Triển khai quyết liệt các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm 2014

Cập nhật: 04-06-2014 | 00:00:00

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tình hình trật tự ATGT 5 tháng đầu năm 2014 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở container được kiềm chế, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2014 (tính từ ngày 16-12-2013 đến 15-5-2014), toàn quốc xảy ra 10.772 vụ TNGT, làm chết 3.928 người, làm bị thương 10.556 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1.628 vụ, giảm 210 người chết, giảm 2.002 người bị thương. Trong đó, TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 4.468 vụ, làm chết 3.928 người, bị thương 2.893 người. So với cùng kỳ năm 2013 TNGT giảm 139 vụ, giảm 210 người chết, tăng 23 người bị thương.

Cũng theo Ủy ban ATGT quốc gia, những tháng đầu năm 2014, mặc dù là đợt cao điểm vận tải và là thời điểm TNGT căng thẳng nhất trong năm, mật độ phương tiện cũng như lưu lượng người tham gia giao thông tăng cao, đặc biệt là các ngày trước và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và trong các ngày diễn ra các lễ hội xuân, đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5, nhưng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước và ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm sâu.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia và các đại biểu dự họp đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình trật tự ATGT thời gian qua và đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong các tháng cuối năm 2014.

Trên cơ sở đó, cần phải quyết liệt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT các tháng cuối năm 2014 và các năm tiếp theo; phải có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với nhiều ngành, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến con người tham gia giao thông, phương tiện ATGT, hạ tầng giao thông. Cụ thể, nếu liên quan đến công tác quản lý mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, không phải chỉ riêng lực lượng cảnh sát giao thông, mà còn liên quan đến lực lượng quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế...

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài, góp phần tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trong 5 tháng đầu năm 2014, TNGT tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng số người chết vì TNGT vẫn còn cao, các tiêu chí giảm chưa bền vững nên đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa tập trung làm việc quyết liệt, kiên trì, thường xuyên liên tục nhằm bảo đảm trật tự ATGT, tiếp tục kéo giảm TNGT trong các tháng cuối năm 2014 và các năm tiếp theo.

Về nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, yêu cầu tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt những văn bản còn chồng chéo, chưa có tính thống nhất, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, lái xe; bên cạnh đó tập trung đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và bảo đảm chất lượng các công trình, dự án, đặc biệt tập trung hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây nguyên và các dự án khác.

Tiếp tục tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, đặc biệt là ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh; hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu đường bộ (trong tháng 6-2014), tăng cường kiểm định tải trọng cầu, điều chỉnh biểu đồ chạy tàu phù hợp, tránh gây ách tắc (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh) bảo đảm ATGT; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe; bên cạnh đó, tăng cường chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ; tập trung hoàn thành khám sức khỏe cho lái xe trong tháng 6-2014; tập trung nâng cao năng lực các phương thức vận tải và thực hiện việc kết nối giảm tải cho đường bộ... 

THANH VŨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên