Xung đột Hamas - Israel:

Ai Cập, Iraq kêu gọi quốc tế gây sức ép về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Cập nhật: 28-08-2024 | 07:01:23

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Thủ tướng Iraq Mohammed Shia’ al-Sudani ngày 27-8 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép quyết liệt để hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.


Xe quân sự Israel được triển khai ở biên giới miền Nam Israel với Dải Gaza.

Theo Văn phòng Tổng thống Ai Cập, trong cuộc hội đàm tại thành phố New Alamein (Tây Bắc Ai Cập), hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về các giải pháp giúp Trung Đông vượt qua những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang đe dọa đến sự ổn định và tiềm năng của khu vực, đồng thời kêu gọi các bên bình tĩnh và giảm leo thang.

Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt tình trạng khó khăn về nhân đạo ở Dải Gaza và ngăn chặn chặn Israel leo thang xung đột ở Bờ Tây.

Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi khởi động lộ trình chính trị nghiêm túc đảm bảo quyền hợp pháp và công bằng của người dân Palestine trong công cuộc xây dựng một nhà nước độc lập dọc theo đường các biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô, để thiết lập hòa bình, an ninh và phát triển trong khu vực.

Hai bên cũng thảo luận về hợp tác song phương, đặc biệt là trong các lĩnh vực như đầu tư chung, cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, du lịch, năng lượng, giao thông vận tải và công nghiệp.

Cũng trong ngày 27/8, nhóm “Kháng chiến Hồi giáo Iraq” tuyên bố đã thực hiện sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) để tấn công một “địa điểm quan trọng” ở Haifa, miền Bắc Israel.

Tuyên bố cho hay cuộc tấn công được thực hiện vào tối 26/8 (giờ địa phương) “để thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Dải Gaza”, đồng thời nhấn mạnh cam kết sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào Israel. Tuy nhiên, nhóm này không nêu chi tiết về mục tiêu bị tấn công hay số liệu thương vong.

Chính quyền Israel hiện chưa đưa ra bình luận về vụ tấn công.

Kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát, nhóm “Kháng chiến Hồi giáo Iraq” đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào các mục tiêu của Israel và Mỹ trong khu vực để thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine ở Gaza.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=621
Quay lên trên