Ban Kinh tế Ngân sách - HĐND tỉnh Bình Dương giám sát việc thực hiện pháp luật trong đấu thầu xây dựng cơ bản

Cập nhật: 12-04-2013 | 00:00:00

* Giai đoạn 2011-2013, tỉnh hỗ trợ 28 tỷ đồng cho các trường đào tạo nghề

(BDO) Sáng 12-4, Ban Kinh tế Ngân sách - HĐND tỉnh đã tổ chức họp giám sát các Sở Kế hoạch – Đầu tư, Giao thông - Vận tải và Ban Quản lý dự án đầu tư tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đấu thầu trong đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 3 năm (2010-2012), toàn tỉnh có 2.413 dự án, gói thầu được phê duyệt. Tổng giá trị dự án, gói thầu là 9.211 tỷ 632 triệu đồng, tổng giá trị trúng thầu là 8.875 tỷ 946 triệu đồng, tiết giảm 335 tỷ 686 triệu đồng, tương đương 3,64%. Trong đó, chiếm đa phần là dự án nhóm B và nhóm C. Trong các hình thức lựa chọn nhà thầu, chiếm đa số là hình thức chỉ định thầu với 83,71% và đấu thầu rộng rãi chiếm 15,54%. Riêng Sở Giao thông - Vận tải, trong 3 năm qua, tổng giá trị các gói thầu do sở làm chủ đầu tư được thực hiện là 891 tỷ 505 triệu đồng, tổng giá trị trúng thầu là 826 tỷ 425 triệu đồng, tổng giá trị tiết kiệm cho ngân sách là 65,080 tỷ đồng, đạt 7,3%. Còn Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh tổ chức đấu thầu rộng rãi 10 gói thầu dự án nhóm B và 1 gói thầu dự án nhóm C.

Tại buổi giám sát, đại diện các sở ngành và đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn, tranh luận, giải thích xung quanh vấn đề thực hiện đúng pháp luật về công tác đấu thầu, những tồn tại, hạn chế và giải pháp khắc phục.

Tổng hợp ý kiến buổi giám sát, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách cho biết, qua 12 ý kiến phát biểu đã góp phần làm rõ hơn công tác đấu thầu hiện nay, là cơ sở để kiến nghị tỉnh có giải pháp khắc phục nhằm mang lại hiệu quả trong đầu tư xây dựng cơ bản. Đồng thời kiến nghị, cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong đấu thầu; chú trọng công tác bồi dưỡng năng lực cán bộ thanh kiểm tra trong đấu thầu; tăng cường quản lý sau đấu thầu và sớm triển khai việc thực hiện công tác đấu thầu qua mạng...

* Sáng 12-4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bình Dương cũng đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH, UBND các huyện, thị, thành phố và các trường nghề trên địa bàn tỉnh về công tác đào tạo nghề và dạy nghề.

 Nhu cầu về ngành điện đang rất lớn nhưng các trường nghề trong tỉnh vẫn thiếu học viên. Ảnh: Lớp Điện Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng An (Ảnh: V.Sơn - T.Lý)Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, tính đến tháng 3-2013, trên địa bàn tỉnh có 53 cơ sở dạy nghề, cơ sở giáo dục và doanh nghiệp có đăng ký hoạt động dạy nghề. Năm học 2011-2012, các cơ sở dạy nghề đã và đang đào tạo 2.418 học viên cao đẳng, 2.418 học viên trung cấp, 7.044 học viên sơ cấp nghề, 10.528 học viên học nghề dưới 3 tháng.

Từ 2011-2013, kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cho các trường có nghề trọng điểm theo Chương trình mục tiêu Quốc gia phân bổ của tỉnh là 28 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2010-2012, các trường, cơ sở dạy nghề tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn còn được hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu Quốc gia việc làm và dạy nghề với tổng giá trị 16,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh học nghề ở trình độ cao đẳng và trung cấp nghề vẫn còn nhiều khó khăn; chế độ chính sách cho giáo viên, cán bộ, công nhân viên ngành dạy nghề chưa đủ mạnh để thu hút đội ngũ có chuyên môn giỏi về công tác…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Trịnh Đức Tài ghi nhận các ý kiến của các trường, cơ sở dạy nghề và các sở, ban, ngành về những vướng mắc khó khăn trong công tác đào tạo và dạy nghề; đồng thời, sẽ sớm trình ngành chức năng của tỉnh giải quyết các vấn đề trong thẩm quyền. Các ý kiến khác sẽ được tổng hợp và trình các bộ ngành trung ương có biện pháp điều chỉnh chính sách, giải quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

T.ĐỒNG - V.SƠN - T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên