Trồng sen lấy ngó trên vùng đất trũng

Cập nhật: 23-10-2013 | 00:00:00

Mô hình trồng sen lấy ngó, hiện đang được người dân các vùng đất trũng ưa chuộng, bởi quá trình trồng, chăm sóc dễ dàng và cho thu hoạch nhanh. So với trồng lúa, mô hình này cho thu nhập cao hơn.

Gia đình bà Phạm Thị Lắm (60 tuổi, ấp Rạch Kiến, xã Thanh Tuyền, Dầu Tiếng) đã tận dụng vùng đất trũng để trồng sen lấy ngó. Với diện tích đất 2.000m2, gia đình bà đào thành một cái ao và bắt đầu thả sen từ năm 2005. Bà Lắm cho biết: “Sen rất dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, sử dụng phân bón tương đối ít và thời gian thu hoạch ngó sen kéo dài quanh năm. Đất càng ngập, càng sình thì sen càng cho nhiều ngó. Sen sau khi trồng khoảng 1 năm là có thể thu hoạch. Mùa mưa thì sen cho năng suất thấp hơn mùa nắng”.

Hiện tại, cách một ngày gia đình bà Lắm thu hoạch một lần ngó sen. Mỗi lần thu hoạch được 5 - 10kg, với giá bán dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg; trung bình mỗi tháng thu nhập khoảng 4 triệu đồng, cao hơn so với trồng lúa. Khoản thu nhập này không chỉ giúp gia đình bà trang trải các chi phí sinh hoạt hàng ngày, mà còn cho các con ăn học.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Tuyền Huỳnh Văn Dưỡng, nói: “Với ưu thế về thời gian thu hoạch ngắn, ít tốn vốn đầu tư và công chăm sóc, sản phẩm dễ tiêu thụ, nghề trồng sen lấy ngó trên cánh đồng lúa trũng đang là mô hình thích hợp đối với nông dân trong xã. Do đó, nhiều hộ dân đang xem xét và đầu tư trồng sen. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển vườn cây ăn trái đặc sản măng cụt hướng đến gắn liền với du lịch sinh thái. Từ đó, giúp nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên vùng đất trũng Thanh Tuyền”.

T.LÝ - Đ.TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên