Bảo đảm an ninh trật tự, giúp người lao động yên tâm làm việc

Cập nhật: 16-02-2022 | 08:19:13

 Xác định công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu công nghiệp (KCN) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo môi trường ổn định, thu hút đầu tư, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm qua, Đồn Công an các KCN trên địa bàn TP.Thuận An đã phát huy vai trò nòng cốt, triển khai đồng bộ các biện pháp giúp công nhân và doanh nghiệp (DN) yên tâm lao động sản xuất.

 Công an TP.Thuận An tăng cường tuần tra giữ gìn sự bình yên để NLĐ, DN yên tâm lao động sản xuất. Ảnh: THANH QUANG

 Tăng cường tuyên truyền pháp luật

Những ngày sau Tết Nguyên đáng Nhâm Dần 2022, người lao động (NLĐ) trở lại làm việc nhiều đã đặt ra yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trên cơ sở đó, ngành chức năng đã tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm ANTT tại các KCN để NLĐ và DN yên tâm lao động, sản xuất.

Theo Trung tá Cao Mạnh Toản, Trưởng đồn Công an KCN Đồng An, hiện tại KCN Đồng An có 102 DN đang hoạt động với tổng số lượng công nhân làm việc là 29.000 người. Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lượng công nhân quay trở lại DN làm việc đến nay đạt khoảng 70%. Nhằm giữ gìn ANTT, tạo môi trường lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Đồn Công an KCN Đồng An chú trọng tuyên truyền pháp luật đến công nhân lao động. Tranh thủ giờ nghỉ trưa của công nhân, lực lượng công an phối hợp Công đoàn các DN tổ chức tuyên truyền ngắn gọn các nội dung liên quan đến quy định, chế độ, chính sách… từ đó giúp giải đáp những thắc mắc cho NLĐ.

Trong năm 2021, việc tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền bằng loa phát thanh và tuyên truyền trên mạng xã hội đem lại hiệu quả tích cực. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho NLĐ, giảm thiểu tình trạng đình, lãn công, vi phạm pháp luật trong KCN.

Tính đến nay, tại KCN VSIP và KCN Việt Hương đóng trên địa bàn TP.Thuận An có 274 DN đang đi vào hoạt động với tổng số lượng công nhân làm việc tại các DN là gần 100.000 người. Trong năm 2021 tại 2 KCN này không xảy ra đình công, hay tranh chấp lao động. Có được kết quả đó một phần nhờ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho NLĐ được chú trọng. Cụ thể như Đồn Công an KCN VSIP đã phối hợp với các ngành chức năng và Ban Chấp hành công đoàn các DN tổ chức tuyên truyền trong các DN những quy định của pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của quần chúng nhân dân. Hàng tháng đơn vị này cũng họp với lực lượng bảo vệ KCN, lực lượng dân quân thường trực VSIP và công an các địa bàn giáp ranh để trao đổi thông tin tình hình phạm pháp hình sự và các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm.

Trung tá Nguyễn Thành Ngưng, Trưởng đồn Công an KCN VSIP, cho biết: “Công tác phối hợp bảo đảm ANTT giữa DN, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sẽ giúp nhà đầu tư tiếp cận thông tin thuận tiện để nhanh chóng giải quyết vướng mắc, phát sinh liên quan đến tình hình ANTT”. Theo đánh giá chung, qua công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, đa số công nhân đã có sự chuyển biến về nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, mạnh dạn đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Kết quả là tình hình vi phạm pháp luật tại 2 KCN VSIP và Việt Hương ngày càng có chiều hướng giảm mạnh. “Để công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả, thời gian tới, cần có nội dung phong phú và hình thức đa dạng hơn nhằm thu hút NLĐ tham gia”, Trung tá Ngưng cho biết thêm.

Vì môi trường làm việc bình yên

Trung tá Nguyễn Thành Ngưng, Trưởng đồn Công an KCN VSIP, cho biết thêm ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an KCN VSIP còn phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác nắm tình hình và phòng ngừa, không để phát sinh các vụ việc phức tạp; thường xuyên phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh xây dựng phong trào đơn vị an toàn; tham gia triển khai đề án bảo đảm ANTT trong KCN. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, công đoàn các DN huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn với công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tại các tuyến, địa bàn, DN trọng điểm phức tạp về ANTT, khu vực giáp ranh. Song song đó, việc củng cố và nhân rộng mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản tại các DN cũng rất quan trọng, góp phần giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện những dấu hiệu có khả năng phát sinh phức tạp và giải quyết dứt điểm, ổn định tình hình, không để bức xúc kéo dài.

Trên cơ sở làm tốt công tác nắm tình hình, Đồn Công an KCN Đồng An cũng đã làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự. Trong năm 2021, đơn vị này đã làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản và 2 vụ cố ý gây thương tích. Bên cạnh việc phát huy hiệu quả từ mô hình camera an ninh và Đội Công nhân xung kích, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an KCN Đồng An tăng cường tuần tra trên các tuyến đường tại KCN, đặc biệt là tuần tra vào giờ cao điểm và thời điểm thường xảy ra trộm cắp, cướp giật.

Theo Trung tá Cao Mạnh Toản, Trưởng đồn Công an KCN Đồng An, ngày 5 đến ngày 10 mỗi tháng công nhân được nhận lương, thường ra các trụ ATM để rút tiền. Đây là thời điểm các đối tượng hình sự ra tay thực hiện các hành vi phạm pháp. Vì vậy, lực lượng của đồn đã tăng cường tuần tra vào các khung giờ cao điểm, thời điểm “đặc biệt” trong tháng để chủ động phòng ngừa.     

Nhanh chóng làm rõ các vụ trộm cắp tài sản

Nhờ chủ động trong công tác nên thời gian qua lực lượng công an các đồn KCN trên địa bàn TP.Thuận An nhanh chóng phát hiện, làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật. Một trong những vụ trộm tài sản được phát hiện và xử lý vào đầu năm 2022 là vụ việc xảy ra lúc 3 giờ sáng ngày 6-1.

Vào thời điểm trên trực ban Đồn Công an KCN VSIP tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ ông Võ Tấn Yên (bảo vệ KCN VSIP 1) về một vụ trộm tài sản tại Công ty Compass II Đại lộ Độc Lập, KCN VSIP, Thuận An. Qua làm việc bước đầu công an xác định vào lúc 2 giờ 30 phút cùng ngày, đối tượng Lê Văn Phút (sinh năm 1991, quê Vĩnh Long), hiện là công nhân Công ty Compass II có lấy trộm một khay đầu ốc vít của công ty bỏ vào bịch nylon giấu trong áo quăng qua hàng rào. Đến 3 giờ 45 phút, đối tượng Lê Văn Thạnh (sinh năm 1990, quê Vĩnh Long) điều khiển xe máy đến chở tài sản trên về thì bị lực lượng phối hợp truy bắt đưa đến Đồn Công an KCN để xử lý.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên