Thương mại - dịch vụ, điểm tựa phát triển

Cập nhật: 02-05-2024 | 08:38:30

TP.Tân Uyên đang đẩy mạnh giới thiệu tiềm năng, cơ hội và các chính sách ưu đãi, huy động mọi nguồn lực để phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV) chất lượng cao.

Phát huy lợi thế hạ tầng

Từ hơn 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tân Uyên bình quân đạt 13%/năm. Công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 90% trong cơ cấu nền kinh tế, thu ngân sách khoảng 4.000 tỷ đồng/ năm. Hiện địa phương có 1.866 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 32.560 tỷ đồng; 637 doanh nghiệp nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 5.297 triệu USD. Năm 2023, tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp lần lượt là 62,3% - 36,61% - 1,09%.

 Phường Uyên Hưng phát triển mạnh thương mại - dịch vụ

Xác định ngành TM-DV sẽ là điểm tựa trong hành trình phát triển địa phương theo hướng bền vững, TP.Tân Uyên xác định tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo hướng hiện đại và đồng bộ. Trên cơ sở phát huy lợi thế sẵn có, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, cú hích về TM-DV sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết định hướng trong thời gian tới, thành phố sẽ phát triển TM-DV, du lịch thành ngành kinh tế chủ đạo, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ chất lượng cao, xây dựng hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, phát triển mạnh dịch vụ tài chính, ngân hàng, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật...

TP.Tân Uyên tiếp tục ưu tiên phát triển các ngành TM-DV chất lượng cao và có giá trị gia tăng nhanh theo đúng quy hoạch phát triển dọc các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn, kết hợp với phát triển các khu đô thị mới. Thành phố tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, coi trọng phát triển TM-DV chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, TP.Tân Uyên nỗ lực nâng cao chất lượng sống, bằng việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số mạnh mẽ trong mọi mặt của đời sống xã hội. Sự đồng lòng hỗ trợ của các cấp chính quyền sẽ là điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư lĩnh vực TM-DV chọn Tân Uyên làm điểm đến. TP.Tân Uyên tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị nhanh chóng. Hệ thống giao thông đồng bộ, liên kết sẽ mở ra cơ hội phát triển TM-DV của đô thị Tân Uyên.

Khai thác tiềm năng du lịch

TP.Tân Uyên là vùng đất nổi tiếng với những di tích, thắng cảnh, đình chùa, cơ sở tôn giáo với kiến trúc độc đáo. Để những tiềm năng, lợi thế được khai thác hiệu quả, phát huy giá trị, thời gian qua, TP.Tân Uyên đã nỗ lực tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, bên cạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, TP.Tân Uyên nỗ lực khai thác tiềm năng phát triển du lịch. Cuối năm 2023, UBND thành phố đã triển khai Đề án “Phát triển du lịch thành phố Tân Uyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Thông qua ý kiến chuyên gia và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương sẽ giúp UBND thành phố đưa ra những định hướng sâu hơn và tầm nhìn dài hơn để đề án đi vào thực tiễn, phát triển du lịch hiệu quả, tạo thêm sức sống cho thành phố, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân.

“Việc lập Đề án Phát triển du lịch thành phố Tân Uyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” là cần thiết, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư, góp phần vào việc phát triển kinh tế địa phương, đồng thời xây dựng Tân Uyên trở thành một điểm nhấn du lịch của Bình Dương và vùng Đông Nam Bộ”, ông Đoàn Hồng Tươi khẳng định chiến lược của địa phương.

 TP.Tân Uyên có tiềm năng du lịch tự nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng với cảnh quan sông Đồng Nai, vườn trái cây xanh tươi cùng với 12 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng, trong đó có 1 di tích cấp quốc gia và 11 di tích cấp tỉnh.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên