AU không thừa hành lệnh bắt ông Gaddafi của ICC

Cập nhật: 02-07-2011 | 00:00:00

Ngày 1-7, các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) ở Guinea Xích đạo đã quyết định không thừa hành lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đối với nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi cũng như đối với Tổng thống Sudan Omar al-Bashir.

  Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi

Tuyên bố đưa ra tại hội nghị nêu rõ việc ICC phát lệnh bắt giữ ông Gaddafi hôm 27-6 chỉ càng làm phức tạp tình hình và ngăn cản những nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Libya hiện nay. Do vậy, các quốc gia thành viên AU sẽ không hợp tác trong việc thực thi lệnh bắt giữ, mà đưa ra một lộ trình giúp Libya thoát khỏi xung đột dưới sự trung gian hòa giải của năm nhà lãnh đạo trong khu vực.

Theo Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, bản lộ trình này đã được AU chuyển cho các đại diện của phe chống đối và chính quyền Libya đang có mặt tại hội nghị với hy vọng đàm phán sẽ sớm diễn ra.

Nội dung chi tiết của lộ trình chưa được tiết lộ ngoài việc địa điểm tổ chức đàm phán sẽ diễn ra ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Phát biểu kết thúc hội nghị kéo dài hai ngày, Chủ tịch Ủy ban AU Jean Ping khẳng định AU không chống lại ICC, song cách thức hành động của ICC cho thấy dường như cơ quan này không ủng hộ châu lục Đen.

Trước đó, ngày 30-6, AU cũng đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đứng trên quan điểm pháp lý và hòa bình để ngăn chặn một hành động pháp lý chống lại quốc gia Bắc Phi Libya.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 1-7, nhà lãnh đạo Libya Gaddafi tuyên bố sẽ tấn công các mục tiêu ở châu Âu nếu Tổ thức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) không ngừng ngay các chiến dịch không kích Libya.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên