Chăm lo tốt đời sống đối tượng chính sách

Cập nhật: 26-04-2024 | 07:44:38

Cùng với tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, TP.Tân Uyên đặc biệt quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách trên địa bàn về cả vật chất lẫn tinh thần. Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định, địa phương này còn tích cực vận động nguồn xã hội hóa xây, sửa nhà, tạo việc làm, tạo nguồn vốn phát triển kinh tế cho các đối tượng chính sách nên hầu hết các gia đình người có công với cách mạng có mức sống tốt.

 Đại diện lãnh đạo tỉnh và TP.Tân Uyên thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn phường Vĩnh Tân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

 Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Cứ mỗi dịp lễ, tết, các gia đình chính sách trên địa bàn TP.Tân Uyên lại đón nhận thêm nhiều niềm vui. Ông Huỳnh Hữu Đắc, thương binh 1/4 ở phường Vĩnh Tân tâm sự: “Dịp Tết Nguyên đán hay dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7 hàng năm, nhiều gia đình người có công trên địa bàn phường được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố đến thăm hỏi, sẻ chia, tặng quà, cùng nhau ôn lại truyền thống cách mạng thì còn gì quý bằng. Còn về cấp xã, phường, công tác đền ơn đáp nghĩa cho gia đình có công được thực hiện xuyên suốt cả năm”.

Ông Huỳnh Hữu Đắc chia sẻ thêm, các gia đình chính sách như ông luôn trân quý, ghi nhận việc làm đền ơn, đáp nghĩa của thế hệ trẻ là các đoàn viên, thanh niên, các ban ngành, đoàn thể địa phương không chỉ vì những món quà trong ngày lễ, tết, hay sự kính trọng dành cho những người có công, mà đó là sự nỗ lực xây dựng quê hương từng ngày bằng những việc làm hay. Đó còn là những mô hình giúp đỡ hộ nghèo vươn lên, những gia đình khó khăn, trẻ mồ côi cần có điều kiện đến trường... Đó là món quà lớn nhất dành cho các gia đình chính sách ngày hôm nay.

Bên cạnh những gia đình chính sách có điều kiện về kinh tế, vẫn còn số ít những gia đình gặp chút khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương qua công tác đền ơn đáp nghĩa, họ đang có cuộc sống tương đối ổn định. Như trường hợp của ông Huỳnh Văn Em, bệnh binh 2/3 ở phường Tân Phước Khánh. Những năm gần đây do bệnh nặng, ông Em không đi lại được, con cái cũng không hỗ trợ được nhiều vì còn khó khăn. Qua đó, địa phương đã vận động xây tặng nhà tình nghĩa, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ phụ cấp thường xuyên mỗi tháng 300.000 đồng, thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định...

Hay trường hợp của ông Nguyễn Văn Tới, thương binh 1/4 ở phường Tân Phước Khánh cũng được địa phương chăm lo chu đáo. Ông Tới chia sẻ: “Những năm gần đây, vợ tôi bệnh nặng nằm liệt giường, được địa phương tạo điều kiện hỗ trợ thường xuyên 800.000 đồng/tháng, cộng với tiền phụ cấp thương binh, nuôi dưỡng mà tôi được hưởng, mỗi tháng thêm hơn 5 triệu đồng. Số tiền ấy đã đủ cho gia đình tôi chi tiêu, nên không phải lo nhiều. Căn nhà đang sống cũng do chính quyền địa phương xây tặng. Bản thân có bệnh đau gì cũng được địa phương lo hết, nên gia đình tôi rất yên tâm”.

Thể hiện lòng tri ân

TP.Tân Uyên hiện có 4.489 đối tượng chính sách, trong đó có 297 mẹ Việt Nam anh hùng (4 mẹ còn sống); đối tượng hưởng lương hàng tháng là 550 người và 568 người hưởng phụ cấp theo Nghị quyết số 08 của tỉnh. Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, hàng năm, Thành ủy, UBND TP.Tân Uyên chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ, chăm lo cho tất cả gia đình chính sách, người có công.

Ông Đoàn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tân cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo địa phương về chăm lo gia đình người có công trên đại bàn, hàng năm, địa phương thực hiện công tác rà soát về đời sống, thu nhập, việc làm của từng hộ. Nếu con em của họ đến tuổi lao động mà chưa có việc làm ổn định, địa phương sẽ tạo điều kiện đến làm tại các công ty, xí nghiệp với mức thu nhập ổn định. Hay có nhà mặt tiền, cần nguồn vốn kinh doanh nhỏ, địa phương tạo điều kiện cho các hộ vay vốn ưu đãi, hình thành cơ sở kinh doanh. Căn nhà nào xuống cấp, địa phương gấp rút vận động để sửa chữa, xây mới.... Nhìn chung, gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn phường có đời sống ổn định, cao hơn mức sống bình quân trong khu vực”.

Trong khi đó, bà Bùi Ngọc Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh cho biết, việc rà soát đời sống, thu nhập, việc làm của đối tượng chính sách hàng năm là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Cùng với đó, địa phương thực hiện tốt công tác hỗ trợ nghề cho con em gia đình chính sách, xin việc làm, vận động nguồn xã hội hóa chăm lo thường xuyên hàng tháng cho các gia đình chính sách khó khăn về kinh tế.

Để chăm lo tốt hơn cho gia đình người có công, hàng năm, TP.Tân Uyên còn tổ chức họp mặt, gặp gỡ, trao đổi với người có công về các chính sách ưu đãi bên cạnh chăm lo nhà ở, sức khỏe, xác định lại tỷ lệ thương tật, quà lễ tết, khen thưởng. Thành phố cũng phát động phong trào “Mỗi cán bộ đảng viên có một việc làm cụ thể với người có công”, tăng cường nguồn lực xã hội hóa, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí công tác đền ơn, đáp nghĩa... để công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công trên địa bàn ngày một tốt hơn.

 TP.Tân Uyên hiện có 4.489 đối tượng chính sách, trong đó có 297 mẹ Việt Nam anh hùng (4 mẹ còn sống); đối tượng hưởng lương hàng tháng là 550 người và 568 người hưởng phụ cấp theo Nghị quyết số 08 của tỉnh. Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, hàng năm, Thành ủy, UBND TP.Tân Uyên chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ, chăm lo cho tất cả gia đình chính sách, người có công.

 QUANG TÁM - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=214
Quay lên trên