Bảo đảm an ninh kinh tế trong tình hình mới: Tạo môi trường kinh doanh ổn định, thu hút vốn đầu tư

Cập nhật: 22-05-2023 | 08:47:37

Viện An ninh phi truyền thống (Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa phối hợp với Công an (CA) tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo với chủ đề “Các giải pháp, phương án phòng ngừa, ứng phó các nguy cơ đe dọa an ninh kinh tế (ANKT) trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã tham gia hiến kế nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, ứng phó kịp thời với những yếu tố tiêu cực tác động đến ANKT trên địa bàn tỉnh.

Đồn Công an Khu công nghiệp Sóng Thần trang bị hàng trăm “mắt thần” ở các tuyến trọng điểm nhằm chủ động trong công tác giữ gìn ANTT trong công nhân và khu công nghiệp. Ảnh: THANH QUANG

Những năm qua, công tác bảo đảm ANKT trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, gìn giữ môi trường đầu tư. Các thành phần kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế tỉnh Bình Dương tiếp tục có sự chuyển dịch theo hướng tích cực.

Dự báo thời gian tới, trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến ANKT như tình trạng đứt gãy đơn hàng, chuỗi sản xuất, tội phạm về tham nhũng, kinh tế… Do đó, việc chủ động nhận diện, phân tích các nguy cơ để có biện pháp phòng ngừa, ứng phó với các nguy cơ đe dọa ANKT trên địa bàn tỉnh là vấn đề rất cấp bách.

Phát biểu tham luận tại hội thảo về vấn đề này, Thiếu tướng Phí Đức Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân, nhận định bất cứ nền kinh tế nào, kể cả Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đều tiềm ẩn những nguy cơ gây bất ổn đến ANKT. Trên cơ sở phân tích những nguy cơ đe dọa đến ANKT tại tỉnh Bình Dương, Thiếu tướng Phí Đức Tuấn đã nêu ra những giải pháp căn bản nhằm “hiến kế” cho chính quyền địa phương làm tốt công tác bảo đảm ANKT theo tinh thần “an ninh chủ động”. Theo đó, chính quyền tỉnh Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh kinh tế phát triển theo hướng tăng trưởng nhanh, bền vững, đúng định hướng, gắn với bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Giải pháp tiếp theo là tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; củng cố uy tín cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ. Đối với ngành CA cần làm tốt công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, công nghệ cao… không để hình thành điểm “nóng” về an ninh trật tự (ANTT).

Trong khi đó, việc chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngân hàng cũng góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm ANKT trên địa bàn tỉnh. Về công tác này, Trung tá Đặng Thành Sang, Phó trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) CA tỉnh, cho biết trong 5 năm qua, PC03 đã phát hiện, điều tra 7 vụ, 10 bị can liên quan đến cán bộ ngân hàng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái các quy định cho vay, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…

Qua công tác điều tra, PC03 nhận thấy tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng thường có những phương thức, thủ đoạn như tạo dựng hồ sơ, dự án giả, hồ sơ vay vốn, thế chấp tài sản, hợp đồng thuê kho bãi… để ký hợp đồng tín dụng với các tổ chức tín dụng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền. Các đối tượng sử dụng hợp đồng tiền gửi giả mạo để thế chấp vay vốn ngân hàng, hợp thức hóa đầu tư tài chính của tổ chức. Các đối tượng phạm tội là cán bộ ngân hàng lợi dụng sự hiểu biết về vay tín chấp, mở thẻ tín dụng để làm giả giấy tờ, tài liệu nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Ngoài ra, còn có thủ đoạn nâng khống giá trị tài sản lên nhiều lần so với giá trị thật hoặc tài sản đang có tranh chấp như quyền sử dụng đất, nhà ở để thế chấp tại ngân hàng…

“Thời gian tới, PC03 tiếp tục tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh tăng cường các giải pháp phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực ngân hàng. Đồng thời, PC03 thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh tỉnh Bình Dương để nắm tình hình, kết quả công tác thanh kiểm tra nhằm chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng, cá nhân vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, PC03 tiếp tục phối hợp với cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm liên quan đến lĩnh vực ngân hàng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; đồng thời phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Trung tá Đặng Thành Sang cho biết thêm.

Thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng phòng ANKT CA tỉnh, cho biết công tác phòng ngừa, ứng phó với tình trạng đình, lãn công tại doanh nghiệp (DN) có vai trò rất quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh công nhân và ANKT. Thực tế thời gian qua, ngành chức năng đã làm tốt công tác nắm tình hình dư luận trong công nhân lao động cũng như kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề liên quan đến ANTT vừa phát sinh tại DN, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

“Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường trao đổi thông tin về hoạt động của các DN, nhất là DN đang gặp khó khăn để chủ động có biện pháp ứng phó với những tình huống xảy ra. Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh phong trào tự quản về ANTT trong DN nhằm huy động công nhân lao động tham gia bảo vệ tài sản tại nơi làm việc. Song song đó, các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho công nhân lao động”, Thượng tá Võ Minh Châu cho biết thêm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=478
Quay lên trên