Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ Tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: Bảo đảm lễ hội diễn ra thuận lợi, an toàn và để lại ấn tượng tốt đẹp

Cập nhật: 22-02-2018 | 00:06:31

Lễ hội miếu Bà trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vào dịp Rằm tháng giêng là điểm đến hành hương của đông đảo người dân khắp mọi miền. Để hiểu hơn về công tác chuẩn bị nhằm mang đến cho du khách một mùa lễ hội ý nghĩa, phóng viên báo Bình Dương đã trao đổi với bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một…

- Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị Lễ hội Rằm tháng giêng nói chung, Lễ hội miếu Bà nói riêng trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng như thế nào, thưa bà?

- Hàng năm, vào ngày Rằm tháng giêng, cộng đồng người Hoa ở TP.Thủ Dầu Một tổ chức lễ hội và rước cộ miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, miếu Bà Bưng Cầu phường Hiệp An; các tịnh xá, chùa chiền, đình miếu trong thành phố cũng tổ chức cúng lễ. Năm nay chương trình, nội dung lễ hội ở các chùa, tịnh xá, đình miếu không có gì thay đổi so với những năm trước. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế phát triển nên đời sống nhân dân được nâng cao, do vậy nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian được người dân quan tâm nhiều hơn nên khả năng số người dự lễ hội sẽ đông hơn, cao điểm từ 13 - 15 (âm lịch). Trước tình hình đó, năm nay, Ban chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng của thành phố đã tổ chức họp từ rất sớm, từ đó xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng lĩnh vực, đề ra các phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra để tập trung thực hiện nhằm bảo đảm tất cả các mặt từ an ninh trật tự, đến bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thu gom các đối tượng ăn xin, lang thang cơ nhỡ, bố trí các điểm bán nhang đèn trật tự, nề nếp, bảo đảm giá cả các điểm kinh doanh ăn uống hợp lý, cũng như xử lý những trường hợp giả danh thầy tu để đi khất thực. Cụ thể, trong ngày 15 tháng giêng (âm lịch) các lực lượng công an, dân quân và lực lượng quân đội sẽ tăng cường hơn 600 người để chốt chặn các tuyến đường, bảo đảm an ninh trật tự; Đội Quản lý thị trường số 1 sẽ tổ chức kiểm tra giá cả các điểm giữ xe, hàng quán không để tình trạng du khách bị “chặt chém”; phòng y tế sẽ tổ chức kiểm tra nhanh các thực phẩm được bày bán và các địa điểm phát đồ ăn từ thiện để không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm…

Ngày mùng 4 tết, lượng khách đi lễ miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu
ở phường Phú Cường rất đông

Những năm trước, thường đến ngày 12, 13 tháng giêng (âm lịch) mới bắt đầu cho dựng nhà bạt trực chiến của Ban chỉ đạo ở khu vực công viên trước miếu Bà, nhưng năm nay từ 30 tết, chúng tôi đã cho dựng nhà bạt để các lực lượng có chỗ làm việc hàng ngày. Theo đó, từ ngày 30 tết đến ngày 11 tháng giêng (âm lịch), Ban chỉ đạo giao phường Phú Cường chốt tại vị trí trên để xử lý mọi tình huống và kịp thời báo cáo lãnh đạo thành phố những vấn đề phát sinh để được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Bắt đầu từ ngày 12 tháng giêng, Thường trực và thành viên Ban chỉ đạo sẽ trực tiếp chốt trực ở đây để xử lý tình hình. Nói chung, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2018 đã sẵn sàng. Ban chỉ đạo lễ hội thành phố hy vọng sẽ đem lại sự hài lòng cho du khách khi hành hương đến với các chùa, miếu trên địa bàn, để người dân tham gia lễ hội có được nhiều niềm vui và an toàn.

- Lượng khách thập phương đi lễ miếu Bà sẽ rất đông, trong nhiều ngày. Vậy, bà cho biết thành phố đã có phương án đảm bảo an toàn cho lễ hội như thế nào?

