Xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo: Phấn đấu về đích trong năm 2014

Cập nhật: 13-08-2014 | 08:54:37

Năm 2014, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Tân Hiệp đang tập trung chỉ đạo, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí để về đích theo kế hoạch đề ra.

 Thực hiện xây dựng NTM, nhân dân xã Tân Hiệp đã đồng lòng chung sức, góp của tham gia xây dựng giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp. Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn qua ấp 2, xã Tân Hiệp vừa hoàn thành Ảnh: P.AN

 

Sau gần 4 năm triển khai xây dựng NTM, xã Tân Hiệp đã đạt được những kết quả khá nổi bật. Kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện, cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh được tăng cường đầu tư xây mới, người dân tích cực tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi để nâng cao thu nhập.

Kết quả cụ thể cho thấy, năm 2013 thu nhập bình quân của người dân đạt 26 triệu đồng; 6 tháng đầu năm 2014 đã tăng lên 30 triệu đồng/năm. Kế hoạch đề ra của Tân Hiệp từ nay đến cuối năm 2014 bình quân thu nhập của người dân là 32 triệu đồng/ năm và đến năm 2015 là 40 triệu đồng/năm.

Tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay Tân Hiệp đã đạt được 15/19 tiêu chí. 4 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí giao thông (số 2), chợ nông thôn (số 7), cơ sở vật chất văn hóa (số 6), hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh (số 18). Ông Hoàng Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, để sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại, nhất là tiêu chí giao thông, Tân Hiệp tập trung công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Mọi công việc đều được đưa ra trước nhân dân để cùng bàn bạc, thống nhất, quyết định theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng thời, xã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng NTM; yêu cầu các thành viên bám sát từng địa bàn dân cư để đôn đốc, tuyên truyền về phong trào xây dựng NTM. Để trang bị những kiến thức cần thiết trong quá trình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM, xã đã đưa 150 lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn do tỉnh và huyện tổ chức... Từ đó nhân dân thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình; nhiều hộ gia đình đã hưởng ứng tích cực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các khu dân cư và tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, đất đai để xây dựng NTM.

Chỉ riêng số vốn huy động từ nhân dân trong xã đầu tư xây dựng NTM tính đến ngày 30-6- 2014 đã lên tới trên 28 tỷ đồng. Trong đó, vốn huy động cộng đồng dân cư bằng tiền đóng góp xây dựng các công trình giao thông nông thôn là 576 triệu đồng; vốn huy động nhân dân hiến đất, tự giải tỏa cây trái, hoa màu trên đất không bồi thường là 500 triệu đồng; vốn huy động nhân dân tự đầu tư các công trình nhà ở, cổng ngõ, hàng rào, công trình vệ sinh, xã hội hóa giáo dục y tế là 27 tỷ đồng. Ngoài ra chương trình xây dựng NTM của xã còn có vốn doanh nghiệp 300 triệu đồng và vốn lồng ghép từ các chương trình dự án đã triển khai hơn 1 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Huệ ở ấp 1 cho biết: “Từ khi xã tiến hành xây dựng NTM, nhiều tuyến đường ấp đã được nâng cấp, phối sỏi đỏ, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện. Người dân chúng tôi rất đồng tình, không quản thời gian, công sức, tài sản, sẵn sàng hiến đất mở rộng đường, không chỉ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước mà còn phục vụ cho chính lợi ích của mình”.

Ông Hoàng Quốc Việt khẳng định, chính sự đồng tình ủng hộ của nhân dân có ý nghĩa to lớn trong việc hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM ở Tân Hiệp. Bên cạnh đó, mục tiêu thực hiện xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân. Do vậy, cùng với việc phấn đấu sớm hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, Tân Hiệp luôn quan tâm phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Cụ thể như trong lĩnh vực nông nghiệp, với thế mạnh phát triển cây cao su, xã tiếp tục ổn định sản xuất, giữ vững diện tích cây trồng; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và có biện pháp kịp thời phát hiện và tổ chức, hướng dẫn người dân phòng tránh các loại dịch bệnh gây hại trên cây trồng.

Hy vọng, với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Tân Hiệp sẽ hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2014.

 

 PHƯƠNG AN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên