Ấm lòng người có công

Cập nhật: 27-04-2024 | 14:54:05

Việc chăm lo cho các gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm. Bên cạnh thực hiện các pháp lệnh ưu đãi NCC, Bình Dương còn có chính sách riêng để chăm lo, nâng cao mức sống các đối tượng chính sách.

Trách nhiệm, nghĩa tình

Toàn tỉnh hiện có trên 64.000 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi NCC với cách mạng. Trong đó có 2.219 mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), hiện có 22 mẹ còn sống; 16.858 liệt sĩ; 6.236 thương bệnh binh các hạng; trên 38.800 người có công giúp đỡ cách mạng, hoạt động kháng chiến, chất độc hóa học và các đối tượng khác. Hiện nay, tỉnh đang chi trả trợ cấp hàng tháng trên 7.000 lượt đối tượng, với số tiền trên 12,5 tỷ đồng/tháng.

Lãnh đạo TP.Dĩ An và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm hỏi, tặng quà cho NCC trên địa bàn TP.Dĩ An dịp lễ 27-7-2023

Để chăm lo tốt đời sống GĐCS, NCC, hàng năm, từng địa phương thực hiện tốt công tác rà soát, đánh giá về mức sống, thu nhập, việc làm, nhà ở của từng gia đình. Qua đó, các địa phương nhanh chóng có phương án hỗ trợ bằng nhiều cách như xây mới hoặc sửa nhà, tạo việc làm cho con em GĐCS, NCC có thu nhập ổn định, đào tạo nghề hoặc tạo nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh...

Cách làm tổng thể này đã từng bước tạo ra cuộc sống ổn định, vững chắc cho từng gia đình. Bà Huỳnh Thị Phước, ngụ phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một là con liệt sĩ. Bà vừa được chính quyền địa phương tạo điều kiện xây dựng căn nhà khang trang với số tiền khoảng 200 triệu đồng, chia sẻ. “Dù rất muốn có căn nhà khang trang, nhưng vì tuổi cao, sức khỏe kém, con cái cũng chỉ sống dựa vào đồng lương nên tôi không có điều kiện để xây. Nay đã có nhà, tôi không còn phải lo nghĩ nhiều, chỉ yên tâm làm ăn, như thế là hạnh phúc ngoài mong đợi”. Tính đến nay, toàn tỉnh tổ chức xây dựng, sửa chữa trên 6.669 căn nhà tình nghĩa cho NCC với số tiền trên 149 tỷ đồng. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, việc tri ân, thăm hỏi, tặng quà cho GĐCS, NCC được các địa phương, tỉnh tổ chức chu đáo. Chỉ tính riêng dịp Tết Giáp Thìn 2024 vừa qua, tỉnh đã thực hiện chi cho 48.623 lượt đối tượng NCC và thân nhân NCC với tổng số tiền trên 52 tỷ đồng, trong đó nguồn vận động khoảng 4 tỷ đồng. Bên cạnh chăm lo vật chất, việc chăm lo về mặt tinh thần cho mẹ VNAH, NCC luôn được từng địa phương thực hiện xuyên suốt.

Những chính sách hiệu quả

Để nâng cao mức sống NCC, những năm qua, tỉnh còn ban hành những chính sách riêng làm ấm lòng NCC. Đó là HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND, nâng mức hỗ trợ xây mới nhà tình nghĩa từ 80 triệu đồng/ căn lên 100 triệu đồng, sửa chữa từ 40 triệu đồng/căn lên 50 triệu đồng. Đối với nhà xây mới trên nền đất yếu còn được hỗ trợ thêm 20 triệu đồng, sửa chữa thêm 10 triệu đồng/căn. Thông qua Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Bình Dương hỗ trợ thêm hàng tháng cho NCC cao hơn quy định của Chính phủ từ 15-30%; toàn tỉnh có hơn 8.000 NCC được hỗ trợ thêm hàng tháng, với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng/tháng. HĐND tỉnh còn ban hành Nghị quyết số 09/2018/ NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ việc tang đối với một số đối tượng trên địa bàn với mức hỗ trợ từ 20-30 triệu đồng...

Đến nay, toàn tỉnh có 99,89% NCC có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của vùng dân cư nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và NCC.

Cùng với đó, tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân phụng dưỡng suốt đời 100% mẹ VNAH còn sống, mức phụng dưỡng hàng tháng từ 1 triệu đồng trở lên. Các mẹ VNAH, các thương binh nặng (hạng 1/4) được chăm sóc sức khỏe theo chế độ khám, chữa bệnh cán bộ trung cao của tỉnh. Hàng năm, tỉnh đều trích ngân sách trên 2 tỷ đồng tổ chức cho đối tượng là các mẹ VNAH, cán bộ hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày và người có công tiêu biểu được một lần đi tham quan Hà Nội - viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Côn Đảo và Phú Quốc.

Đồng thời, tỉnh tổchức cho NCC được chăm sóc sức khỏe tại nhà và đưa đi điều dưỡng tập trung tại các trung tâm điều dưỡng NCC như Khánh Hòa, Đà Lạt, Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc… theo quy định. 100% đối tượng thuộc diện đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế; bảo đảm cho NCC, thân nhân NCC, quân nhân, cựu chiến binh, thanh niên xung phong khi ốm đau được khám, chữa bệnh kịp thời. Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết để chăm lo tốt đời sống NCC trên địa bàn, những năm qua, sở đãbám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước với mục tiêu NCC ổn định về nhà ở, ổn định về cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trên cơ sở kết hợp 3 nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và cá nhân các đối tượng chính sách tự vươn lên. Định hướng được mục tiêu trên, đồng thời dựa vào điều kiện và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, sở đã từng bước tham mưu Tỉnh ủy vàUBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC; tạo ra những bước đột phá, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2232
Quay lên trên