Bảo đảm an toàn thực phẩm: Trách nhiệm chung

Cập nhật: 02-05-2018 | 23:08:00

Ban chỉ đạo (BCĐ) an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh vừa tổ chức hội nghị triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2018, với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”. Các mục tiêu được đặt ra trong Tháng hành động vì ATTP năm nay như: Tăng cường công tác giáo dục, truyền thông; thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP; đề cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn…

Bình Dương nằm giáp ranh với nhiều tỉnh, thành nên cơ quan chức năng của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán thực phẩm trôi nổi, mất vệ sinh ATTP. Thực tế thời gian qua cho thấy, đã có không ít trường hợp ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra ở trường học, công ty… trên địa bàn tỉnh, gây lo lắng cho người dân. Ngoài lý do thời tiết thất thường làm giảm chất lượng thực phẩm, nguyên nhân khác là do các cơ sở cung cấp, chế biến thức ăn vì muốn có lời nhiều nên đã thu mua thực phẩm kém chất lượng. Chính vì vậy, năm nay, BCĐ ATTP tỉnh đã lựa chọn thông điệp gửi đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm là: “Hãy có trách nhiệm với cộng đồng”.

Hiện nay, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có cán bộ chuyên trách về ATTP. Hàng năm, tỉnh duy trì tổ chức các hội thi về ATTP nhằm đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ chuyên trách ATTP trong công tác tham mưu về quản lý ATTP. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng của tỉnh tham mưu lập cơ sở xây dựng kế hoạch tập huấn các chuyên đề ATTP trọng tâm và thiết thực đối với cán bộ chuyên trách ATTP; đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau nâng cao nghiệp vụ quản lý về ATTP. Hiện nay, vẫn còn đó những cơ sở, doanh nghiệp cung cấp thức ăn công nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp thủ đoạn mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc rõ ràng..., gây ra nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng. Giữ vệ sinh ATTP là trách nhiệm của cộng đồng. Do vậy, ngoài chức năng, vai trò chỉ đạo của BCĐ ATTP tỉnh, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng cần nâng cao ý thức và có trách nhiệm hơn đối với người tiêu dùng.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên