Vượt khó để… thoát nghèo!

Cập nhật: 22-12-2012 | 00:00:00
Lập gia đình trong hoàn cảnh khó khăn, anh Phan Quốc Khải và chị Huỳnh Thị Thí (P.Bình Hòa, TX.Thuận An) tìm mọi cách để thoát nghèo trên chính mảnh đất của mình. Trải qua không ít lần thất bại, cuối cùng anh chị cũng tìm ra được mô hình nuôi trồng thích hợp và gặt hái được thành công.

  Anh Khải đang thu hoạch rau nhút 

 Khó khăn không nản

Trải qua không ít thất bại trên chính mảnh đất của mình, anh Khải lại xoay qua tìm một mô hình chăn nuôi mới để mong thoát khỏi cái nghèo. Lúc đầu, hai vợ chồng anh tận dụng mặt nước ao với diện tích 4.000m2 để nuôi bèo cho cá. Nhưng được thời gian, thấy mô hình này không lợi nhuận, lại gặp nhiều rủi ro nên anh đã ngưng lại. Một thời gian sau, suy đi tính lại, anh quyết định gom hết số tiền mà anh chị có để chuyển sang trồng rau nhút.

Với số vốn ít ỏi, anh mua được 300 ngọn rau giống, thời gian đầu vợ chồng anh gặp khó khăn chồng chất. Do không có kinh nghiệm về việc trồng rau nhút, nên anh đã áp dụng một số kinh nghiệm từ việc trồng rau muống. Đến mùa thu hoạch, do không có bạn hàng, hai vợ chồng anh phải tự mang rau ra chợ bán. Những ngọn rau xanh mướt với giá rẻ, người mua nhiều, đặc biệt là công nhân. Chính vì vậy rau của anh đã được các bạn hàng đặt mua.

Mở rộng mô hình chăn nuôi

Không chỉ dừng lại ở việc trồng rau nhút, anh Khải còn lợi dụng mặt nước để nuôi cá tra và vịt. Anh cho biết: “Nếu chỉ trồng rau thì lợi nhuận mang lại không cao, mà lại còn bỏ phí mặt nước. Từ đó, tôi quyết định vay mượn vốn để mua thêm cá giống và vịt về nuôi. Rau nhút làm cho nguồn nước sạch, bèo thì tạo điều kiện cho cá và vịt phát triển”.

Tính đến thời điểm này, mô hình chăn nuôi của anh Khải phát triển khá mạnh. Hiện tại ngoài việc thu nhập bình quân từ 700.000 - 800.000 đồng/ngày từ rau nhút ra, anh còn nuôi thêm hơn 5.000 con cá tra với thu nhập hàng năm khoảng 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, một năm anh thu được 6 lứa vịt, mối lứa mang lại lợi nhuận từ 14 - 15 triệu đồng.

Từ những khó khăn ban đầu, đến nay anh Khải đã có nguồn thu nhập khá ổn định từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt của mình. Bà con trong khu phố đến học hỏi kinh nghiệm ngày càng đông. Điều đặc biệt hơn, mô hình trồng rau của anh được địa phương công nhận là mô hình trồng rau sạch, trong quá trình trồng, anh không phun thuốc sâu hay dùng các biện pháp kích thích cho rau. Chính vì vậy, mô hình của anh không chỉ mang lại lợi nhuận cao mà còn là nơi đáng tin cậy cho người tiêu dùng. 

 YÊN ĐỊNH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên