Bảo đảm kinh tế - xã hội phát triển ổn định, hệ thống chính trị vững mạnh

Cập nhật: 27-11-2013 | 00:00:00

Năm 2014, tỉnh tiếp tục giữ vững tăng trưởng kinh tế ổn định, bảo đảm an sinh xã hội. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Suntech Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 Ảnh: Q.CHIẾN

 Nhiều điểm sáng về kinh tế - xã hội

Báo cáo tại hội nghị về tình hình KT-XH, quốc phòng-an ninh năm 2013; mục tiêu phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, cho biết năm 2013, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, giám sát có hiệu quả của HĐND tỉnh, cũng như nỗ lực của các cấp, các ngành, các DN và toàn dân trong việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh nên tình hình KT-XH của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đúng hướng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Các chỉ tiêu chủ yếu về KT-XH đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tỉnh ủy xác định mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2014 với nhiều chỉ tiêu quan trọng là: Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng 13%. Cơ cấu kinh tế đến cuối năm 2014: Công nghiệp 60,4% - dịch vụ 36,4% - nông nghiệp 3,2%. GDP bình quân đầu người đạt khoảng 60 triệu đồng/năm. Kim ngạch xuất khẩu tăng 16,5%. Tổng thu ngân sách 31.500 tỷ đồng. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khoảng 1 tỷ USD. Kết nạp mới 1.400 đảng viên.

Theo UBND tỉnh, năm 2013 tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng 12,8% (kế hoạch 12,5%), cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng là 61,3% - 35,3% - 3,4%, GDP bình quân đầu người 52,7 triệu đồng/năm. Tổng thu ngân sách ước đạt 29.000 tỷ đồng; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1.320 triệu USD (kế hoạch 1 tỷ USD). UBND tỉnh đã kịp thời triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, xử lý nợ xấu, giúp DN ổn định và phát triển. Bên cạnh đó, các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế của Chính phủ được tỉnh áp dụng kịp thời đã tác động trực tiếp đến tình hình hoạt động của DN. Tỉnh cũng tập trung rà soát các DN đang hoạt động để có giải pháp tháo gỡ khó khăn phù hợp… Vì vậy, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN có chuyển biến tích cực, thể hiện qua doanh thu của các DN trên địa bàn tăng khá so với cùng kỳ (bình quân 8,7%).

Năm qua, tỉnh cũng thường xuyên quan tâm đến lĩnh vực bảo đảm an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa; công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề được triển khai thực hiện đạt cao hơn so với cùng kỳ, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện.

Năm 2014, UBND tỉnh xác định mục tiêu tổng quát là tập trung ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2013. Tiếp tục đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng KT-XH, phát triển đô thị, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại; thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương về tái cơ cấu đầu tư, DN, thị trường tài chính; bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, tiết kiệm, chống lãng phí; bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Xây dựng Đảng đạt kết quả tốt

Báo cáo tình hình công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể năm 2013; phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang, cho biết năm 2013 là năm có ý nghĩa bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ tỉnh, toàn Đảng bộ đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ trong nghị quyết năm 2013 của Tỉnh ủy, cùng những nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ nên kết quả đạt được khá toàn diện.

Các cấp ủy quan tâm tăng cường chỉ đạo công tác tư tưởng chính trị; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 12 của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được kiện toàn, củng cố qua việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại một số chức danh lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện, thị, thành phố theo yêu cầu nhiệm vụ…

Công tác dân vận chính quyền có chuyển biến tích cực. Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở được quan tâm thực hiện. Mối quan hệ phối hợp giữa chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thông qua quy chế làm việc, quy chế phối hợp ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. MTTQVN tỉnh tập trung chỉ đạo công tác tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp, tiến tới Đại hội MTTQVN tỉnh lần thứ VIII.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể năm 2014 của tỉnh đó là chuẩn bị nội dung, công việc cho Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ tiếp theo. Trên cơ sở đánh giá, sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội, các cấp ủy Đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra.

Ông Lê Văn Trang, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Năm 2014, Bình Dương tiếp tục được giao chỉ tiêu thu ngân sách rất cao (31.500 tỷ đồng); trong khi đó, so với năm 2013 có thay đổi chính sách. Cụ thể, thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% giảm xuống còn 22%; thuế thu nhập cá nhân từ mức khởi điểm 4 triệu đồng nâng lên 9 triệu đồng; người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng sẽ có tác động đến việc thu ngân sách. Tuy nhiên theo dự báo, năm 2014 tình hình kinh tế sẽ tốt hơn nên ngành thuế sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=184
Quay lên trên