Bà Út Bậu mê việc xã hội

Cập nhật: 12-12-2022 | 08:39:49

 Về khu phố Khánh Hòa (phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) hỏi thăm bà Nguyễn Thị Bậu (Út Bậu) hẳn không mấy ai xa lạ. Bởi người Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Khánh Hội này luôn có mặt trên khắp các mặt trận, từ vai trò chi hội trưởng phụ nữ đến tổ trưởng dân phố, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình…

 Dù đã nghỉ hưu nhưng bà Út Bậu vẫn “mê” làm công tác xã hội

 Đã quá giờ nghỉ trưa nhưng bà Nguyễn Thị Bậu vẫn còn cặm cụi bên mớ sổ sách để xem xét giới thiệu cho chị em trong chi hội vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. “Tết đến nơi rồi, tôi cũng hiểu nhiều chị em cũng cần tiền để lo nhiều việc sắm sửa, tân trang nhà cửa hay vay vốn buôn bán dịp tết nên mình cũng phải làm nhanh cho kịp tiến độ”, bà Út Bậu nói. Bao lâu rồi vẫn thế, “việc nước trước, việc nhà sau” phải làm cho xong nhiệm vụ bà mới an tâm nghỉ ngơi, lo cho gia đình, nghĩ đến bản thân.

Năm 2013, sau hơn 30 năm gắn bó với công tác giáo dục, cô hiệu trưởng mầm non Nguyễn Thị Bậu nghỉ hưu, an hưởng tuổi già. Cứ nghĩ ở thời điểm đó thay vì có thể dành nhiều thời gian bên con cháu và gia đình, nhưng người phụ nữ ấy lại tiếp tục chọn cống hiến sức mình cho công tác xã hội tại địa phương để không phụ lòng tin yêu, tín nhiệm của mọi người.

Chi hội Phụ nữ khu phố Khánh Hội có 205 hội viên, với đặc thù địa phương vừa có phụ nữ địa phương vừa có phụ nữ là người dân ngoại tỉnh đến ở trọ. Từ khi nhận nhiệm vụ chi hội trưởng, để dễ quản lý hoạt động của hội viên, bà chia thành 2 nhóm, một nhóm hội viên có điều kiện tham gia hoạt động thường xuyên và 1 nhóm dành cho các chị bận rộn, các chị em công nhân ít có thời gian tham gia sinh hoạt. Mỗi nhóm, bà sẽ tổ chức các hình thức sinh hoạt khác nhau, tạo sự linh động trong khâu tổ chức hoạt động để các chị có thể sắp xếp thời gian tham gia hoạt động. Để các buổi sinh hoạt chi hội không quá khô cứng, bà luôn khéo léo lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục hội viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các câu chuyện kể về Bác một cách sinh động, hấp dẫn. Mặt khác, với vai trò là tổ trưởng tổ dân phố, bà cũng nắm bắt tình hình thông tin thời sự, theo dõi sát sao tình hình an ninh trật tự trên trên địa bàn để phối hợp với các cấp chính quyền địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tuyên truyền chính sách, pháp luật đến hội viên phụ nữ và người dân địa phương.

Trong gần 10 năm làm công tác phụ nữ, bà luôn đặt ra mục tiêu làm sao có thể chăm lo một cách tốt nhất về đời sống vật chất, tinh thần cho chị em. Để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, bà Út Bậu thành lập 2 tổ xoay vòng vốn, hàng tháng tổng số tiền 2 tổ đạt gần 80 triệu đồng; từ đó giúp chị em có nguồn vốn xoay vòng để giải quyết nhu cầu cá nhân. Đồng thời, bà cũng tích cực giới thiệu, hỗ trợ chị em vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Song song đó, trong nhiều năm qua, bà Út Bậu còn tích cực vận động và ủng hộ công tác từ thiện xã hội. Từ đó, các nhà hảo tâm cùng chung tay đóng góp để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Vừa qua, bà đã vận động nhà tài trợ và tổ chức thành công hoạt động khám bệnh tổng quát cho hội viên phụ nữ và hoạt động tham quan công ty sữa, đi viếng chùa; tạo thêm niềm vui, sự phấn khởi cho hội viên tại chi hội.

“May mắn của tôi là hiện tại con cháu đã lớn, ổn định cuộc sống, lại luôn được gia đình ủng hộ, sẻ chia, làm hậu phương vững chắc. Nhờ vậy, tôi mới có thể tham gia công tác xã hội nhiều như thế. Niềm vui lớn nhất của tôi là chị em cùng đồng lòng trong các hoạt động. Còn sức khỏe là tôi còn cống hiến sức mình…”, bà Út Bậu nói.

 NGỌC NHƯ - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên