Arsenal nhọc nhằn vào chung kết Cup FA

Cập nhật: 13-04-2014 | 00:00:00

Thầy trò Wenger phải chờ đến loạt đá luân lưu mới có thể hạ Wigan 4-2 sau khi hòa 1-1 trong các hiệp chính và phụ trận bán kết ngày 12-4.

Được đánh giá ở cửa trên, nhưng Arsenal đã trải qua trận cầu khó khăn nhất của họ từ đầu mùa. Dàn sao của HLV Wenger tỏ ra bất lực trước một Wigan chơi phòng ngự phản công rất khó chịu trong phần lớn thời gian, cả hai hiệp chính lẫn hai hiệp phụ.

Arsenal thậm chí còn bị Wigan dẫn trước vì quả phạt đền từ tình huống Mertesacker phạm lỗi trong vòng cấm ở phút 64, và chỉ đủ sức gỡ hòa nhờ pha đoái công chuộc tội của chính trung vệ người Đức sau đó 18 phút.

Tuy nhiên, khi phải phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu, Arsenal đã cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa họ - một ông lớn dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh, với một Wigan gồm toàn những cầu thủ kém tiếng tăm đang chơi ở Championship.

  Thủ môn Fabianski (áo xanh) là người hùng, bên cạnh những cầu thủ đá phạt đền thành công như Kallstrom, Giroud hay Arteta. Cùng với nhau, họ góp phần quan trọng đưa Arsenal vào chung kết.

Wigan đá hỏng ở cả hai lượt đầu với nét căng thẳng tột độ hiện rõ trên gương mặt những người thực hiện - Caldwell và Collison. Ngược lại, dù có căng thẳng, cả bốn cầu thủ Arsenal nhận trọng trách đá luân lưu - lần lượt Arteta, Kallstrom, Giroud rồi Cazorla - đều thực hiện rất tự tin các cú đá của họ, với độ chính xác gần như tuyệt đối, để đội nhà thắng 4-2 và giánh vé đấu chung kết Cup FA.

Bản lĩnh và thần kinh thép của Arsenal còn thể hiện qua hai tình huống thủ môn Fabianski phán đoán xuất thần, từ chối các cú đá của Caldwell và Collison, tiếp thêm tự tin cho các đồng đội khi đứng trước chấm 11 mét.

Đối thủ của Arsenal trong trận chung kết sẽ được xác định trong trận bán kết còn lại diễn ra hôm nay giữa Sheffield United và Hull, nhưng dù đối thủ là trong hai đội đó, thầy trò Wenger vẫn đứng trước cơ hội lớn để đoạt Cup FA mùa này.

Danh hiệu đó, nếu được rước về phòng truyền thống ở sân Emirates sau trận chung kết ngày 17-5, sẽ giúp cá nhân HLV người Pháp cũng như Arsenal kết thúc chín năm dài đằng đẵng chờ đợi một danh hiệu, tể từ sau lần thế hệ vàng Bergkamp, Vieira... đoạt chính chiếc Cup FA này năm 2005.

Chiếc Cup FA mùa này, nếu đoạt được, cũng có thể trở thành sợi dây tình cảm vô hình, giúp Arsenal và Wenger tiếp tục mối lương duyên kéo dài suốt 18 năm qua, nhưng đang chịu rất nhiều sóng gió gần đây vì cơn khát danh hiệu.

 

Wenger và các học trò trải qua trận cầu vất vả nhất của Arsenal từ đầu mùa này.

Nhưng đó là những viễn cảnh chỉ đến sau trận chung kết. Còn hôm qua, Arsenal đã phải vắt đến những giọt mồ hôi cuối cùng để có thể vượt qua Wigan, đối thủ mà về lý thuyết là kém họ tới 20 bậc, theo thứ tự các vị trí trên bảng điểm Ngoại hạng và Championship.

Không hổ danh "sát thủ với các ông lớn", từng đánh bại Man City để đoạt Cup mùa trước, loại gã nhà giàu ấy ở tứ kết mùa này, Wigan trình diễn thứ bóng đá phòng ngự chặt - phản công nhanh rất khó chịu và lợi hại. Với số đông cầu thủ lùi sân bên phần sân nhà, Wigan đã hóa giải được lối chơi dựa nhiều vào các pha ban bật của Arsenal.

Khi tấm khiên ấy bị xuyên thủng, Wigan may mắn vẫn giữ sạch lưới trong hiệp một, hoặc nhờ thủ môn của họ, Scott Carson, ba lần xuất sắc hóa giải các cơ hội của Sanogo, hoặc nhờ Sagna kết thúc quá vụng về đi chệch đích. Bị ép sân như vậy, nhưng họ vẫn có thể tung ra nhiều tình huống phản công nhanh sắc lẹm. Một trong số đó mang về quả phạt đền khi McManaman bị Mertesacker phạm lỗi và được Jordi Gomez sút chuẩn xác, mở tỷ số cho Wigan ở phút 63.

Suốt 20 phút sau đó, Wigan tiếp tục chơi phòng ngự hiệu quả và tạo cảm giác họ hoàn toàn đủ khả năng chiến thắng trong 90 phút. Kịch bản đó, nếu thành hiện thực sẽ nhấn Arsenal xuống bùn đen thất vọng, và buộc HLV Wenger phải điều chỉnh. Giroud được đưa vào để tăng sinh khí cho hàng công và rất nhanh chóng phát huy hiệu quả. Arsenal tạo ra một loạt cơ hôi ngon, trước khi Mertesacker lập công với pha đánh đầu cận thành ở phút 84.

Arsenal sau đó đã dồn toàn lực hòng tìm kiếm thêm dù chỉ một bàn nữa trong ít phút cuối hiệp hai cũng như hai hiệp phụ. Nhưng nỗ lực của họ vấp phải Carson,  thủ môn cũng có một buổi thi đấu xuất thần, bên cạnh các hậu vệ chơi bọc lót ăn ý. Khung gỗ cũng chối từ của Arsenal một bàn thắng ở cuối hiệp phụ thứ nhất khi cú sút của Chamberlain tìm đến điểm nối giữa xà ngang với cột dọc.

Tuy nhiên, đội bóng giàu tham vọng hơn, có nhiều tài năng hơn, danh tiếng hơn rồi cũng được hưởng trái ngọt trong loạt đá luân lưu khi Arsenal thắng 4-2.

Đội hình thi đấu:

Wigan: Carson, Boyce, Ramis (Caldwell 86), Crainey, Perch, McArthur, Gomez, McEachran (Collison 63), Beausejour, McManaman (Powell 68), Fortune.

Dự bị không sử dụng: Al Habsi, Barnett, Maloney, Espinoza.

Bàn thắng: Gomez pen 63.

Thẻ vàng: Gomez, McArthur, Collison.

Arsenal: Fabianski, Sagna, Mertesacker, Vermaelen, Monreal (Gibbs 62), Arteta, Ramsey (Kallstrom 113), Oxlade-Chamberlain, Cazorla, Podolski (Giroud 68), Sanogo.

Dự bị không sử dụng: Szczesny, Jenkinson, Akpom, Eisfeld.

Bàn thắng: Mertesacker 82.

Arsenal thắng 4-2 trong loạt đá luân lưu.

Theo Vnexpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=337
Quay lên trên