Đi đầu trong chi trả chính sách không dùng tiền mặt

Cập nhật: 26-04-2024 | 07:44:38

Từ đầu năm 2023 đến nay, TP.Tân Uyên đã thực hiện việc chi trả chính sách cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội qua thẻ ATM đạt trên 97%. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Tân Uyên là địa phương đi đầu trong việc chi trả chính sách không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

 Bên cạnh thực hiện việc chi trả chính sách qua thẻ ATM, các ban ngành, đoàn thể TP.Tân Uyên còn thực hiện tốt việc xã hội hóa hỗ trợ các đối tượng khó khăn

 Nhiều thuận lợi

Theo Phòng LĐTB&XH TP.Tân Uyên, từ quý I-2023, thành phố đã hoàn thành chi trợ cấp cho 3.757/3.870 đối tượng người có công, bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt, đạt hơn 97%. Trong đó, đối tượng người có công đã mở tài khoản để nhận tiền trợ cấp qua ATM là 545/549 người, đạt 99%.

Có thể nói, công tác chi trả chính sách an sinh xã hội qua thẻ ATM đã mang lại nhiều ý nghĩa. Đó là bảo đảm kịp thời, nhanh chóng, công khai minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính. Điều này cũng giúp cho đối tượng và cán bộ đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, đồng thời nâng cao năng lực cán bộ, sự hiểu biết của người dân về Chính phủ điện tử, đổi mới về công tác quản lý đối tượng và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực chi trả an sinh xã hội.

Bà Nguyễn Thị Gái, ngụ tại khu phố Khánh Lộc, phường Tân Phước Khánh chia sẻ: “Hơn 1 năm nay, tôi không phải chạy xe máy lên phường để nhận tiền hỗ trợ gia đình chính sách hàng tháng như trước, đỡ mất thời gian. Việc nhận tiền qua thẻ ATM rất thuận lợi, đúng ngày 10 hàng tháng là tiền vào thẻ.

Trong khi đó, ông Ngyễn Văn Anh, ngụ tại khu phố Khánh Lợi, phường Tân Phước Khánh tâm sự: “Tôi bị mù nên đi lại rất khó khăn. Từ ngày được địa phương đăng ký làm thẻ, mọi việc rất thuận lợi, bởi hàng tháng không phải nhờ con cái lên phường nhận tiền như trước nữa. Tôi thấy chính sách chi trả tiền trợ cấp cho các đối tượng qua thẻ ATM đúng là ích nước, lợi nhà”.

Thực hiện đồng bộ

Theo lãnh đạo Phòng LĐTB&XH TP.Tân Uyên, trước đây, các đối tượng vẫn quen nhận tiền mặt hàng tháng. Để thực hiện đồng bộ chính sách, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản đến từng đối tượng, qua đó tuyên truyền, vận động đối tượng lập hồ sơ đăng ký, mở tài khoản ATM, từng bước thay đổi nhận thức của đối tượng. Đồng thời, UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo các ngành theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các xã, phường đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Cùng với đó, đơn vị phối hợp với Công an thành phố thống kê đầy đủ thông tin về các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội trên địa bàn. Qua đó, đơn vị rà soát, đối chiếu, xác thực làm sạch dữ liệu, cấp mã số định danh - căn cước công dân (CCCD) cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Đối với trường hợp khó khăn trong việc cấp CCCD như bệnh đau, khuyết tật, đi lại khó khăn, Công an thành phố thành lập tổ đến từng địa phương, hộ gia đình cấp mã định danh - CCCD để bảo đảm đủ điều kiện làm hồ sơ mở tài khoản cho đối tượng. Từ cuối năm 2022, TP.Tân Uyên đã hoàn thành 100% cơ sở dữ liệu dân cư và an sinh xã hội. Đây là một trong những điều kiện quan trọng giúp cho công tác mở tài khoản cho các đối tượng đạt kết quả cao, kịp thời và đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện, UBND TP.Tân Uyên cũng đề nghị ngân hàng linh động hướng dẫn việc lập hồ sơ mở tài khoản cho các đối tượng; nhân viên ngân hàng phối hợp UBND xã, phường thông báo lịch mời đối tượng đến xã, phường hướng dẫn và lập hồ sơ mở thẻ ngay chứ không để đối tượng tự làm, tránh sai sót. Tổ công nghệ số của xã, phường hướng dẫn các đối tượng cách mở thẻ và hỗ trợ đối tượng rút tiền qua thẻ lần đầu... 

 Từ quý I-2023, TP.Tân Uyên đã hoàn thành chi trợ cấp cho 3.757/3.870 đối tượng người có công, bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt, đạt hơn 97%. Trong đó, đối tượng người có công đã mở tài khoản để nhận tiền trợ cấp qua ATM là 545/549 người, đạt 99%.

 QUANG TÁM - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=198
Quay lên trên