Vượt khó bằng sự năng động

Cập nhật: 20-04-2013 | 00:00:00
 Ông Thái Minh Tuân (ấp Hồ Muống, xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng) nhiều năm liền được Hội Nông dân xã bầu chọn là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi khi đầu tư sản xuất mang về hiệu quả kinh tế khá cao.

 Không có diện tích cao su rộng lớn với nguồn thu nhập cao ngất ngưởng như nhiều hộ gia đình khác, vì lý do đó mà ông đã tìm một hướng đi khác để phát triển kinh tế hộ gia đình. Dù cho hoàn cảnh khó khăn nhưng vợ chồng ông Tuân vẫn tìm đủ mọi cách vay mượn được một số vốn nho nhỏ để đầu tư vào chăn nuôi. “Vợ chồng tôi khởi nghiệp chăn nuôi chỉ với hai con bò sữa. Gặp bao khó khăn những tưởng phải bỏ giữa chừng, nhưng phải theo tới cùng bởi bỏ ngang thì bao nhiêu vốn liếng sẽ mất hết”, ông Tuân chia sẻ.  

 Kết hợp trồng trọt và chăn nuôi đã mang về nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông Tuân 

Cố gắng mãi cũng thành công, cho đến năm 2002 đàn bò sữa của ông tăng lên 11 con. Khi đàn bò sữa đã đi vào ổn định cả về số lượng cũng như chất lượng, ông quyết tâm mở rộng hơn nữa mô hình chăn nuôi. “Nếu chỉ nuôi bò sữa thôi thì kinh tế gia đình cũng chỉ ở mức độ ổn định chứ chưa thể làm giàu được, còn muốn làm giàu thì phải biết mở rộng quy mô. Chính vì vậy mà tôi quyết định đầu tư thêm vào nuôi heo và trồng cao su trên diện tích đất trống còn lại”, ông Tuân giải bày. Chấp nhận đầu tư cũng là chấp nhận những rủi ro. Để tránh thất bại, ông Tuân thường xuyên tìm hiểu kỹ thuật về chăn nuôi qua sách báo, đồng thời tham gia đầy đủ nhũng buổi tập huấn mà hội nông dân tổ chức.

Vượt qua những tháng ngày khó khăn, hiện tại ông Tuân đang sở hữu một trang trại nhỏ với nguồn thu nhập hàng tháng khá cao. Chia sẻ với chúng tôi về lợi nhuận mà trang trại nhỏ mang lại cho gia đình, ông Tuân nói: “Hiện tại hàng tháng 13 con bò sữa mang về cho gia đình tôi 12 triệu đồng, bên cạnh đó hàng năm tôi còn thu lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng từ đàn heo. Ngoài ra 10.000 m2 cao su cũng mang về cho gia đình khoảng 40 triệu đồng một năm”. Với nguồn thu nhập trên có thể là thấp so với nhũng hộ nông dân khác quanh vùng nhưng với điều kiện của ông Tuân lại khá cao. Cũng từ nguồn thu nhập ấy mà cuộc sống gia đình ông được ổn định, các con ông đều được học hành đến nơi đến chốn.

MINH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên