Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp lễ: Tăng cường tuần tra, chủ động trước các tình huống

Cập nhật: 28-04-2023 | 10:11:50

Với phương châm chủ động trước các tình huống nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trong dịp lễ, lực lượng Công an (CA) toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm.


Công an huyện Phú Giáo ra quân bảo đảm an ninh trật tự dịp lễ. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Ngày 26-4, CA huyện Phú Giáo tổ chức lễ ra quân cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo đảm ANTT trước, trong và sau lễ 30-4 và 1-5.

Nhằm giúp người dân yên tâm vui chơi, an toàn trong dịp lễ, CA huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tội phạm, tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Trong đó, lực lượng CA tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế và môi trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT...

Tại lễ ra quân, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao những thành tích của CA huyện trong thời gian qua và chỉ rõ công tác bảo đảm ANTT không chỉ là nỗ lực của riêng một ban ngành nào, mà là sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, nhưng lực lượng CA là nòng cốt. Ông Đoàn Văn Đồng đề nghị các lực lượng thực hiện những biện pháp phòng, chống tội phạm, dịch bệnh Covid-19 với phương châm phòng ngừa từ sớm, từ xa, hạn chế thấp nhất những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. Các lực lượng nòng cốt tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT, tạo môi trường thuận lợi cho người dân trên địa bàn vui chơi trong dịp lễ.

Theo khuyến cáo của cơ quan CA, trong thời gian nghỉ lễ, người dân, doanh nghiệp cũng cần chủ động nêu cao tinh thần phòng ngừa tội phạm, chủ động bảo vệ tài sản của mình, như: Gia cố ổ khóa chắc chắn; với những tài sản có giá trị như xe máy, ô tô, tiền, vàng… phải để nơi an toàn, có người trông coi. Đồng thời tích cực thông tin, tố giác tội phạm đến cơ quan CA khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội. Đặc biệt những trường hợp đi du lịch dài ngày cần có phương án giữ gìn tài sản vì kẻ gian sẽ lợi dụng thời gian này để ra tay.

Hôm qua (27-4), phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ ra quân tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn. Theo đó, thời gian thực hiện kế hoạch đến ngày 18-7-2023 với mục tiêu tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về tình hình tội phạm, không để xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ về ANTT; phấn đấu kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự ít nhất 30% so với quý I-2023; kiểm soát và kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự, không để tình hình tội phạm phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Thượng tá Hà Minh Thắng, Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết sau khoảng 1 tuần ra quân cao điểm tấn công tội phạm, đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một ổn định. Công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm của CA thành phố đạt một số kết quả như: Đã phát hiện 10 vụ vi phạm về kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử (máy trò chơi điện tử “bắn cá”); phát hiện, xử lý 2 vụ, 10 đối tượng vi phạm liên quan đến lĩnh vực ma túy; phát hiện 10 cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT vi phạm.

Song song đó, Tổ tuần tra 171 của CA TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tuần tra gần 10 cuộc với khoảng 100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện lập biên bản hơn 100 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực trật tự ATGT; CA 14 phường, Đồn CA Khu công nghiệp Kim Huy đã tổ chức tuần tra vũ trang trên địa bàn 123 cuộc, đã nhắc nhở, giải tán 20 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya, phát hiện xử lý nhiều vụ việc về ANTT.

Ở TP.Thuận An, theo ghi nhận của P.V, lãnh đạo CA thành phố đã đề ra nhiệm vụ cụ thể cho từng đội nghiệp vụ và CA phường, xã nhằm chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; giữ vững ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong những ngày nghỉ lễ. Yêu cầu quản lý chặt các đối tượng hình sự, không để xảy ra tụ tập đông người gây rối ANTT. Tập trung tuần tra khép kín địa bàn và phòng ngừa tai nạn giao thông. Đặc biệt xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như điều khiển phương tiện mà trong người có nồng độ cồn, chất ma túy; vượt quá tốc độ, chở hàng quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện... Tập trung xử lý tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy tốc độ cao, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng… gây bức xúc dư luận.

Tại huyện Bàu Bàng, Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện, cho biết thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh, CA huyện đã triển khai kế hoạch đồng loạt ra quân bảo đảm ANTT, ATGT đến lực lượng CA toàn huyện về công tác tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT. Song song đó, triển khai phối hợp giữa Cảnh sát giao thông (CSGT) với các lực lượng khác và CA xã, thị trấn, Tổ 171; kết hợp giữa xử lý vi phạm về trật tự ATGT và đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến đường giao thông địa bàn huyện. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện và các phương án điều tiết giao thông trong mọi tình huống.

Qua trao đổi với P.V, đại diện CA TP.Tân Uyên, cho biết hiện CA thành phố tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm ANTT. Đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, CA thành phố chủ động phòng ngừa, đấu tranh, không để tội phạm hoạt động manh động, lộng hành; không để phát sinh trọng án. Đã đấu tranh, xử lý 5 vụ với 7 đối tượng liên quan đến ma túy; triệt xóa 1 tụ điểm với 7 đối tượng đánh bạc. Trong lĩnh vực trật tự ATGT, TP.Tân Uyên không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, rất nghiêm trọng… Bên cạnh đó, CA TP.Tân Uyên và CA các xã, phường phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và phòng ngừa tội phạm đến người dân nhằm tăng tính chủ động “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, hạn chế phát sinh các vụ việc gây ảnh hưởng đến ANTT trong dịp nghỉ lễ.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra dịp lễ

Nhằm giúp người dân yên tâm vui chơi, đi lại an toàn trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30-4 và 1-5, CA tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm ANTT và ATGT.


Lực lượng Công an tỉnh ra quân đảm bảo ANTT, ATGT trong những ngày nghỉ lễ. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, nhấn mạnh tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới; chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ CA về các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT; các kế hoạch chuyên đề của Giám đốc CA tỉnh về xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích; phương tiện chạy quá tốc độ, quá tải trọng, Phòng CSGT CA tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phương án và bố trí lực lượng tổ chức trực 100% quân số; bố trí các tổ tuần tra khép kín trên các tuyến trọng điểm, kết hợp với các Tổ tuần tra đặc biệt 171 nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, phòng chống tội phạm, bảo vệ ANTT.

Trong quá trình tuần tra sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xe khách chở quá số người quy định, chạy sai tuyến đăng ký, chạy quá tốc độ, người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, chất kích thích; phương tiện chở hàng quá trọng tải, cơi nới thành thùng xe; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; chạy xe lạng lách, tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ.

Đại diện Ban ATGT tỉnh cho biết trong tháng 4, lực lượng CSGT và Thanh tra Giao thông - Vận tải đã phát hiện 9.538 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị, qua đó xử phạt 7.703 trường hợp với tổng số tiền hơn 21,3 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn 1.146 giấy phép lái xe, tạm giữ 2.994 phương tiện, 2.876 giấy tờ các loại.

Trong tháng 4-2023, toàn tỉnh đã xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm chết 23 người, bị thương 40 người, hư hỏng 82 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 12 vụ, giảm 8 người chết, giảm 14 người bị thương.

 NHÓM PV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=777
Quay lên trên