Bán kết U19 châu Á năm 2016, Nhật Bản - Việt Nam: U19 Việt Nam tiếp tục gây bất ngờ?

Cập nhật: 27-10-2016 | 09:04:58

Vào lúc 23 giờ 15 phút tối nay (27-10), đội tuyển U19 Việt Nam (U19VN, ảnh) sẽ đối đầu cùng đội tuyển U19 Nhật Bản (U19NB) trong khuôn khổ trận bán kết, giải vô địch U19 châu Á năm 2016 đang diễn ra tại Bahrain (FOX Sports 2 trực tiếp). U19VN có tiếp tục tạo nên cơn chấn động lớn hơn trước U19NB có đẳng cấp vượt trội?

Trước trận bán kết với U19NB, U19VN đã hoàn thành vượt quá chỉ tiêu đề ra ban đầu của mình là cố gắng giành được 1 trận thắng. U19VN không chỉ đánh bại U19 CHDCND Triều Tiên trong ngày ra quân đầy thuyết phục mà còn cầm hòa UAE và Iraq để hiên ngang tiến vào vòng tứ kết với thành tích bất bại ở vòng đấu bảng. Tưởng chừng U19VN sẽ dừng chân ở tứ kết khi phải đối đầu với đội chủ nhà U19 Bahrain vốn có đẳng cấp nhỉnh hơn. Nhưng, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã chơi trận đấu đầy tự tin, đánh bại đối thủ 1-0, đoạt vé vào bán kết và quan trọng hơn là qua đó lần đầu tiên giành quyền góp mặt tại vòng chung kết World Cup U20 thế giới, tổ chức tại Hàn Quốc vào năm sau.

Nói vậy để biết rằng, U19VN dù bị đánh giá thấp hơn về chuyên môn so với U19NB, nhưng đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn lại đang có lợi thế rất đáng gờm đó là sự thoải mái về tinh thần. Việc không bị áp lực về thành tích có thể sẽ giúp những đôi chân của U19VN trở nên linh hoạt, mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Ngược lại, U19NB đang có tâm lý hơi căng cứng khi sở hữu kỷ lục đáng buồn là 6 lần chỉ giành ngôi á quân ở vòng chung kết U19 châu Á.

Trước trận quyết đấu vào khuya nay, đội trưởng U19NB là Daisuke Sakai đã cho rằng: U19VN có được lợi thế không nhỏ là có 3 ngày nghỉ, trong khi U19NB chỉ có 2 ngày nghỉ. Dù thế, U19NB vẫn quyết tâm đánh bại U19VN để vào chung kết và hoàn thành mục tiêu lần đầu tiên vô địch U19 châu Á. Trong khi đó, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh (SLNA) cho rằng, U19NB rất mạnh, có lối chơi đa dạng và kỹ năng ghi bàn hết sức điêu luyện. Tuy nhiên, U19VN vẫn có cửa để tiến vào chung kết”. Giới chuyên môn cho rằng, U19VN có lối chơi tấn công hết sức kỹ thuật, nổi bật với khả năng làm chủ khu trung tuyến, các miếng đánh được thay đổi liên tục cả về tần suất lẫn đối tượng thực hiện. Ngay cả những hậu vệ biên cũng có thể trở thành một mũi tấn công lợi hại, đủ sức mở cửa hàng phòng ngự của U19VN được nhìn nhận là vững chắc nhất trong số 4 đội vào bán kết khi chỉ mới để thủng lưới 2 bàn sau 4 trận.

Để đối phó, giới chuyên môn cho rằng HLV Hoàng Anh Tuấn nên bố trí nhiều cầu thủ làm nhiệm vụ phòng ngự, bọc lót cho các đồng đội vừa bị các cầu thủ tấn công của U19NB vượt qua. Nói cách khác, trận này U19VN sẽ gánh chịu với áp lực tấn công rất khủng khiếp và nếu đối thủ tìm được bàn thắng dẫn trước thì rất có thể chúng ta sẽ nhận lãnh trận thua như 6 lần toàn bại khi đối đầu U19NB trước đây. Ngược lại, hỏa lực tấn công của U19VN trận này sẽ không đạt yêu cầu đề ra như với U19 Bahrain do bị U19NB làm chủ tuyến giữa, chia cắt 3 tuyến của đối phương. Nếu U19VN cam chịu nhẫn nhịn phòng ngự trong suốt trận cũng không phải là giải pháp hay, vì cứ dồn ép mãi thì U19NB sẽ tận dụng được sai sót của U19VN do quá mệt mỏi, đuối sức gây ra. Vì thế, U19VN nên đánh phủ đầu đối phương trong 3 phút đầu trận để tìm bàn thắng dẫn trước, rồi lui về chơi phòng ngự phản công sẽ hay hơn nhiều so với ý đồ tập trung phòng ngự nhằm cầm hòa, để sau đó giành chiến thắng ở loạt sút 11m cân não!

CHÍ THANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên