Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình nhỏ, hiệu quả cao

Cập nhật: 30-03-2013 | 00:00:00

Được sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế TX.Thuận An (vốn đầu tư 70%), ông Nguyễn Thanh Hùng (vốn đầu tư 30%) đã triển khai mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao (mô hình) tại xã Hưng Định (TX.Thuận An) để cung ứng các loại rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap ra thị trường.

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Hưng Định đang phát triển tốt

Bắt đầu đi vào triển khai từ năm 2010, chỉ với 200m2 đất để làm mô hình ứng dụng. Mô hình được đầu tư, hỗ trợ đầy đủ về kỹ thuật cũng như chi phí và bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Việt, người chuyển giao công nghệ, tư vấn kỹ thuật dự án cho biết: “Đây là mô hình nông dân hóa khoa học - công nghệ, nhằm tạo nên một mô hình nông nghiệp mới cho nông dân. Mở lớp tập huấn, tạo diều kiện cho nông dân dễ dàng nắm bắt được khoa học kỹ thuật”.

Với tiêu chí cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng cao cho mọi người trên nền tảng công nghệ tự nhiên và thân thiện với môi trường, mô hình đã đầu tư đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như hệ thống nhà lưới, hệ thống tưới nước và bón phân tự động… Đến nay các loại cây trồng đưa vào ứng dụng như cà chua, xà lách, khổ qua,… đều đã mang lại kết quả khả quan. Với 200m2 trồng xà lách một tháng thu hoạch khoảng 500kg, cà chua 6 tháng thu hoạch một lần (một cây đạt khoảng 5kg), chất lượng rau tốt, có thể bảo quản được lâu hơn các sản phẩm trồng theo phương pháp truyền thống. Các sản phẩm sản xuất ra được tiêu thụ rất nhanh với mức giá cà chua 25.000 đồng/kg, khổ qua - dưa leo 20.000 đồng/kg, rau cải 20.000 đồng/kg…

Cho đến nay ông Nguyễn Thanh Hùng đã liên kết với Công ty Cổ phần Nông trại và Thực phẩm Miền Đông để mở rộng quy mô lên tới 3.000m2 nhà lưới cùng với 1.000m2 cơ sở đi kèm như hệ thống tưới nước, kho phân bón, phòng thí nghiệm, nơi sơ chế rau. Chị Nguyễn Đăng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông trại và Thực phẩm Miền Đông cho biết: “Hiện tại mô hình này đã có kết quả rất tốt. Chúng tôi đã lên kế hoạch sắp tới sẽ triển khai rộng rãi cho nông dân. Công ty sẽ ký kết hợp đồng hướng dẫn bà con nông dân về kỹ thuật, trang thiết bị, đồng thời cũng thu mua lại sản phẩm của nông dân với giá cao hơn ngoài thị trường”.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng rau an toàn công nghệ cao, ông Việt cho biết thêm: “Mô hình này được trồng theo công thức đặc biệt với hàm lượng chất khoáng cao, bón ít đạm. Chính vì vậy sản phẩm sẽ giàu chất khoáng như: canxi, sắt, kali… vừa mang lại an toàn cho người sử dụng và rất tốt cho sức khỏe. Với mô hình ứng dụng này, chu kỳ thu hoạch sản phẩm là khoảng 3 tháng”. Bên cạnh đó, các loại giống cây ăn trái được nhập từ nước ngoài về như cà chua, dưa leo của Đức cũng mang lại hiệu quả cao nhờ vào hệ thống quạt làm giảm nhiệt độ, rất phù hợp để trồng ở trong nước.

Tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, đất đai trồng trọt bị thu hẹp, khí hậu biến đổi, chính vì vậy mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo chủ trương của tỉnh rất cần nhân rộng. Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Thanh Hải cho biết thêm: “Sắp tới công ty dự tính sẽ mở một văn phòng đại diện tại Bình Dương nhằm trưng bày, cung cấp sản phẩm, trang thiết bị phục vụ nông dân có nhu cầu đến mua sản phẩm và học hỏi quy trình sản xuất”.

MINH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên