ASEAN mở rộng hợp tác thúc đẩy phát triển thể thao khu vực

Cập nhật: 05-11-2022 | 07:01:15

Bộ nhận diện của SEA Games 31 bao gồm biểu tượng các môn, linh vật Sao La, biểu trưng Cánh chim bay lên-Bàn tay chữ V và khẩu hiệu

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan (MoTS) vừa đăng cai tổ chức Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN về thể thao lần thứ 13 (SOMS-13) và các hội nghị liên quan.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, đồng thời là Chủ tịch SOMS Phiphat Ratchakitprakarn, nhấn mạnh thể thao là phương tiện thiết yếu để thúc đẩy giao lưu nhân dân và sự gắn kết chặt chẽ hơn trong ASEAN.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về tình hình hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch công tác ASEAN về thể thao giai đoạn 2021-2025, việc vận hành khuôn khổ giám sát và đánh giá thông qua đánh giá giữa kỳ.

Các đại biểu cũng thảo luận về kế hoạch tổ chức phiên họp đầu tiên của Nhóm công tác kỹ thuật về kế hoạch cùng đăng cai World Cup 2034 của ASEAN vào năm 2023; việc đệ trình 2 tuyên bố về lĩnh vực thể thao để các nhà lãnh đạo thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40-41 sắp tới.

Hai văn kiện này gồm Tuyên bố ASEAN về phát huy vai trò của thể thao trong xây dựng cộng đồng ASEAN và thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững; và Tuyên bố ASEAN về củng cố bản sắc ASEAN thông qua việc bảo vệ các môn thể thao và trò chơi truyền thống (TSG) trong thế giới hiện đại.

Tham dự phiên thảo luận công khai của SOMS-13, đại diện nhiều tổ chức đối tác của ASEAN như Liên đoàn bóng đá ASEAN, Liên đoàn thể thao người khuyết tật ASEAN, Tổ chức chống doping Đông Nam Á, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế, Ban thư ký Khối thịnh vượng chung, Liên đoàn các trường quốc tế, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), Cơ quan chống doping thế giới ... đã cập nhật các sáng kiến đang và sẽ được triển khai nhằm thực hiện Kế hoạch công tác ASEAN về thể thao giai đoạn 2021-2025.

FIFA đã thảo luận về các lĩnh vực ưu tiên trong Kế hoạch hợp tác ASEAN-FIFA giai đoạn 2021-2022 và các lĩnh vực mới trong Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2024, bao gồm đảm bảo an toàn và an ninh tại các trận bóng đá, triển khai Chương trình bóng đá học đường (F4S) của FIFA tại ASEAN, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, Đề án phát triển tài năng của FIFA, và các hoạt động chung dự kiến trong khuôn khổ FIFA U20 World Cup Indonesia vào năm 2023.

Bên cạnh SOMS-13, nhiều hội nghị liên quan cũng đã được tổ chức gồm Hội nghị ASEAN+Nhật Bản lần thứ 3 về phụ nữ và thể thao và Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN+Nhật Bản lần thứ 5 về thể thao.

Hai hội nghị này đã cung cấp thông tin cập nhật về các dự án sắp tới liên quan đến vấn đề bình đẳng giới trong thể thao, phát triển giáo dục thể chất và nghiên cứu về thể thao dành cho người khuyết tật.

Cũng nhân dịp này, Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN+Trung Quốc về thể thao lần thứ nhất đã được tổ chức và thảo luận về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng tập trung vào 3 lĩnh vực gồm giao lưu nhân dân, nâng cao năng lực chuyên môn và thúc đẩy lối sống lành mạnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên