người dân trồng ổi để ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Giống ổi bảo đảm do Công ty TNHH Việt Phương cung cấp, với giá khoảng 26.000 đồng/cây. Đồng thời, hội còn liên kết với các công ty phân bón, thuốc trừ sâu trên địa bàn huyện Bến Cát, hỗ trợ cho nông dân mua trả sau. Ngoài ra, Công ty TNHH Việt Phương còn bảo đảm bao tiêu sản phẩm với số lượng nhiều và theo thời giá, nên nông dân không lo ổi mất giá, không có thị trường tiêu thụ”.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên