Bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng: Chủ động tuyên truyền, cung cấp thông tin định hướng dư luận

Cập nhật: 19-07-2023 | 08:50:48

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền TX.Bến Cát đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó, công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống để kịp thời định hướng dư luận được ngành chức năng quan tâm thực hiện nhằm chủ động bảo đảm an ninh thông tin, nhất là trên không gian mạng.

 

Lãnh đạo TX.Bến Cát tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết 35, giai đoạn 2018-2023

 Chú trọng hoạt động tuyên truyền

Theo đánh giá, từ năm 2018 đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TX.Bến Cát cơ bản ổn định, kinh tế - xã hội phát triển đúng định hướng. Tuy nhiên, một số đối tượng, tổ chức lại lợi dụng những sự kiện chính trị, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các vấn đề “nóng”… để chống phá Đảng, Nhà nước. Trong đó, chúng tập trung sử dụng internet, chủ yếu là mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ những thông tin xuyên tạc, thông tin xấu độc, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, TX.Bến Cát là địa phương có số lượng lớn người dân từ các địa phương khác đến làm việc, sinh sống, kéo theo nhiều vấn đề về công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Trong khi đó, một bộ phận người dân có trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế, dẫn đến hành vi đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền TX.Bến Cát xác định công tác thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (gọi tắt là Nghị quyết 35) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Ban Chỉ đạo 35 TX.Bến Cát đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 35 phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh đó, Thị ủy Bến Cát đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên từ thị xã đến xã, phường gắn nhiệm vụ chính trị của đơn vị với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Song song đó, Trung tâm chính trị thị xã thường xuyên tham mưu Thường trực Thị ủy tổ chức nhiều hội nghị nghe thông tin thời sự; các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân…

Trong công tác tuyên truyền, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông có ý nghĩa, gắn với những sự kiện chính trị - xã hội, thu hút đông đảo người dân tham gia. Ngành chức năng TX.Bến Cát đã thành lập nhiều chuyên trang, chuyên mục trên hệ thống truyền thanh, trang thông tin điện tử, báo, đài nhằm tăng cường tuyên truyền về học tập và làm theo Bác trong nhân dân. Kết quả từ năm 2018 đến nay, các đơn vị đã thực hiện được 247 chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; lồng ghép chương trình thời sự được 365 tin, bài và 184 câu chuyện truyền thanh với thời lượng phát trên 250 giờ. Ngoài ra, ngành chức năng còn thường xuyên rà soát, thay mới các cụm pano, áp phích, băng rôn tuyên truyền về những sự kiện chính trị, an toàn giao thông…

 Song song với việc chủ động thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận, các ngành chức năng TX.Bến Cát còn kịp thời phát hiện, xử lý thông tin xấu độc trên không gian mạng, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Kết quả trong 5 năm qua (2018-2023), các đơn vị chức năng đã rà soát, nắm tình hình trên không gian mạng, phát hiện 25 vụ, 27 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự tổ chức, cá nhân... Qua đó, cơ quan công an đã gọi hỏi, yêu cầu 22 trường hợp gỡ bỏ bài viết, cam kết không tái phạm và xử phạt hành chính 5 trường hợp với tổng số tiền 34 triệu đồng.

Định hướng dư luận trên mạng xã hội

Nhằm chủ động định hướng dư luận, ngành chức năng đã thành lập các trang thông tin trên mạng xã hội để kịp thời chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực và cung cấp thông tin chính thống. Tính đến nay, TX.Bến Cát có hơn 30 trang thông tin chính thống trên mạng xã hội của các ban ngành thị xã với số lượng người theo dõi, tương tác khá cao. Sau thời gian hoạt động, các trang Facebook này đã trở thành kênh thông tin của chính quyền địa phương trong việc cung cấp thông tin chính thống, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên mạng xã hội. Nổi bật là Facebook Công an TX.Bến Cát với hơn 75.000 lượt người thích, theo dõi và Zalo Official Account “Công an thị xã Bến Cát”, thu hút trên 16.200 lượt quan tâm.

Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết từ khi thành lập trang Facebook đến nay, Công an thị xã đã chia sẻ, đăng tải 760 bài viết về phòng chống tội phạm, an toàn giao thông, cấp căn cước công dân… với gần 20 triệu lượt tiếp cận. Trung bình mỗi bài viết có khoảng 20.000 lượt tương tác trở lên. Thông qua trang Zalo, Công an thị xã đã giải đáp 300.000 lượt tin nhắn về thủ tục hành chính, tin báo tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và đóng góp xây dựng lực lượng Công an nhân dân. “Có thể nói hai trang thông tin của đơn vị trên mạng xã hội đã trở thành kênh thông tin chính thống, được người dân tin tưởng, đánh giá cao, trở thành “cánh tay” đắc lực của Công an thị xã trong công tác phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Thượng tá Nguyễn Văn Đông cho biết.

Cùng với ngành công an, Liên đoàn Lao động TX.Bến Cát cũng chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cũng như định hướng dư luận xã hội. Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Bến Cát, cho biết tính đến nay thị xã có 249 công đoàn cơ sở, trong đó có 177 công đoàn cơ sở doanh nghiệp, với 30.390 công đoàn viên/30.494 công nhân, viên chức lao động. Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách về lao động bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng đăng tải, chia sẻ những thông tin, quy định pháp luật trên nhiều trang mạng xã hội có số lượng lớn công nhân lao động tham gia. Qua công tác tuyên truyền giúp công nhân lao động nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật, nội quy nơi làm việc, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong hoạt động sản xuất.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động TX.Bến Cát còn chỉ đạo công đoàn cơ sở tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận trong công đoàn viên, người lao động, nhất là trên không gian mạng để kịp thời giải đáp các thắc mắc, bức xúc ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và an ninh trật tự tại địa phương…

 Phát biểu tại hội nghị sơ kết 5 năm (2018-2023) thực hiện Nghị quyết 35, ông Huỳnh Văn Nghe, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Bến Cát, cho biết công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị và toàn dân. Do đó các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã tiếp tục quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết 35. Cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, định hướng dư luận xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền miệng, truyền thông nội bộ để cung cấp thông tin chính thống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tích cực tìm kiếm, nhân rộng những mô hình hay, cách làm đổi mới, sáng tạo hiệu quả trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch…

 NGUYỄN HẬU - HỮU TẤN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=582
Quay lên trên