Ban quản lý Các Khu công nghiệp tỉnh: Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Cập nhật: 22-12-2020 | 08:45:08

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh vẫn đạt hơn 1,09 tỷ USD; thu hút vốn đầu tư trong nước đạt 6.755 tỷ đồng, vượt 388% kế hoạch. Hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp (DN) trong KCN trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì ổn định.

Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh ổn định lao động, duy trì sản xuất, kinh doanh

Vượt qua khó khăn

Bám sát định hướng phát triển của tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh (BQL) đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút, xúc tiến đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho DN hoạt động sản xuất, kinh doanh trong KCN. Đến nay, BQL tiếp tục được giao quản lý 29 KCN, với tổng diện tích quy hoạch 12.670 ha; trong đó có 27 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 10.970 ha.

Các KCN trên địa bàn tỉnh hiện có 2.933 dự án còn hiệu lực, bao gồm 2.277 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 23,86 tỷ đôla Mỹ và 656 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 73.838 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, các KCN đã thu hút được 6.755 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng 36,68% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 388,23% kế hoạch năm; thu hút FDI đạt 1,09 tỷ đôla Mỹ, đạt 80,16% kế hoạch năm 2020.

Để có được kết quả thu hút đầu tư như trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo BQL và các đơn vị liên quan chủ động xúc tiến đầu tư, nhất là đối với các nhà đầu tư nước ngoài thông qua hình thức trực tuyến. Từ đầu năm đến nay BQL đã tham gia các hội thảo xúc tiến đầu tư trực tuyến với các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Italia, Australia, Ấn Độ… Đối với các nhà đầu tư nước ngoài đang xin thủ tục đầu tư, UBND tỉnh chỉ đạo BQL thực hiện nghiên cứu, thẩm định kỹ lưỡng, có chọn lọc; đồng thời, chủ động làm việc với các nhà đầu tư để thông báo quan điểm, chủ trương trong thu hút đầu tư của Chính phủ và của tỉnh.

Năm 2020, với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, nỗ lực vượt khó của DN, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì ổn định. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư tại các KCN, BQL đã phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan nắm tình hình khó khăn của DN, qua đó chỉ đạo cụ thể để giải quyết thấu đáo, tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Ông Cho Gyu Sik, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Kumho Việt Nam, chia sẻ trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, các sở, ban, ngành của tỉnh, đặc biệt làBQL đãcónhững chỉđạo kịp thời, phối hợp hiệu quảvànhanh chóng hỗtrợDN. Vìthế, các DN sớm phục hồi sản xuất, xuất khẩu. Hiện nay, công ty đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, sử dụng nhiều phương thức giao thương mới và tìm được nhiều đơn hàng xuất khẩu.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Nhằm bảo đảm tính công khai minh bạch trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), BQL đã thực hiện việc công bố 63 thủ tục được UBND tỉnh phê duyệt trên trang thông tin điện tử của đơn vị; kịp thời hướng dẫn các DN thực hiện các chính sách về pháp luật lao động, đầu tư, xây dựng, môi trường thông qua trang thông tin điện tử. Ngoài ra, BQL đã chủ động rà soát, cắt giảm TTHC, tạo thuận lợi cho DN hoạt động. Đến nay, 100% TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư vào KCN được đưa vào tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BQL được đăng ký thực hiện thẩm định, phê duyệt tại chỗ; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 47/47 TTHC.

Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2020 của các DN trong các KCN đều tăng trưởng ổn định. Cụ thể, doanh thu của các DN trong KCN năm 2020 đạt 34,01 tỷUSD, tăng 5% so với cùng kỳ và đạt 103% kế hoạch năm. Trong đó khu vực kinh tế FDI đạt 28,24 tỷUSD (chiếm tỷ lệ 82%), tăng 12% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 20,44 tỷUSD, tăng 5,87% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 17,61 tỷUSD, tăng 4,32% so với cùng kỳ năm 2019. DN tại các KCN nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 516 triệu USD. Trong năm 2020, các DN trong KCN đã thu hút và giải quyết việc làm cho 9.385 lao động. Tổng số lao động đang làm việc trong các KCN đến nay là 478.427 người.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng BQL cho biết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, BQL đang tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN nhằm tái khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục rà soát, tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành bổ sung danh mục dự án thuộc ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư, thu hút đầu tư có điều kiện vào các KCN. Trong đó, chú trọng thu hút các dự án đầu tư sử dụng công nghệ sạch, hiện đại, thân thiện môi trường, sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Đồng thời, lựa chọn được nhà đầu tư thích hợp, tâm huyết, trách nhiệm, góp phần gia tăng lượng vốn đầu tư vào các KCN trong năm 2021 và những năm tiếp theo”, ông Bùi Minh Trí cho biết thêm.

Năm 2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong KCN được duy trì, các KCN tiếp tục phát huy thuận lợi và đạt được kết quả khả quan. Thu hút vốn đầu tư trong nước 6.755 tỷ đồng, vượt 388% kế hoạch; vốn đầu tư thực hiện của các doanh nghiệp 2.287 triệu đôla Mỹ, tăng 2,6% so với cùng kỳ và đạt 142% kế hoạch. Đặc biệt tổng vốn đầu tư xây dựng thực hiện đạt 360,66% kế hoạch năm 2020; cho thuê đất đạt 132,85% kế hoạch năm 2020, kết quả trên cho thấy việc triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư xây dựng của các DN tương đối ổn định, phù hợp với tình hình thu hút đầu tư của tỉnh.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên