Nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp

Cập nhật: 18-06-2024 | 09:31:52

Thời gian qua, phường Đông Hòa (TP .Dĩ An) đã tập trung nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số (CĐS) nhằm phục vụ tốt yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND phường thực hiện đồng bộ từ cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ... gắn với xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường, cơ sở vật chất ở đây được trang bị khang trang, thoáng mát, với phòng làm việc bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nằm chung với trụ sở UBND phường, bao gồm phòng làm việc và khu vực chờ giao dịch hồ sơ; được trang bị thiết bị phục vụ cho việc thực thi nhiệm vụ, như máy vi tính kết nối internet, máy in, máy photocopy, tủ đựng hồ sơ và mẫu đơn các loại. Hệ thống máy điều hòa, bố trí quạt máy, nước uống, ghế ngồi chờ, bàn, viết, hộp thư góp ý, bảng công khai các TTHC để phục vụ công dân tới giao dịch thực hiện các TTHC.

Bộ phận một cửa phục vụ công dân đến giao dịch các TTHC

Theo lãnh đạo UBND phường, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường là 141 thủ tục/38 lĩnh vực. 100% TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường đều được niêm yết công khai trên cổng dịch vụ công và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Kết quả trong năm 2023, UBND phường đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết được 9.370 hồ sơ đúng hạn đạt 100%; trong đó hồ sơ thực hiện số hóa là 1.347/1.347, đạt 100%. Riêng trong quý I-2024, UBND phường đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết được 5.685 hồ sơ đúng hạn, đạt 100%; trong đó hồ sơ thực hiện số hóa là 454/455, đạt 99,8%. Theo người dân giao dịch tại bộ phận một cửa của UBND phường, hồ sơ được tiếp nhận ở bộ phận một cửa, giải quyết bảo đảm đúng thủ tục và thời gian quy định, có nhiều hồ sơ được giải quyết trước hẹn. Khi cán bộ nhận hồ sơ đều có phiếu hẹn hồ sơ; có phòng tiếp nhận và trả kết quả, bố trí phòng tiếp công dân. Cán bộ ở bộ phận một cửa tôn trọng dân, quan hệ giao tiếp văn minh, lịch sự; tận tình giải quyết công việc...

Đồng thời, UBND phường phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công chức (CBCC) nghiên cứu đề ra các giải pháp, sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC của phường. Qua đó đã có nhiều sáng kiến, giải pháp và mô hình hiệu quả được CBCC phường thực hiện như giải pháp “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC trên địa bàn phường”; “Tiếp tục nâng cao chỉ số CCHC”; “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC trong lĩnh vực bảo trợ xã hội”; “Nâng cao hiệu quả công tác tư pháp - hộ tịch, chứng thực chữ ký trên các giấy tờ, văn bản tại địa phương”...

Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

Cùng với CCHC, UBND phường Đông Hòa đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng chính quyền điện tử, từng bước tiến đến chính quyền số. Theo đó, UBND phường đã trang bị 23/23 máy vi tính phục vụ giải quyết công việc của cán bộ, công chức. 23/23 CBCC phường đã được cấp hộp thư điện tử công vụ để trao đổi công việc, đạt tỷ lệ 100% và 9/9 CBCC có chữ ký số công vụ; trong đó 100% CBCC bộ phận một cửa và các ngành liên quan trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, số hóa hồ sơ, TTHC đều được cấp chữ ký số và email công vụ. 

Đồng thời, CBCC tại bộ phận một cửa, các ngành chuyên môn phường tập trung thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công Bình Dương, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Bình Dương và các ứng dụng phần mềm tác nghiệp chuyên ngành như phần mềm quản lývăn bản, phần mềm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến), phần mềm quản lý kế toán, phần mềm quản lý hộ tịch, phần mềm quản lý hồ sơ CBCC. Bên cạnh đó, Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt cho công tác hội nghị. Cùng với đó, tất cả CBCC phường đều thực hiện trao đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng, sử dụng hệ thống thư điện tử thay cho văn bản giấy; 100% văn bản đến trên phần mềm quản lý văn bản được xử lý kịp thời, không tồn đọng; 100% văn bản đi được gửi dưới dạng văn bản điện tử, trừ văn bản mật.

Bà Nguyễn Thị Vân Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hòa, cho biết để nâng cao hiệu quả công tác CCHC gắn với CĐS tại địa phương, trong thời gian tới phường tiếp tục quán triệt, phổ biến, tuyên truyền việc nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC và trả hồ sơ qua bưu chính công ích; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các hệ thống chính trị phường về công tác CCHC, lấy cá nhân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, CĐS phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

UBND phường Đông Hòa đã xây dựng và trình UBND thành phố phê duyệt đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định của Chính phủ. Trong đó, phường tập trung thực hiện CCHC gắn với CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin theo tiêu chí 3 không (không nhận hồ sơ bản giấy đối với những thủ tục đủ điều kiện nhận hồ sơ trực tuyến; phòng họp không giấy, tài liệu phục vụ hội nghị đều được quét mã QR để xem và thanh toán không dùng tiền mặt đối với những TTHC có phát sinh thanh toán phí, lệ phí.

ĐỖ TRỌNG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=197
Quay lên trên