Bạch Đằng, vùng quê đáng sống

Cập nhật: 02-05-2024 | 08:38:30

Nằm nép mình bên dòng sông Đồng Nai, được phù sa bồi đắp, xã Bạch Đằng quanh năm hoa trái trĩu cành, không gian thoáng đãng, hiền hòa… Bạch Đằng đang trở thành một nơi đáng sống, một miền quê mà nhiều người “muốn đến”…

 Cù lao Bạch Đằng là nơi đáng sống với môi trường thiên nhiên trong lành, phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái

 Hương bưởi bay xa

Những ngày cuối tháng 4, tôi có dịp tâm sự cùng ông Dương Văn Minh, một nông dân trồng bưởi có tiếng ở xã Bạch Đằng. Bên vườn bưởi đường lá cam hơn 2.000m2, ông Minh cho biết cù lao Bạch Đằng nổi tiếng với 5 loại bưởi đặc sản, đó là bưởi đường da láng (hay còn gọi là bưởi đường núm), bưởi đường lá cam, bưởi ổi, bưởi thanh và bưởi da xanh. Trong đó, bưởi đường lá cam được nông dân chọn trồng nhiều nhất. Để bưởi có hương vị tốt nhất, nông dân phải chăm bón bằng phân hữu cơ. Cùng với cách chăm sóc để thu hoạch luân phiên, vườn bưởi của ông Minh có trái quanh năm. Gia đình ông Minh là một trong số rất nhiều hộ nông dân ở xã Bạch Đằng có thu nhập cao từ việc khai thác lợi thế đặc trưng của địa phương trong phát triển kinh tế.

Tận dụng hết giá trị từ bưởi, những người nông dân ở xã Bạch Đằng đã cho ra đời nhiều sản phẩm từ ruột bưởi và vỏ trái bưởi như rượu bưởi, tinh dầu bưởi, mứt vỏ bưởi… Theo anh Võ Ngọc Tài, một nông dân trồng bưởi tại đây, với những trái bưởi không đạt chuẩn, thay vì loại bỏ, anh mua máy về chiết xuất tinh dầu nguyên chất từ vỏ bưởi. Phần ruột bưởi thì anh ủ men vi sinh để làm phân, tưới ngược lại cho cây bưởi. Cùng với đó, anh Tài còn ứng dụng khoa học công nghệ cao, những giải pháp thông minh, tự động và các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Với cách làm này, mỗi năm vườn bưởi của anh Tài cho thu hoạch khoảng 50 tấn, mang lại lợi nhuận hơn 500 triệu đồng/năm.

Vươn tới làng thông minh

Ông Nguyễn Tấn Quốc, Chủ tịch Hội Nông dân TP.Tân Uyên, cho biết Bạch Đằng đang hướng tới mục tiêu đến năm 2025 đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu, trở thành Làng thông minh đầu tiên của Bình Dương. Đây là nơi đáng sống với môi trường thiên nhiên trong lành, phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái.

 Ông Dương Văn Minh dành nhiều thời gian, tâm huyết để chăm sóc vườn bưởi đường lá cam hơn 2.000m2 của mình

Có thể thấy rõ, Đề án Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 gắn với xây dựng thí điểm Làng thông minh trên địa bàn xã Bạch Đằng bước đầu đạt kết quả tích cực, làm đổi thay dáng hình nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Bà Phạm Thị Ngọc Dung, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, chia sẻ trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới thông minh, xã Bạch Đằng đang triển khai các ứng dụng giao dịch trực tuyến, cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm để người sản xuất tiếp cận. Đây là tiền đề xây dựng xã nông thôn mới thông minh gắn với quá trình phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh.

Thương hiệu bưởi Bạch Đằng đã khẳng định vị thế và mang đậm dấu ấn địa phương. Lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng được tổ chức 2 năm/lần, thu hút hàng chục ngàn lượt khách, góp phần quan trọng xúc tiến thương mại, du lịch địa phương, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Tân Uyên đến với du khách thập phương. Hiện những vườn bưởi của địa phương cũng được đầu tư để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Vườn bưởi của ông Dương Văn Minh và anh Võ Ngọc Tài được chọn làm điểm để phát triển du lịch sinh thái gắn với Làng thông minh Bạch Đằng.

Năm tháng qua đi, đất cù lao Bạch Đằng đã tạo nên những thế hệ người nông dân hiền lành, chất phác, chăm chỉ, sáng tạo làm giàu cho gia đình và làm đẹp cho quê hương. Những thế hệ nối tiếp nhau sống ở cù lao này đã và đang dày công vun đắp, chung tay dựng nên mảnh đất cù lao ngày càng thông minh, giàu đẹp.

 Sau 3 năm thí điểm xây dựng Làng thông minh, đến nay, xã Bạch Đằng đã triển khai nhiều công trình, hạng mục quan trọng. Toàn xã có 37 tuyến đã được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại, 39 điểm camera an ninh ở các nút giao thông quan trọng. Hiện xã Bạch Đằng đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trong xã có 35 điểm phát sóng wifi tốc độ cao miễn phí được lắp đặt tại các điểm dân cư tập trung, khu vực công cộng.

 TRIẾT NHÂN - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên