B.BD trọn niềm vui sau trận chung kết sớm?

Cập nhật: 16-09-2011 | 00:00:00

Chiều nay (16-9), giải bóng đá U21 toàn quốc tranh cúp Báo Thanh Niên 2011 sẽ bước vào vòng bán kết với 2 cặp đấu khá ngang tài cân sức: Đồng  Nai - Nam Định (bán kết 1) và Becamex Bình Dương (B.BD) - Sông Lam Nghệ An (SLNA, bán kết 2). B.BD sẽ lần thứ hai vào chung kết hay phải nhường niềm vui và vinh dự đó cho đối thủ?

Thật tiếc khi chủ nhà B.BD và ứng cử viên vô địch SLNA - 2 đội bất bại kể từ đầu giải - phải đối đầu nhau ở trận bán kết, thay vì trận đấu cuối cùng tranh cúp vô địch. Cả B.BD và SLNA đều xem trận bán kết là khúc quanh quan trọng nhất trong hành trình tìm kiếm chiếc cúp vô địch giải U21 toàn quốc lần thứ 15. HLV trưởng U21 B.BD Nguyễn Minh Dũng nhận định: “Qua những gì đã thể hiện ở các trận vòng bảng, SLNA dù không phải là đội nhất bảng, nhưng việc là đội duy nhất bất bại “bảng đấu tử thần” cũng đã nói lên đẳng cấp của đội bóng xứ Nghệ. SLNA có dàn cầu thủ trẻ chất lượng, lại thi đấu đã lâu cùng nhau nên độ ăn ý rất cao. Tuy nhiên, B.BD cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án để hóa giải lối chơi của đội bạn để giành quyền vào chung kết”.

Trong khi đó, HLV Đinh Quang Hải (SLNA) lại cho rằng: “B.BD là một trong những đội đạt hiệu suất thi đấu cao nhất ở giải năm nay. Các pha lên bóng tấn công của đội chủ nhà rất lợi hại và B.BD có cầu thủ Trịnh Hoài Nam (đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 4 bàn sau 3 trận) - một tay săn bàn rất lợi hại. Đá với đội chủ nhà ở một trận đấu knock-out thì chẳng bao giờ dễ dàng cả. Nhưng, B.BD dù có mạnh thì SLNA cũng phải tìm cách vượt qua”.

Ở trận đấu vào lúc 17 giờ 30 phút chiều nay, B.BD sẽ có được đội hình mạnh nhất, khi các cầu thủ bị treo giò vì thẻ phạt sẽ được quyền thi đấu trở lại, trong đó có cầu thủ đáng chú ý là trụ cột nơi hành lang cánh trái Nguyễn Đình Lợi (9). Yên tâm về dàn hỏa lực tấn công với bộ tứ Đình Lợi - Vũ Minh Hoàng (8) - Hoàng Ngọc Hùng (7) và pháo thủ Trịnh Hoài Nam (6), nhưng HLV Nguyễn Minh Dũng sẽ phải đau đầu vì tuyến giữa của đội nhà. Có thể nói B.BD gần như là đội duy nhất thi đấu mà thiếu một cầu thủ cầm chịch ở khu trung tuyến. Tiền vệ Đinh Kiên Trung (10 - tăng cường từ TP.HCM) chỉ chơi tốt 1 hiệp trong ngày khai mạc, sau đó quá mờ nhạt vai trò trong hơn 220 phút thi đấu còn lại trên sân. Đó là lý do B.BD bị gãy tuyến giữa trong 2 trận đấu với ĐTLA và Nam Định vừa rồi. Nếu Kiên Trung không mang lại sự hiệu quả, ông Dũng nên sử dụng giải pháp mang tên Phạm Đức Hòa (15) hoặc kéo Nguyễn Trung Tín (11) về đá trụ.

Một điểm mà ông Dũng cần phải tính đến là khả năng thể lực của B.BD là không tốt, chỉ có thể đảm đương chừng 60 phút thi đấu. Vì thế, khả năng phân phối sức hợp lý cũng là rất quan trọng trong việc tìm kiếm và bảo toàn chiến thắng. Từ những phân tích trên cho thấy, ông Dũng khó có sự chọn lựa nào khác cho B.BD ngoài việc áp dụng cách đá phòng ngự phản công, rình rập chờ cơ hội - vốn đã mang lại hiệu quả cao trong 2 trận vừa rồi. Để vượt qua SLNA, B.BD ngoài lối chơi hợp lý, các cầu thủ thể hiện phong độ tốt, thì còn phải có thêm yếu tố may mắn. Tất cả những yếu tố trên sẽ hội tụ nơi đội chủ nhà vào chiều nay?

Trước đó, Đồng Nai được đánh giá nhỉnh hơn chút ít trong trận bán kết 1 với Nam Định. Đội ĐKVĐ đã tiết kiệm được thể lực và ít bộc lộ lực lượng trong trận thủ tục trước SLNA; trong khi NĐ đã phải mất nhiều sức để có mặt ở bán kết. Đồng Nai là đội có lối chơi tập thể và ý chí thi đấu rất cao, nhưng một khi bị đối phương ghi bàn dẫn trước thì họ rất khó mà “đứng dậy”. Vì thế, Nam Định với nhiều hảo thủ xuất sắc và kinh nghiệm trận mạc dày dạn từ đấu trường hạng Nhất quốc gia sẽ có cơ hội để chứng tỏ đẳng cấp của mình, nếu không muốn phải dừng cuộc chơi.

 

Chí Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên