Anh tốn 28 tỉ đồng mỗi ngày cho vũ khí đánh Libya

Cập nhật: 07-06-2011 | 00:00:00

Anh đang sử dụng một số tiền gây sốc lên tới 6 triệu bảng (tương đương với 10 triệu USD) mỗi tuần để dội bom và tên lửa xuống đất nước Libya. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày, Anh tiêu tốn 1,4 triệu USD (khoảng 28 tỉ đồng Việt Nam) cho vũ khí đánh Libya.

 

Theo tin từ Dailymail hôm nay (7-6) cho biết, các lực lượng Anh đã “đốt” khoảng 66 triệu bảng Anh vào các loại vũ khí chính xác cao, trong đó có tên lửa Tomahawk được bắn đi từ tàu ngầm”, để thực hiện các cuộc tấn công nhằm phá hủy bộ máy chiến tranh của Tổng thống Muammar Gaddafi trong suốt 11 tuần qua.

Ngoài số tiền khổng lồ chi vào vũ khí nói trên, Anh còn mất khoảng 285.000 bảng mỗi tuần vào tiền ăn ở cho các phi công thuộc Không quân Hoàng gia Anh; 300.000 bảng mỗi tuần cho tiền mua nhiên liệu cung cấp cho các máy bay chiến đấu Anh tham gia chiến dịch ở Libya. Chưa hết, mỗi tuần, Anh còn phải chi 131.000 bảng tiền trợ cấp cho các binh lính tham gia đánh trận ở đất nước Bắc Phi.

Tính tổng lại, chỉ trong vòng hơn hai tuần qua, Anh đã phải chi gần 75 triệu bảng Anh (khoảng 123 triệu USD) cho cuộc chiến chống quân của Tổng thống Gaddafi. Số tiền khổng lồ này đang vượt quá mức “hàng chục triệu” USD mà Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne dự toán về cuộc xung đột ở Libya hồi tháng 3.

Những con số tính toán đầu tiên về chi phí cho cuộc chiến ở Libya nói trên được Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh Nick Harvey công bố nhằm trả lời cho những câu hỏi của Quốc hội về tình hình cuộc chiến ở đất nước Bắc Phi ngày hôm qua.

Ông Harvey cho biết, “tôi mong chi phí cho chiến dịch can thiệp quân sự của Anh vào Libya sẽ ở mức khiêm tốn hơn nhiều so với mức chi phí của những chiến dịch khác như ở Afghanistan”. Tuy nhiên, mong muốn này của ông Harvey có vẻ như khó thực hiện khi mà cuộc chiến ở đất nước Libya đến thời điểm này vẫn hoàn toàn rơi vào tình trạng bế tắc.

Mặc dù NATO đã thực hiện hàng nghìn cuộc không kích với tốc độ và quy mô ngày càng quyết liệt nhưng quân của ông Gaddafi vẫn duy trì khả năng chiến đấu. Phe nổi dậy vẫn chưa thể tạo được bước đột phá trên chiến trường. Trong bối cảnh hai bên tiếp tục giằng co, đánh đi đánh lại mà không bên nào giành được chiến thắng dứt điểm thì  NATO khó lòng có thể rút chân khỏi Libya. Một khi NATO còn tiếp tục phải chiến đấu ở Libya thì các nước tham gia chính như Anh, Pháp, Italia… tiếp tục phải tốn thêm nhiều tiền của.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên