An Thái trên đường phát triển…

Cập nhật: 07-06-2021 | 07:51:46

Sau một quá trình nỗ lực vươn lên, xã vùng xa An Thái (Phú Giáo) đã có nhiều đổi thay với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, bài bản, kinh tế - xã hội không ngừng khởi sắc…

 Hạ tầng giao thông An Thái được đầu tư xây dựng khang trang

 Đầu tư, nâng cấp hạ tầng

Từ ĐT741, chúng tôi men theo đường ĐH507 đi về phía trung tâm xã An Thái để ghi nhận sự đổi thay của vùng quê này. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những chiếc xe nối đuôi nhau chở nguyên vật liệu đến những công trình đang thi công. Ngoài việc được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đường ĐH507 giúp kết nối với các địa phương khác, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Thái cũng thể hiện quyết tâm cao, thực hiện nhiều tuyến đường giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Cụ thể, UBND xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự đầu tư của cấp trên, đồng thời vận động nhân dân hiến đất đai, tự giải tỏa cây trái, hoa màu và đóng góp tiền, ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, 100% tuyến đường trên địa bàn xã đều cơ bản đạt chuẩn theo quy định. Theo đó, hiện xã An Thái có 5 tuyến đường liên ấp, trục ấp có tổng chiều dài 10,3km trong đó có 4 tuyến đường được thực hiện bê tông hóa dài gần 4km. Ngoài ra, hiện toàn xã An Thái có 51 tuyến đường nhánh, ngõ hẻm có tổng chiều dài 50,4km, trong đó có 22 tuyến đường có kết cấu bê tông xi măng dài 13km. Một số tuyến đường nhánh, đường xương cá còn lại thường xuyên được cải tạo, tu sửa đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết phần lớn các tuyến đường liên xã, liên ấp trên địa bàn xã đã được láng nhựa và bê tông hóa, bảo đảm các tiêu chí kỹ thuật như thoát nước, hệ thống chiếu sáng và hệ thống biển báo... phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Để có những tuyến đường sạch đẹp, khang trang như hiện nay, nhiều năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Thái đã tiến hành đầu tư, nâng cấp và duy tu sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Riêng giai đoạn 2016-2020 xã đã đầu tư sửa chữa và nâng cấp 33 công trình giao thông nông thôn trên địa bàn với tổng kinh phí đầu tư đạt 25,68 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 22,46 tỷ đồng, còn lại là kinh phí vận động từ người dân.

Kinh tế khởi sắc

An Thái được biết đến như một vùng quê mộc mạc, yên bình nhưng đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Để giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế, lãnh đạo xã An Thái đã đưa ra nhiều kế hoạch, chương trình hành động để cân đối lại cơ cấu kinh tế địa phương, tạo tiền đề phát triển bền vững trong tương lai. Đến nay, cơ cấu sản xuất nông nghiệp - thương mại dịch vụ - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng của xã đã có sự cân đối với tỷ lệ tương ứng 76%, 19% và 5%.

Được sự vận động và hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhiều hộ gia đình ở An Thái đã mạnh dạn thay đổi tư duy làm ăn. Cụ thể, trong giai đoạn 2015 đến nay trên quê hương An Thái đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển hiệu quả. Trong đó, tiêu biểu là những vườn cây ăn trái đặc sản như mít, sầu riêng, dưa lưới, chuối… với tổng diện tích 423ha trồng ven dòng sông Bé được chăm sóc và thu hoạch theo hướng tự động, bán tự động luôn đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Sự khởi sắc về kinh tế của An Thái được thể hiện rõ nét nhất khi trên địa bàn xã xuất hiện ngày một nhiều hơn những cơ sở kinh doanh, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hiệu quả. Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết đến nay địa bàn xã có 169 cơ sở kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm và cung ứng nguyên vật liệu phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Việc hạ tầng giao thông đang được đầu tư khang trang, thuận tiện cho lưu thông hàng hóa cũng giúp các nhà đầu tư an tâm, tin tưởng về đây mở cơ sở sản xuất. Cụ thể, đến nay trên địa bàn An Thái đã có 31 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Đoàn kết, nỗ lực vươn lên, tận dụng mọi điều kiện để phát triển của Đảng bộ, chính quyền và người dân An Thái đã thực sự mang lại hiệu quả về kinh tế - xã hội trên vùng quê yên bình này.

 Cùng với hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng khang trang, đến nay cơ sở vật chất về hệ thống điện chiếu sáng, trường học, trạm y tế cũng đã được đầu tư bài bản, đáp ứng nhu cầu của người dân. Kinh tế địa phương phát triển hài hòa sẽ là một khởi đầu tốt để An Thái hội nhập và phát triển cùng Phú Giáo và Bình Dương. Với những mô hình kinh tế “ăn nên làm ra” đang xuất hiện ngày một nhiều hơn, tin rằng rồi đây, thu nhập bình quân hàng năm trên đầu người của An Thái sẽ không chỉ dừng lại ở con số 65,9 triệu đồng đã đạt được.

 ĐÌNH THẮNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1181
Quay lên trên