Chăm lo mọi mặt cho người lao động

Cập nhật: 22-05-2024 | 08:55:53

Chăm lo cho người lao động (NLĐ) không chỉ chăm lo về vật chất mà còn chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa. Đây là mục tiêu mà TP.Dĩ An luôn hướng tới để xây dựng đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) trong thời kỳ mới.

 Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP.Dĩ An trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn khó khăn trên địa bàn thành phố từ nguồn Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” tỉnh

 Xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (phường Tân Đông Hiệp) là công ty chuyên sản xuất thép ống và thép tấm xử lý bề mặt, có 100% vốn đầu tư Nhật Bản. Hội nghị NLĐ năm 2024 của công ty đã thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Tại hội nghị, thay mặt đoàn chủ tịch, ông Nakahori Masaru, Tổng Giám đốc công ty đã thông qua báo cáo tóm tắt kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2023 và đề ra nhiệm vụ, mục tiêu năm 2024 với nhiều nội dung liên quan thiết thực đến NLĐ.

Anh Nguyễn Tài Đương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Maruichi Sun Steel, chia sẻ: “Hàng năm, công ty đều tổ chức hội nghị NLĐ. Đây là hoạt động nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được của năm trước, rút ra ưu, nhược điểm, những tồn tại, hạn chế để từ đó xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Việc làm này có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động”.

Cũng theo anh Đương, tất cả NLĐ trong công ty không phân biệt vị trí, tuổi tác, trình độ đều có quyền đưa ra những kiến nghị, đề xuất của mình. Các ý kiến trong hội nghị xoay quanh những vấn đề liên quan đến NLĐ, như: Chế độ hợp đồng, các vấn đề liên quan đến điều kiện làm việc, an toàn lao động hay cách tính chế độ nghỉ hưu, nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội... Đại diện lãnh đạo công ty, tổ chức công đoàn đã lần lượt giải đáp thắc mắc mà NLĐ quan tâm và chia sẻ về một số chế độ chính sách nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Qua buổi đối thoại, NLĐ đã hiểu về Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, quyền lợi của NLĐ khi tham gia bảo hiểm xã hội và các hỗ trợ cho NLĐ. Kết thúc buổi đối thoại, toàn bộ thắc mắc của NLĐ đều được giải thích thỏa đáng. Những kiến nghị, đề xuất được ghi nhận, giải quyết đã tạo tâm lý thoải mái, phấn chấn cho NLĐ tiếp tục làm việc, gắn bó lâu dài với công ty.

Ngoài tổ chức tốt hội nghị NLĐ, Công ty Maruichi Sun Steel còn tích cực chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Mới đây, công ty ra mắt công trình “Vườn rau Sunco” với diện tích gần 800m2 trong khuôn viên sản xuất. Vườn rau do NLĐ trực tiếp trồng, chăm sóc, thu hoạch nhằm cung cấp thực phẩm sạch phục vụ bữa cơm cho NLĐ và cải thiện môi trường làm việc.

Không chỉ Công ty Maruichi Sun Steel tổ chức hội nghị NLĐ mà 100% công đoàn cơ sở trên địa bàn TP.Dĩ An đều tổ chức hội nghị này để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động.

Chăm lo mọi mặt

Song song với quan tâm môi trường làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, TP.Dĩ An còn chỉ đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố và các ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương chú trọng chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ. Đặc biệt, LĐLĐ thành phố với ý nghĩa là tổ chức đại diện cho NLĐ chủ động tham gia xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua, các cấp công đoàn thành phố luôn nỗ lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trên địa bàn. Bằng những việc làm ý nghĩa đó, NLĐ thấy được lợi ích của tổ chức công đoàn và tình nguyện tham gia, đồng thời xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất trong môi trường lao động”.

Hằng năm, LĐLĐ TP.Dĩ An còn tổ chức hội nghị biểu dương CNLĐ thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Phong trào này đã động viên đoàn viên công đoàn, CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên vật liệu, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tham gia hội nhập kinh tế.

Không dừng lại ở đó, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, xã hội từ thiện trong CNLĐ tiếp tục được đẩy mạnh. Hàng năm, các cấp công đoàn TP.Dĩ An còn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động tham quan nghỉ mát, giao lưu chia sẻ, học tập kinh nghiệm các hoạt động thể dục thể thao, thi thời trang, tiếng hát công nhân, công nhân thanh lịch, cắm hoa, ẩm thực… nhằm tạo sân chơi ý nghĩa, thiết thực cho CNLĐ.

 Không chỉ quan tâm môi trường làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, TP.Dĩ An còn chỉ đạo LĐLĐ thành phố và các ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương chú trọng chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ. Đặc biệt, LĐLĐ thành phố với ý nghĩa là tổ chức đại diện cho NLĐ chủ động tham gia xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 KIM HÀ - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=113
Quay lên trên