- Năm nay ngày 14, 15 tháng giêng trùng vào ngày thứ năm và thứ sáu, vì vậy, khả năng lượng người đi lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày chủ nhật. Số lượng người, phương tiện đi viếng miếu Bà dự báo sẽ tập trung trên một số tuyến đường chính trong nội ô thành phố như tuyến Cách mạng Tháng Tám, Bác sĩ Yersin, vì thế, vấn đề ùn tắc giao thông cục bộ có thể sẽ xảy ra. Đồng thời, do người dân đi lễ hội quá đông, lợi dụng cơ hội này sẽ lại có những đối tượng giả nhà sư đi khất thực tại lễ hội. Ngoài ra, các vấn đề phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cũng được Ban chỉ đạo hết sức quan tâm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

Chính vì thế, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách, Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch cụ thể với sự tham gia của các ngành chức năng, triển khai phương án bảo vệ chặt chẽ, tạo sự an tâm cho du khách khi đến với lễ hội tại TP.Thủ Dầu Một.

- Vậy Ban chỉ đạo lễ hội thành phố đã và sẽ có những động thái gì nhằm chấn chỉnh những tình trạng không hay có thể xảy ra trong suốt mùa lễ hội trên địa bàn, thưa bà?

- Lễ hội Rằm tháng giêng là hoạt động thường niên. Lễ hội không chỉ là hoạt động tâm linh của người dân và du khách các tỉnh đến với Bình Dương mà còn là dịp để quảng bá hình ảnh tỉnh nhà. Do đó, công tác tổ chức lễ hội ở TP.Thủ Dầu Một phải bảo đảm trang trọng, nghiêm túc, các hoạt động thiết thực, tiết kiệm, văn minh. Làm được điều đó sẽ ghi dấu ấn đẹp trong lòng du khách khi nhắc đến Lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương.

Đến thời điểm này, chúng tôi chưa thấy hiện tượng ăn xin, thầy tu giả ngồi khất thực trước cổng miếu Bà. Trước đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã có thông báo về việc nghiêm cấm những người lợi dụng danh nghĩa tu sĩ Phật giáo đi khất thực, vận động quyên góp trên địa bàn tỉnh. Phường Phú Cường cũng đã dán thông báo của Ban trị sự trước cổng miếu Bà để cho bá tánh được rõ. Mặt khác, Ban chỉ đạo còn chỉ đạo phường Phú Cường thu âm thông báo trên rồi phát trên loa để những người không đọc thông báo dán trên cổng cũng có thể nghe và biết có việc nghiêm cấm này để cùng phối hợp thực hiện. Do đó, tình trạng giả danh thầy tu phía trước khu vực miếu Bà năm nay hầu như không xảy ra.

Đối với vấn đề ATVSTP, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một đã thành lập các đoàn đi kiểm tra đối với các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm đường phố trong dịp này. Về vấn đề quản lý giá cả mua bán, Đội Quản lý thị trường kết hợp với công an kinh tế thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá tại các hộ kinh doanh ăn uống, bãi giữ xe quanh khu vực miếu Bà. Đối với các điểm giữ xe, phường Phú Cường quy định những người đến đăng ký giữ xe trong dịp tết và Lễ hội Rằm tháng giêng đều phải treo băng rôn “Điểm giữ xe Rằm tháng giêng” và dán bảng quy định giá giữ xe trước điểm giữ xe. Những hộ kinh doanh ăn uống cũng thế, đều phải đăng ký với địa phương và phải niêm yết giá bán công khai để khách có thể nhìn thấy. Nếu nơi nào bị phản ánh bán không đúng giá quy định sẽ bị xử lý theo quy định.

Nhìn chung, tình hình mọi mặt năm nay tốt hơn. UBND TP.Thủ Dầu Một rất quan tâm đến lễ hội này, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự, giá cả thị trường, ATVSTP… với mục đích cuối cùng là phải bảo đảm lễ hội diễn ra thuận lợi, an toàn và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách thập phương.

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên