5 vấn đề quan trọng sẽ được chất vấn tại kỳ họp

Cập nhật: 08-12-2011 | 00:00:00

Đó là các lĩnh vực xây dựng, tài nguyên - môi trường, giao thông - vận tải, y tế, lao động - thương binh và xã hội...

Môi trường: Còn ô nhiễm

Mặc dù thời gian qua, các cấp, các ngành có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện các dự án ưu tiên đầu tư và các nhiệm vụ trọng tâm bảo vệ môi trường (BVMT), nhưng tình trạng vi phạm trong lĩnh vực BVMT của một số cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp (KCN) và các cơ sở chế biến mủ cao su, chăn nuôi, chế biến thức ăn gia súc vẫn gây bức xúc trong nhân dân. Như cử tri TX.Dĩ An phản ánh, Công ty Cổ phần Công nghiệp Masan (KCN Tân Đông Hiệp A, chuyên sản xuất mì ăn liền và các loại nước chấm gia vị) trong quá trình hoạt động phát sinh mùi hôi làm ảnh hưởng đời sống người dân. Hay một số trại nuôi heo của Công ty Vifaco và Trung tâm Nghiên cứu huấn luyện chăn nuôi Bình Thắng gây mùi hôi thối nồng nặc. Cử tri TX.TDM, huyện Dầu Tiếng bức xúc trước tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn, đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường có ý kiến trả lời cho cử tri được rõ.

 Nhiều doanh nghiệp còn vi phạm về bảo vệ môi trường

Giao thông: Chưa đồng bộ

Cử tri băn khoăn, lo lắng về tình trạng thi công các công trình giao thông có chất lượng thấp, tốc độ chậm chạp, không an toàn, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, một số công trình giao thông chưa đồng bộ với việc xây dựng hệ thống thoát nước mặt đường, việc vệ sinh khai thông hệ thống thoát nước mặt đường gây ngập nước chưa thường xuyên. Tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe ben chở đất đá làm rơi vãi trên nhiều tuyến đường, làm mất an toàn giao thông cho người đi đường. Cử tri đề nghị, ngành giao thông - vận tải khi phê duyệt đầu tư dự án các công trình giao thông phải có các hạng mục hệ thống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng; thường xuyên kiểm tra các tuyến đường do tỉnh quản lý để phát hiện những tuyến đường xuống cấp, kịp thời duy tu sửa chữa; đồng thời tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xe quá khổ, quá tải và xe ben chở đất đá rơi vãi trên đường.

Nhiều trường hợp xe quá tải, xe ben làm rơi vãi đất đá trên đường Xây dựng: Thi công chậm

Cử tri phản ánh, nhiều dự án KDC treo quá nhiều năm, việc bố trí tái định cư chậm triển khai gây khó khăn cho người dân; chủ đầu tư hạ tầng Khu dân cư (KDC) Areco sau khi bán nhà cho người dân không thi công hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, không bàn giao KDC cho chính quyền địa phương... Nhiều dự án KDC thi công không bảo đảm hạ tầng kỹ thuật như quy hoạch đã được phê duyệt; việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho các hộ tái định cư đã làm cho người dân bức xúc.

Cử tri TX.Thuận An đề nghị UBND tỉnh cần tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện các KDC tại địa bàn phường Vĩnh Phú vì hiện nay, các dự án này triển khai thực hiện quá chậm, việc đền bù giải tỏa kéo dài, gây bức xúc cho người dân. Để bảo đảm chất lượng các công trình xây dựng, ngoài việc chọn những đơn vị trong nước có uy tín, năng lực, cử tri đề nghị UBND tỉnh cần nghiên cứu hợp đồng với những đơn vị tư vấn và các tổ chức phản biện nước ngoài để việc triển khai các công trình theo quy hoạch đô thị có chất lượng tốt hơn.

Xã hội, y tế: Cần quan tâm nhiều hơn

Cử tri phản ánh, việc tăng ca, làm thêm giờ không đúng quy định ở các công ty, xí nghiệp vẫn xảy ra, dẫn đến tình trạng đình lãn công. Các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội làm cho khi công nhân ốm đau, tai nạn... không được hưởng theo chế độ quy định. Việc khám, điều trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn phân biệt giữa người có bảo hiểm y tế (BHYT) với người không có BHYT, cụ thể là cấp thuốc còn chênh lệch liều lượng, một số thuốc ngoài danh mục bảo hiểm, bệnh viện không cấp cho bệnh nhân có BHYT. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị tăng phụ cấp từ 30 - 45% cho cán bộ tham gia kháng chiến chống Mỹ và chế độ đối với cựu thanh niên xung phong lớn tuổi, bộ đội tham gia chiến trường Campuchia.

ĐỖ TRƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=201
Quay lên trên