Bán tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền

Cập nhật: 20-06-2022 | 08:59:30

Bằng thủ đoạn mở tài khoản ngân hàng rồi đăng ký sim điện thoại để nhận mã xác thực OTP, Ngô Tuấn Anh cùng đồng bọn đã thành công trong việc lấy trọn số tiền của các nạn nhân là người Malaysia khi họ chuyển tiền vào tài khoản của chính mình. Trong khoảng thời gian từ tháng 9-2019 đến ngày 15-10-2019, nhóm của Ngô Tuấn Anh đã câu kết nhau dùng thủ đoạn gian dối này để chiếm đoạt số tiền của nhiều bị hại...


Bị cáo Ngô Tuấn Anh cùng đồng bọn tại phiên tòa sơ thẩm

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 4-2019, Ngô Tuấn Anh xuất cảnh sang Malaysia để làm thuê thì quen biết được đối tượng tên gọi “ông Mập” (người Malaysia gốc Hoa). Đối tượng này kêu Tuấn Anh về Việt Nam mở 8 tài khoản ngân hàng mang qua Malaysia bán với giá 17 triệu đồng.

Một tháng sau, Tuấn Anh về Việt Nam mở nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau rồi mang các thẻ ngân hàng sang Malaysia bán cho ông Mập. Khi một số người Malaysia sử dụng tài khoản thì bị mất số tiền 380 triệu đồng nên yêu cầu Tuấn Anh về Việt Nam kiểm tra lý do mất tiền.

Về nước, Tuấn Anh đến trung tâm Viettel huyện Đắk Mil kiểm tra thì phát hiện sim điện thoại di động sử dụng để nhận mã xác thực OTP bị người khác cắt sim để chiếm đoạt tiền trong tài khoản nên thông báo cho ông Mập được biết. Ngày 23-9-2019, Tuấn Anh bàn bạc với Hoàng Trọng Xuyên, Nguyễn Văn Nam, Phan Ngọc Hưng chiếm đoạt tiền của các đối tượng người Malaysia bằng cách mở tài khoản ngân hàng, đăng ký 1 số điện thoại để nhận mã xác thực OTP, 1 số điện thoại nhận tin nhắn số dư trong tài khoản ngân hàng, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, mật khẩu, giữ lại 1 số điện thoại nhận thông tin số dư rồi mang thẻ ngân hàng sang Malaysia bán cho đối tượng lừa đảo. Khi khách hàng thực hiện thao tác chuyển tiền vào số tài khoản thì Tuấn Anh và đồng bọn sẽ đến cửa hàng Viettel thông báo bị mất sim nhận mã xác thực OTP và làm lại sim mới để truy cập vào tài khoản ngân hàng, đồng thời sử dụng dịch vụ internet banking chuyển tiền vào tài khoản khác để chiếm đoạt.

Với cách thức và thủ đoạn như trên, Hoàng Trọng Xuyên đã đăng ký 2 sim tại cửa hàng Viettel; Nguyễn Văn Nam đăng ký mở 6 tài khoản ngân hàng trên địa bàn thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk và sử dụng 1 sim điện thoại để nhận mã xác thực OTP và 1 sim điện thoại để nhận thông tin số dư tài khoản. Đến ngày 9-10- 2020, cả nhóm thống nhất để Nguyễn Văn Nam mang 6 thẻ ngân hàng và 1 sim điện thoại xuất cảnh sang Malaysia.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, trong số các bị hại của nhóm đối tượng này có ông Lý Công Thành (SN 1976, ngụ TP.Dĩ An) bị chúng đóng giả nhân viên bưu điện, công an thông báo đang nợ tín dụng và có liên quan đến hoạt động rửa tiền nên yêu cầu phải mở tài khoản ngân hàng, cung cấp số điện thoại đăng ký dịch vụ internet banking theo yêu cầu của các đối tượng rồi chuyển số tiền 4,1 tỷ đồng vào tài khoản, sau đó chúng chiếm đoạt 4 tỷ đồng. Sau khi nhận tin báo của bị hại, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc bắt giữ các đối tượng.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Ngô Tuấn Anh cùng các đồng phạm. Hội đồng xét xử tuyên phạt Ngô Tuấn Anh và Nguyễn Văn Nam cùng 13 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; Hoàng Trọng Xuyên và Phan Ngọc Hưng cùng bị phạt 12 năm tù với tội danh trên.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên